Việc Elon Musk “quay xe” hỏi mua Twitter hồi tháng 7 đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn khi các ngân hàng tài trợ một phần lớn cho thương vụ 44 tỉ USD và họ có thể phải đối mặt với những khoản lỗ đáng kể.

Các ngân hàng tài trợ cho thỏa thuận mua Twitter của Elon Musk đối mặt khoản lỗ nặng

Sơn Vân | 05/10/2022, 17:09

Việc Elon Musk “quay xe” hỏi mua Twitter hồi tháng 7 đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn khi các ngân hàng tài trợ một phần lớn cho thương vụ 44 tỉ USD và họ có thể phải đối mặt với những khoản lỗ đáng kể.

Như trong bất kỳ thương vụ mua lại lớn nào, các ngân hàng sẽ tìm cách bán khoản nợ để đưa nó ra khỏi sổ sách của họ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã mất hứng thú với các khoản nợ rủi ro hơn như các khoản vay có đòn bẩy, sợ hãi bởi việc tăng lãi suất nhanh chóng trên khắp thế giới, lo ngại về suy thoái và biến động thị trường do Nga tấn công Ukraine.

Trong khi Elon Musk sẽ cung cấp phần lớn trong số tiền 44 tỉ USD bằng cách bán bớt cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô điện Tesla và dựa vào nguồn vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư lớn, các ngân hàng lớn đã cam kết cung cấp 12,5 tỉ USD. Họ bao gồm Morgan Stanley, Bank of America Corp, Barclays Plc.

Mitsubishi UFJ Financial Group, BNP Paribas SA, Mizuho Financial Group Inc và Societe Generale SA cũng đóng góp một phần cho thương vụ này.

Ghi nhận những khoản lỗ lớn gần đây khác với các ngân hàng trong việc cung cấp tài chính bằng đòn bẩy, hơn 10 chủ ngân hàng và các nhà phân tích trong ngành nói với Reuters rằng triển vọng rất tồi tệ với các ngân hàng đang cố gắng bán nợ.

Gói nợ trong thương vụ mua Twitter bao gồm 6,5 tỉ USD khoản vay có đòn bẩy, 3 tỉ USD trái phiếu có bảo đảm và 3 tỉ USD trái phiếu không có bảo đảm.

cac-ngan-hang-tai-tro-cho-thuongg-mua-twitter-cua-elon-musk-doi-mat-khoan-lo-lon.jpg
Các ngân hàng tài trợ cho thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk đối mặt khoản lỗ hàng trăm triệu USD

Nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities cho biết: “Từ quan điểm của các ngân hàng, điều này không phải là lý tưởng. Các ngân hàng dựa lưng vào tường - họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cấp vốn cho thương vụ".

Các nguồn tài trợ đòn bẩy trước đây cũng nói với Reuters rằng tổn thất tiềm năng với các ngân hàng Phố Wall liên quan đến khoản nợ trong thương vụ mua Twitter ở một thị trường như vậy có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Societe Generale SA đã không trả lời câu hỏi về vấn đề trên, trong khi các ngân hàng khác từ chối bình luận. Twitter cũng từ chối bình luận. Elon Musk đã không phản hồi từ Reuters.

Mới tuần trước, một nhóm các bên cho vay đã phải hủy bỏ nỗ lực bán khoản nợ 3,9 tỉ USD tài trợ cho thỏa thuận của Apollo Global Management Inc mua tài sản viễn thông và băng thông rộng từ Lumen Technologies Inc.

Điều đó xảy ra sau khi một nhóm ngân hàng phải chịu khoản lỗ 700 triệu USD khi bán khoản nợ khoảng 4,55 tỉ USD hậu thuẫn cho việc mua lại công ty phần mềm kinh doanh Citrix Systems Inc.

Chris Pultz, Giám đốc danh mục đầu tư của mảng kinh doanh chênh lệch giá sáp nhập tại Kellner Capital, cho biết: “Các ngân hàng đang hỗ trợ Elon Musk mua Twitter đã thua lỗ lớn trong thỏa thuận Citrix vài tuần trước và họ đang đối mặt với cơn đau đầu thậm chí còn lớn hơn với thương vụ này”.

Quý 2/2022 cũng chứng kiến các ngân hàng Mỹ bắt đầu bị ảnh hưởng bởi khoản vay có đòn bẩy của họ khi triển vọng giao dịch trở nên tồi tệ. Các ngân hàng sẽ bắt đầu báo cáo thu nhập quý 3/2022 vào tuần tới.

Hôm 4.10, Reuter đưa tin Elon Musk đang tiếp tục với lời đề nghị ban đầu trị giá 44 tỉ USD để chuyển Twitter sang chế độ tư nhân, theo hồ sơ chứng khoán. Đây là dấu hiệu báo hiệu sự kết thúc cuộc chiến pháp lý có thể buộc Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX phải trả giá.

Thỏa thuận nếu hoàn tất sẽ đưa tỷ phú giàu nhất thế giới kiểm soát một trong những nền tảng truyền thông có ảnh hưởng nhất, kết thúc nhiều tháng kiện tụng làm tổn hại thương hiệu của Twitter và gây mất danh tiếng Elon Musk về hành vi thất thường.

Cổ phiếu Twitter tăng 22,24% lên 52 USD, trong khi cổ phiếu Tesla tăng 2,9% lên 249,44 USD.

Tin tức này xuất hiện trước cuộc đối đầu rất được mong đợi giữa Elon Musk và Twitter tại Tòa án Thủ hiến của Delaware vào ngày 17.10 tới, trong đó công ty truyền thông xã hội tìm kiếm phán quyết yêu cầu Elon Musk hoàn thành thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD.

Elon Musk đã gửi cho Twitter một lá thư hôm 4.10 cho biết ông dự định tiếp tục thương vụ theo các điều khoản ban đầu nếu thẩm phán Tòa án Thủ hiến của bang Delaware (Mỹ) vẫn tiếp tục duy trì thủ tục tố tụng.

Chưa rõ tại sao Elon Musk lại chọn từ bỏ cuộc chiến của mình, trước khi có thể trải qua những cuộc thẩm vấn gay gắt.

Twitter đã nhận được lá thư của Elon Musk và dự định kết thúc thỏa thuận với mức giá ban đầu là 54,2 USD/cổ phiếu, một người phát ngôn công ty nói với hãng Reuters. Twitter không cho biết liệu họ có chấp nhận lời đề nghị của Elon Musk hay không.

Elon Musk, một trong những người dùng nổi bật nhất trên Twitter với tài khoản có hơn 107 triệu follow, nói vào tháng 7 rằng ông có thể từ bỏ thương vụ mà không bị phạt vì số lượng tài khoản bot cao hơn nhiều so với ước tính của Twitter là ít hơn 5% người dùng.

Bot là tài khoản tự động và việc sử dụng chúng có thể dẫn đến việc đánh giá quá cao về số lượng người sử dụng dịch vụ. Điều này rất quan trọng với tỷ lệ quảng cáo và giá trị tổng thể của dịch vụ.

Nhóm pháp lý của Twitter ngày 27.9 cho biết các tài liệu thu được từ hai nhà khoa học dữ liệu do Elon Musk tuyển dụng cho thấy họ ước tính số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này là 5,3% và 11%.

"Không có phân tích nào trong số đó cho đến nay có thể nói hỗ trợ những gì ông Musk nói với Twitter và nói với thế giới trong lá thư chấm dứt hợp đồng", luật sư Twitter - Bradley Wilson nói trước tòa.

Adam Badawi, giáo sư luật tại Đại học California (thành phố Berkeley, bang California, Mỹ), cho biết: “Thỏa thuận ban đầu là rất có lợi cho người bán và sẽ rất khó thoát khỏi. Elon Musk nhận ra rất có thể nó sẽ dẫn đến việc buộc ông phải kết thúc ở mức 54,2 USD một cổ phiếu".

Elon Musk cho biết việc mua Twitter là "chất xúc tác tạo ra X, ứng dụng mọi thứ (đa chức năng)", sau khi đề xuất tiếp tục với lời đề nghị ban đầu trị giá 44 tỉ USD.

"Twitter có thể tăng tốc X từ 3 đến 5 năm, nhưng tôi cũng có thể đã sai", ông viết trong một tweet khác.

Dù chưa tiết lộ kế hoạch của mình cho Twitter, Elon Musk nói dịch vụ này có thể tính phí người dùng doanh nghiệp và chính phủ.

Bài liên quan
Elon Musk trình làng robot hình người Optimus giá rẻ, các chuyên gia phản hồi tích cực
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa giới thiệu một nguyên mẫu robot hình người mang tên Optimus tại sự kiện AI Day.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các ngân hàng tài trợ cho thỏa thuận mua Twitter của Elon Musk đối mặt khoản lỗ nặng