Elon Musk cho biết sứ mệnh của Twitter là trở thành nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới, làm dấy lên cuộc tranh luận về cách nó sẽ đạt được điều đó và ai xác định điều gì là chính xác.

Elon Musk đặt sứ mệnh cho Twitter gây tranh cãi, gọi lại nhiều nhân viên vừa sa thải

Sơn Vân | 07/11/2022, 15:46

Elon Musk cho biết sứ mệnh của Twitter là trở thành nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới, làm dấy lên cuộc tranh luận về cách nó sẽ đạt được điều đó và ai xác định điều gì là chính xác.

Hàng loạt các biện pháp quyết liệt gồm cả sa thải một nửa nhân viên và thu phí người dùng mà Elon Musk thực hiện kể từ khi tiếp quản Twitter trong một thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD hôm 28.10 đã cung cấp một số manh mối ban đầu về cách nền tảng sẽ được định hình lại bởi người giàu nhất thế giới.

Một số nhà quảng cáo đã giảm chi tiêu kể từ khi thỏa thuận này được công bố. Elon Musk đổ lỗi cho các nhóm hoạt động vì gây áp lực với các nhà quảng cáo trong bối cảnh lo ngại về việc kiểm duyệt nội dung của họ.

ến nay, Twitter cần phải trở thành nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới. Đó là sứ mệnh của chúng tôi", Elon Musk cho biết hôm 7.11.

Dòng tweet của Elon Musk ngay lập tức dẫn đến hàng chục ngàn lượt trả lời và tạo ra những cuộc tranh luận sôi nổi về cách đạt được sứ mệnh.

"Chính xác cho ai?", người sáng lập Twitter và cựu Giám đốc điều hành Jack Dorsey hỏi.

elon-musk-dat-ra-su-menh-cho-twitter-gay-tranh-cai.jpg
Elon Musk bị nhiều người phản ứng vì cho biết sứ mệnh của Twitter là trở thành nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới

Cũng điều hành công ty sản xuất ô tô điện Tesla và hãng tên lửa SpaceX, Elon Musk cho biết tháng trước Twitter sẽ thành lập hội đồng kiểm duyệt nội dung với "quan điểm đa dạng rộng rãi".

Vào thời điểm đó, Elon Musk nói rằng sẽ không có quyết định lớn nào về nội dung hoặc khôi phục tài khoản trước khi hội đồng đó triệu tập.

Elon Musk cho biết những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh nhưng không nêu rõ đó là tài khoản parody, sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không có cảnh báo.

Trong một tweet riêng biệt, Elon Musk cho biết Twitter trước đây đã đưa ra cảnh báo trước khi tạm ngừng tài khoản, nhưng vì nền tảng mạng xã hội này đang triển khai xác minh rộng rãi nên sẽ không có cảnh báo cũng như "không có ngoại lệ".

"Đây sẽ được xác định rõ ràng là một điều kiện để đăng ký Twitter Blue", Elon Musk chia sẻ và đề cập thêm rằng bất kỳ sự thay đổi tên nào sẽ làm mất dấu tick xanh đã xác minh tạm thời.

Hôm 5.11, Twitter đã cập nhật ứng dụng trong Apple App Store để bắt đầu tính phí 7,99 USD/tháng cho các dấu xác minh màu xanh đang được săn lùng, trong bản sửa đổi lớn đầu tiên của Elon Musk với nền tảng truyền thông xã hội.

Trong một bản cập nhật cho các thiết bị iOS của Apple, Twitter cho biết những người "đăng ký ngay bây giờ" với giá 7,99 USD một tháng có thể nhận được dấu tick màu xanh bên cạnh tên người dùng của họ, "giống như những người nổi tiếng, công ty và chính trị gia mà bạn đã theo dõi".

Trước khi Elon Musk tiếp quản, dấu tick màu xanh bên cạnh tên người dùng đồng nghĩa Twitter đã xác nhận tài khoản thuộc về người hoặc công ty xác nhận quyền sở hữu. Chưa rõ Twitter làm thế nào hoặc có kế hoạch xác minh danh tính của người dùng ngoài việc tính phí hay không.

Theo thông báo của iOS, các lợi ích khác trong bản cập nhật bao gồm "một nửa số quảng cáo", khả năng đăng video dài hơn lên Twitter và xếp hạng ưu tiên cho nội dung chất lượng.

Cập nhật của Twitter cho biết dịch vụ mới với xác minh sẽ có sẵn ở Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và Vương quốc Anh.

"Ngay sau khi chúng tôi xác nhận rằng nó hoạt động tốt ở nhóm quốc gia ban đầu và chúng tôi hoàn thành công việc dịch thuật, nó sẽ được tung ra toàn cầu", Elon Musk cho biết trong một tweet hôm 5.11.

Hy vọng Twitter Blue sẽ ra mắt tại Ấn Độ trong chưa đầy một tháng nữa", Elon Musk tweet để trả lời câu hỏi từ một người theo dõi.

Trong một tweet riêng, Elon Musk cũng nói thêm rằng "sửa lỗi tìm kiếm là ưu tiên hàng đầu" trên Twitter.

"Chúng tôi có thể đánh bại điều đó", Elon Musk trả lời trong tweet khác khi một người dùng chỉ ra rằng YouTube mang lại cho người sáng tạo 55% doanh thu quảng cáo.

"Twitter sẽ sớm bổ sung khả năng đính kèm văn bản dạng dài vào tweet, chấm dứt tình trạng vô lý của ảnh chụp màn hình notepad. Tiếp theo là khả năng kiếm tiền từ người sáng tạo cho tất cả các dạng nội dung", Elon Musk đề cập thêm trong một tweet.

Tờ New York Times đã báo cáo Twitter đang trì hoãn việc triển khai các dấu tick xanh xác minh cho những người đăng ký dịch vụ mới của mình đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ hôm 8.11.

Gọi lại nhiều nhân viên vừa sa thải vì nhầm lẫn

Trong một dấu hiệu khó hiểu hơn sau khi Elon Musk tiếp quản, Twitter đang tiếp cận với hàng chục nhân viên bị mất việc và đề nghị họ quay trở lại, tờ Bloomberg News đưa tin.

Một số trong số những người được đề nghị trở lại Twitter từng bị sa thải do nhầm lẫn. Những người khác bị cho thôi việc trước khi ban lãnh đạo nhận ra rằng công việc và kinh nghiệm của họ có thể cần thiết để xây dựng các tính năng mới mà Elon Musk hình dung, Bloomberg News trích dẫn những người quen thuộc với các động thái này.

Twitter đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về những nỗ lực kêu gọi nhân viên trở lại.

Twitter gần đây đã sa thải 50% nhân viên của mình, bao gồm cả những nhân viên trong đội an toàn và tin cậy.

Người đứng đầu bộ phận an toàn và chính trực của công ty - Yoel Roth cho biết thông tin trên trong một tweet đầu tuần này.

Elon Musk đã chốt thỏa thuận để mua lại Twitter vào ngày 28.10 sau nhiều tháng đàm phán và tranh chấp pháp lý với công ty về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng truyền thông xã hội, mà ông tin rằng cao hơn nhiều so với báo cáo.

Sau đó, Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc pháp lý Vijaya Gadde.

Sarah Personette (từng là Giám đốc khách hàng và quảng cáo Twitter) tiết lộ đã từ chức vào tuần trước.

Dalana Brand (từng là Giám đốc Con người và nhân sự của Twitter) cũng thông báo rằng bà từ chức vào tuần trước.

Nick Caldwell (từng là Tổng giám đốc phụ trách công nghệ cốt lõi của Twitter) đã xác nhận sự ra đi.

Giám đốc tiếp thị Leslie Berland, người đứng đầu mảng sản phẩm của Twitter - Jay Sullivan và Phó chủ tịch phụ trách bán hàng toàn cầu Jean-Philippe Maheu cũng rời đi. Hiện vẫn chưa rõ họ nghỉ việc hay bị sa thải.

Bài liên quan
Twitter nói sa thải 50% nhân viên, Elon Musk trấn an nhà quảng cáo về kiểm duyệt nội dung
Twitter đã sa thải 50% nhân viên của mình, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của công ty cho biết trong một tweet, đồng thời nói rằng khả năng kiểm duyệt nội dung của nền tảng truyền thông xã hội vẫn được duy trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk đặt sứ mệnh cho Twitter gây tranh cãi, gọi lại nhiều nhân viên vừa sa thải