Tesla đã chứng tỏ sức hấp dẫn ngày càng lớn của mình với khách hàng Trung Quốc tại hội chợ thương mại nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Tesla tỏa sáng giữa 200 công ty Mỹ ở hội chợ thương mại nhập khẩu lớn nhất thế giới tại Trung Quốc

Sơn Vân | 07/11/2022, 10:59

Tesla đã chứng tỏ sức hấp dẫn ngày càng lớn của mình với khách hàng Trung Quốc tại hội chợ thương mại nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Điều này phần nào giúp xoa dịu mối quan hệ trở nên tồi tệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Tesla tỏa sáng một lần nữa tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 5 bắt đầu vào ngày 5.11 ở thành phố Thượng Hải, dù các mẫu ô tô điện mới của họ được trưng bày vẫn chưa có sẵn cho khách hàng tại nước này.

Dù có ít người tại sự kiện hơn bình thường vì các biện pháp kiểm soát đại dịch, gian hàng của Tesla đã thu hút lượng người lớn vào chiều 6.11. Họ háo hức xem thử ô tô điện Model S Plaid và Model X Plaid được sản xuất ở Mỹ, đang ra mắt tại Trung Quốc.

Một quan chức Tesla tại gian hàng (yêu cầu giấu tên) nói khung cảnh náo nhiệt đã vượt qua kỳ vọng của công ty.

Tesla chỉ hy vọng được chia sẻ những sản phẩm mới nhất và tầm nhìn của họ về các phương tiện năng lượng mới, nhưng nhiều khách đã quan tâm đến việc sở hữu những mẫu xe mới này”, ông nói.

Thành công của Tesla ở Trung Quốc chứng tỏ rằng người tiêu dùng nước này và các sản phẩm của Mỹ vẫn gắn bó với nhau. Rốt cuộc căng thẳng địa chính trị sẽ không ngăn được các công ty Mỹ và châu Âu kinh doanh ở Trung Quốc, vì quy mô khổng lồ của thị trường”, theo Giám đốc điều hành Shanghai Yacheng Culture, hãng chuyên về tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho các công ty bán lẻ.

tesla-toa-sang.jpg
Model S Plaid của Tesla được trưng bày tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc - Ảnh: Daniel Ren

Hôm 4.11, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình để khai mạc CIIE rằng Bắc Kinh kiên quyết với mục tiêu mở cửa thị trường khổng lồ ở Trung Quốc để mang đến cho các doanh nghiệp quốc tế những cơ hội lớn nhằm khai thác sự thúc đẩy của đất nước với tăng trưởng kinh tế do người tiêu dùng dẫn đầu.

Sự kiện hàng năm được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động mua hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu của các công ty Trung Quốc.

Tuyên bố của ông Tập Cận Bình được coi là một nỗ lực khác để thúc đẩy toàn cầu hóa. Ông đã nhiều lần lên tiếng phản đối chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào năm 2018.

Các mẫu ô tô điện mới của Tesla, ước tính có giá khởi điểm khoảng 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 139.179 USD) sau khi tính thuế nhập khẩu, sẽ không được lắp ráp tại Trung Quốc vì công ty cho rằng mức giá cao sẽ làm sản lượng bán ra ở mức thấp.

Chris Xia, thanh niên có mặt ở đó để tìm hiểu thêm về các mẫu ô tô thông minh hạng sang của Tesla, nói: “Khách tham quan đến đây để thưởng thức những chiếc ô tô điện tốt nhất trên thế giới. Tesla không chỉ là một nhà sản xuất ô tô của Mỹ, mà còn là nhà sản xuất ô tô toàn cầu đặc biệt là nhờ sự đóng góp của Shanghai Gigafactory”.

Shanghai Gigafactory là nhà máy sản xuất ô tô thuộc sở hữu hoàn toàn của nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc, chỉ lắp ráp xe Model 3 và Model Y, có giá dao động từ 300.000 nhân dân tệ đến 400.000 nhân dân tệ.

Gã khổng lồ Mỹ thống trị phân khúc ô tô điện cao cấp của Trung Quốc.

Gian hàng Tesla là điểm sáng duy nhất trong hội trường ô tô của CIIE năm ngoái khi các xe Model 3 và Model Y được trưng bày.

Theo Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc, khoảng 200 doanh nghiệp Mỹ đang tham gia sự kiện năm nay, giống như năm ngoái. Trong số đó có nhà sản xuất chip Qualcomm, trưng bày các sản phẩm sử dụng công nghệ của hãng. Lam Research, nhà cung cấp thiết bị bán dẫn của Mỹ, đã thiết lập một gian hàng trưng bày thông tin cơ bản về công ty.

Canada Goose, nhà sản xuất áo parka niêm yết tại thành phố New York (Mỹ) và Toronto (Canada), đã được hưởng lợi từ việc mở rộng tại Trung Quốc. Canada Goose cho biết đã mở rộng từ một cửa hàng ở Hồng Kông bốn năm trước lên 22 cửa hàng ngày nay trên khắp Trung Quốc, với 550 nhân viên.

Larry Li, Chủ tịch Canada Goose tại Trung Quốc, cho biết: “Trung Quốc là nguồn cảm hứng của chúng tôi cho nhiều sáng kiến ​​đầu tiên đưa ra thị trường. Chúng tôi vào Trung Quốc với mô hình phù hợp, hướng đến người tiêu dùng đầu tiên và chúng tôi đã hợp tác với nhà thiết kế khách mời đầu tiên của chúng tôi ở Trung Quốc, một chiến lược mà chúng tôi đang mở rộng theo mùa này qua mùa khác. Quy mô rộng lớn, tiềm năng và sức sống của thị trường Trung Quốc đồng nghĩa là cơ hội vô tận cho chúng tôi".

Các nhà triển lãm nói số lượng khách tham quan CIIE năm nay giảm so với 2021 do việc kiểm soát vi rút SARS-CoV-2 chặt chẽ hơn.

Tất cả người tham gia CIIE phải tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và cung cấp hồ sơ xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi vào địa điểm, so với yêu cầu 48 giờ của năm ngoái. Những người tham gia sự kiện cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Lý do Tesla đóng cửa showroom hàng đầu ở Trung Quốc

Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày (showroom) hàng đầu ở Trung Quốc khi công ty ô tô điện Mỹ điều chỉnh chiến lược bán hàng và dịch vụ tại thị trường lớn thứ hai của mình, theo hai người am hiểu về vấn đề này.

Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày ở Parkview Green, trung tâm mua sắm cao cấp ở Bắc Kinh vào cuối tuần trước. Nguồn tin tiết lộ cho Reuters điều này với điều kiện giấu tên vì không được phép thảo luận về việc đóng cửa.

Đây phòng trưng bày đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc khai trương vào năm 2013. Nó đã được cải tạo vào năm 2018 và mở rộng để chiếm hai tầng của Parkview Green. Một cuộc gọi đến cửa hàng trước đó trong ngày đã được chuyển hướng đến phòng trưng bày Tesla khác gần đó.

Một nhân viên của Parkview Green đã xác nhận với Reuters trong chuyến thăm địa điểm hôm 2.11 rằng Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày, nơi các cửa sổ hiện dán đầy áp phích của người thuê tiếp theo, một thương hiệu thời trang dạo phố.

"Hợp đồng của họ với chúng tôi đã hết hạn và Tesla quyết định không gia hạn", nhân viên Parkview Green cho biết.

Tesla đã không trả lời câu hỏi về vấn đề này.

Vào tháng 9, Reuters đưa tin Tesla đang xem xét đóng cửa một số phòng trưng bày trong các trung tâm mua sắm hào nhoáng ở các thành phố của Trung Quốc sau khi giao thông giảm trong thời gian phong tỏa.

Tesla cũng có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào các cửa hàng ở các địa điểm ngoại ô có chi phí thấp hơn, nơi cũng có thể sửa chữa khi công ty làm việc để đáp ứng mục tiêu của Giám đốc điều hành Elon Musk là cải thiện dịch vụ cho khách hàng.

Là một phần của nỗ lực đó, Tesla đã thuê kỹ thuật viên và các nhân viên khác cho các công việc dịch vụ ở Trung Quốc. Trang web tuyển dụng của Tesla ở Trung Quốc cho thấy 305 cơ hội làm dịch vụ tính đến ngày 2.11, ít thay đổi so với tháng 9.

Hơn một nửa số cửa hàng của Tesla tại Trung Quốc không cung cấp dịch vụ sửa chữa hoặc bảo trì và đặt tại những địa điểm có giá thuê cao với không gian hạn chế, gồm cả Parkview Green Tesla hiện đã đóng cửa.

Tesla sở hữu tất cả các cửa hàng của riêng mình thay vì phụ thuộc vào các đại lý. Công ty cũng bán ô tô điện trực tuyến. Điều đó khiến Tesla mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh chiến lược bán lẻ ban đầu được mô phỏng theo các cửa hàng bóng bẩy của Apple ở những địa điểm có giá thuê cao.

Tesla đã giảm giá khởi điểm cho ô tô điện Model 3 và Model Y tới 9% tại Trung Quốc, đảo ngược xu hướng tăng giá toàn ngành trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang giảm dần. Giá khởi điểm cho mẫu sedan Model 3 đã giảm xuống còn 265.900 nhân dân tệ (36.727 USD) từ 279.900 nhân dân tệ. Trong khi giá mẫu xe thể thao đa dụng Model Y giảm xuống còn 288.900 nhân dân tệ từ 316.900 nhân dân tệ.

Tesla đã và đang điều chỉnh giá phù hợp với chi phí, công ty tiết lộ với Reuters. Việc gia tăng công suất tại Gigafactory (nhà máy Giga) Thượng Hải đã được cải thiện, trong khi chuỗi cung ứng vẫn ổn định, dẫn đến chi phí thấp hơn, Tesla cho biết.

Đây là lần giảm giá đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc vào 2022 sau khi hãng này tăng giá hai mẫu ô tô điện hồi đầu năm do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. Động thái này diễn ra sau khi Tesla cung cấp các ưu đãi bảo hiểm cho người mua bắt đầu từ tháng 9 để kích thích mua ô tô điện nhiều hơn.

Tesla đã nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải để có thể sản xuất tổng cộng 22.000 chiếc Model 3 và Model Y mỗi tuần, Reuters đưa tin trước đó.

Tesla đã bán được 318.151 ô tô điện tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu 2022, tăng 55% so với một năm trước đó, theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla tỏa sáng giữa 200 công ty Mỹ ở hội chợ thương mại nhập khẩu lớn nhất thế giới tại Trung Quốc