Foxconn đang cung cấp khoản trợ cấp một lần 500 nhân dân tệ (70 USD) cho các công nhân bỏ trốn khỏi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nếu họ đồng ý trở lại làm việc.

Foxconn dùng 70 USD trợ cấp công nhân trốn khỏi nhà máy iPhone lớn nhất trở lại làm việc

Sơn Vân | 07/11/2022, 14:34

Foxconn đang cung cấp khoản trợ cấp một lần 500 nhân dân tệ (70 USD) cho các công nhân bỏ trốn khỏi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nếu họ đồng ý trở lại làm việc.

Lý do vì nhà máy này đang cố gắng giảm thiểu tác hại từ việc phong tỏa do áp đặt chính quyền địa phương.

Một thông báo vào ngày 7.12 bởi đơn vị Foxconn chịu trách nhiệm sản xuất iPhone cho biết, trợ cấp "chăm sóc và tình yêu" là lời đề nghị "tuyển dụng trước" vì công nhân sẽ không thể trở lại nhà máy đến khi chính quyền địa phương dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 9.11 tới.

Những công nhân bỏ trốn khỏi nhà máy từ ngày 10.10 đến ngày 5.11 đã được yêu cầu đăng ký tại các cơ quan lao động địa phương nếu muốn quay trở lại làm việc. Foxconn sẽ tổ chức vận chuyển để đưa họ trở lại Foxconn theo cách "điểm nối điểm, vòng khép kín" một khi việc phong tỏa vận ở Khu kinh tế Sân bay Trịnh Châu được dỡ bỏ.

Thông báo được công bố sau khi Apple tuyên bố nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đã “hoạt động với công suất giảm đáng kể”, dẫn đến lượng hàng xuất xưởng thấp hơn dự kiến ​​và thời gian giao hàng dòng iPhone 14 Pro hơn.

Apple dự kiến sẽ sản xuất ít hơn 3 triệu máy dòng iPhone 14 so với dự đoán ban đầu trong năm nay, theo những người quen thuộc với kế hoạch của hãng.

Apple và các nhà cung cấp của họ hiện đặt mục tiêu sản xuất 87 triệu máy dòng iPhone 14, so với mục tiêu 90 triệu trước đó. Việc sụt giảm chủ yếu do nhu cầu thấp hơn với các mẫu iPhone 14 và 14 Plus.

Apple và các nhà cung cấp của họ hiện đặt mục tiêu sản xuất 87 triệu máy dòng iPhone 14, so với mục tiêu 90 triệu trước đó. Việc giảm chủ yếu là do nhu cầu thấp hơn với các mẫu iPhone 14 và 14 Plus.

foxconn-dung-70-usd-du-cong-nhan-tron-khoi-nha-may-iphone-lon-nhat-tro-lai-lam-viec.jpg
Trụ sở Foxconn ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan - Ảnh: AFP

Hôm 7.11, Foxconn cho biết sẽ điều chỉnh lại triển vọng doanh thu cho quý 4/2022 “do đại dịch ảnh hưởng đến một số hoạt động của công ty ở Trịnh Châu" mà không cung cấp thêm chi tiết. Tuyên bố mới nhất đánh dấu sự thay đổi trong giọng điệu của Foxconn so với trước đó 10 ngày, nói rằng hoạt động sản xuất tương đối ổn định.

Kể từ giữa tháng 10, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu với gần 300.000 công nhân đã hoạt động theo một hệ thống sản xuất khép kín trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19 cục bộ ở Trịnh Châu.

Foxconn đã đóng cửa nhà ăn trong khu nhà và yêu cầu công nhân dùng bữa trong ký túc xá của họ. Các căng tin đã mở cửa trở lại vào tuần trước nhưng với số lượng chỗ ngồi hạn chế.

Nỗi sợ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cũng như lo ngại về chất lượng thực phẩm trong nhà máy đã dẫn đến một cuộc di cư của hàng ngàn công nhân Foxconn hơn một tuần trước. Phương tiện truyền thông xã hội đăng tải video công nhân trèo qua hàng rào và đi bộ băng qua cánh đồng với hành lý.

Foxconn đã tăng gấp 4 lần tiền thưởng hàng ngày thành 400 nhân dân tệ cho những công nhân ở lại. Chính quyền thành phố Trịnh Châu cũng tăng cường hỗ trợ phương thức sản xuất khép kín tại Foxconn, công ty sử dụng lao động và xuất khẩu lớn nhất cho nền kinh tế địa phương, với các biện pháp như tăng cường hoạt động xét nghiệm COVID-19 và khử trùng.

Không có thông tin chính thức về số lượng công nhân đã rời khỏi nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu. Theo thông báo hôm 7.11, Foxconn cũng đang tìm kiếm công nhân bán thời gian, đưa ra mức lương theo giờ là 30 nhân dân tệ (mức lương tiêu chuẩn cho mùa sản xuất cao điểm tại nhà máy) đến ngày 15.2.2023.

Foxconn có truyền thống thu hút những người lao động cũ bằng tiền mặt bổ sung và tăng mức lương bán thời gian trong các mùa cao điểm. Ví dụ, một thông báo tuyển dụng vào tháng 8.2022 đề nghị trợ cấp 600 nhân dân tệ mỗi tháng cho những người có kinh nghiệm từng làm tại Foxconn nếu họ trở lại và làm việc hơn 9 tháng.

Các công nhân đã nói chuyện với tờ SCMP hôm 4.11 phàn nàn về việc thiếu khử trùng và vệ sinh tại các ký túc xá. Một số người chọn ngủ trên sàn nhà máy, bên cạnh dây chuyền lắp ráp, thay vì trở về ký túc xá vì lo ngại lây nhiễm SARS-CoV-2 từ các đồng nghiệp mắc COVID-19.

Cả Foxconn và chính quyền địa phương đều không báo cáo số ca mắc COVID-19 được xác nhận trong nhà máy.

Cơ quan y tế tỉnh Hà Nam hôm 6.11 ghi nhận 42 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, trong đó 41 trường hợp ở Trịnh Châu. Trong số 264 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng ở tỉnh Hà Nam, 256 trường hợp đến từ Trịnh Châu.

Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết chính quyền tỉnh Hà Nam "đã nói rõ rằng như mọi khi, họ sẽ hoàn toàn hỗ trợ Foxconn tại tỉnh này".

"Foxconn đang làm việc với chính quyền trong nỗ lực phối hợp để dập dịch và tiếp tục sản xuất với công suất tối đa càng nhanh càng tốt", công ty nhấn mạnh.

Foxconn là nhà sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, chiếm 70% lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu. Công ty Đài Loan có các địa điểm sản xuất khác nhỏ hơn ở Ấn Độ và miền nam Trung Quốc.

Quý 4 theo truyền thống là mùa hot với các hãng công nghệ của Đài Loan khi họ chạy đua để cung cấp điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác cho kỳ nghỉ lễ cuối năm tại các thị trường phương Tây.

Foxconn sẽ công bố thu nhập quý 3/2022 vào ngày 10.11 tới.

Bài liên quan
Apple thất bại với thiết kế nội bộ, iPhone 15 vẫn dùng modem Qualcomm 5G
Qualcomm sẽ tiếp tục cung cấp chip modem cho hầu hết iPhone mới vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Foxconn dùng 70 USD trợ cấp công nhân trốn khỏi nhà máy iPhone lớn nhất trở lại làm việc