Nvidia (Mỹ) cho biết đang cung cấp một chip mới cho Trung Quốc đáp ứng các quy tắc kiểm soát xuất khẩu gần đây từ Mỹ nhằm mục đích giữ công nghệ tiên tiến khỏi tầm tay cường quốc châu Á.

Nvidia hạ cấp hiệu suất chip tiên tiến để bán cho Trung Quốc, đáp ứng yêu cầu của Mỹ

Sơn Vân | 08/11/2022, 09:07

Nvidia (Mỹ) cho biết đang cung cấp một chip mới cho Trung Quốc đáp ứng các quy tắc kiểm soát xuất khẩu gần đây từ Mỹ nhằm mục đích giữ công nghệ tiên tiến khỏi tầm tay cường quốc châu Á.

Chip mới có tên A800 đại diện cho nỗ lực được báo cáo đầu tiên của một công ty bán dẫn Mỹ nhằm tạo ra các bộ vi xử lý tiên tiến cho Trung Quốc tuân theo các quy tắc thương mại mới của Mỹ. Nvidia cho biết những hạn chế về xuất khẩu có thể khiến họ mất hàng trăm triệu USD doanh thu.

Nvidia xác nhận báo cáo của hãng tin Reuters rằng các hãng bán máy tính Trung Quốc đang quảng cáo sản phẩm với chip A800.

Các quy định của Mỹ đưa ra hôm 7.10 đã cấm xuất khẩu vi mạch và thiết bị tiên tiến để các công ty chip Trung Quốc có thể sản xuất chip tiên tiến. Đây là một phần trong nỗ lực gây khó khăn cho ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc cũng như quân đội nước này.

Cuối tháng 8, Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) đều cho biết các chip tiên tiến của họ, gồm cả chip trung tâm dữ liệu Nvidia A100, đã bị Bộ Thương mại Mỹ thêm vào danh sách kiểm soát xuất khẩu. Nvidia A800 có thể được sử dụng thay cho A100 và cả hai đều là GPU (đơn vị xử lý đồ họa).

Những chip tiên tiến như vậy có thể có giá hàng ngàn USD mỗi con.

"GPU Nvidia A800, được sản xuất vào quý 3/2022, là một sản phẩm khác thay thế Nvidia A100 cho khách hàng ở Trung Quốc. A800 đáp ứng được bài kiểm tra rõ ràng của chính phủ Mỹ về việc giảm kiểm soát xuất khẩu và không thể được lập trình để vượt quá điều đó", người phát ngôn Nvidia cho biết trong một tuyên bố với Reuters.

Ít nhất hai trang web các nhà sản xuất máy chủ lớn Trung Quốc cung cấp chip A800 trong các sản phẩm của họ. Một trong những sản phẩm trước đây đã sử dụng chip A100 trong tài liệu quảng cáo.

Một trang web của nhà phân phối ở Trung Quốc đã nêu chi tiết các thông số kỹ thuật A800. Tốc độ truyền dữ liệu từ chip này sang chip khác là 400 gigabyte/giây trên A800, giảm so với 600 gigabyte/giây của A100. Các quy tắc kiểm soát xuất khẩu mới của Mỹ hạn chế tốc độ 600 gigabyte/giây trở lên.

Wayne Lam, nhà phân tích tại công ty CCS Insight, nhận xét: “A800 có vẻ là một GPU A100 được đóng gói lại để tránh các hạn chế thương mại gần đây của Bộ Thương mại Mỹ. Trung Quốc là thị trường quan trọng với Nvidia và việc cấu hình lại sản phẩm của bạn để tránh các hạn chế thương mại là rất hợp lý”.

Ông nói bình luận của của mình về A800 dựa trên các thông số kỹ thuật được Reuters chia sẻ và lưu ý rằng 8 là con số may mắn ở Trung Quốc.

Wayne Lam cho biết khả năng giao tiếp giữa chip với chip của A800 thể hiện sự hạ cấp hiệu suất rõ ràng với một trung tâm dữ liệu, nơi hàng ngàn chip được sử dụng cùng nhau.

Các nhà sản xuất máy chủ lớn của Trung Quốc là Inspur và H3C cung cấp sản phẩm mới với chip A800 không trả lời câu hỏi về vấn đề trên. Nhà phân phối chip OmniSky không đăng thông số kỹ thuật của A800 lên mạng.

Nvidia nói rằng doanh số bán chip trị giá 400 triệu USD cho Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng trong quý tài chính thứ ba kết thúc vào tháng 10/2022 do Mỹ kiểm soát xuất khẩu với chip cao cấp. Một chip thay thế như A800 có thể giúp giảm bớt cú đánh vào tài chính.

Nvidia từ chối bình luận về việc liệu có tham khảo ý kiến ​​của Bộ Thương mại Mỹ về A800 không. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận.

nvidia-ha-cap-hieu-suat-chip-tien-tien-a800-de-ban-cho-trung-quoc.jpeg
Nvidia dùng A800 thay A100 rồi bán cho các công ty Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu kiểm soát xuất khẩu của Mỹ

Chính quyền ông Biden hôm 7.10 đã công bố hàng loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, bao gồm cả biện pháp cắt đứt Trung Quốc khỏi một số chất bán dẫn được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ.

Trong tài liệu dài 139 trang được ban hành vào ngày 7.10, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Mỹ đã cập nhật những hạn chế với khả năng của Trung Quốc trong việc mua công nghệ chip cao cấp, thiết bị và thậm chí sử dụng nhân tài từ Mỹ.

Không giống các lệnh trừng phạt trước đây nhắm vào các công ty cụ thể như Huawei và SMIC (nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc), hoặc các quy định cấm xuất khẩu chip từ các nhà cung cấp của Mỹ như Nvidia hay AMD, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới dường như “lật không sót hòn đá nào”.

Hàng loạt biện pháp (một số có hiệu lực ngay lập tức) có thể dẫn đến sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ với xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc kể từ những năm 1990.

Các chuyên gia cho biết các quy định mới sẽ có tác động rộng rãi, làm chậm nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển ngành công nghiệp chip của riêng mình, thúc đẩy các nghiên cứu thương mại và nhà nước liên quan đến vũ khí quân sự, trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu và nhiều lĩnh vực khác được hỗ trợ bởi siêu máy tính và chip cao cấp.

Các biện pháp kiểm soát mới cũng đến vào thời điểm ngành công nghiệp chip toàn cầu đang đối mặt với “những cơn gió lớn” do nhu cầu với máy tính, smartphone cùng các thiết bị điện tử khác giảm và cảnh báo doanh thu yếu. Các chuyên gia cho biết các nhà sản xuất chip Trung Quốc có thể sẽ được cảm nhận được tác động tức thời.

Theo quy định mới, các công ty Mỹ phải ngừng cung cấp cho những nhà sản xuất chip Trung Quốc thiết bị có thể sản xuất chip tương đối tiên tiến gồm chip logic dưới 16 nanomet, chip DRAM dưới 18 nanomet và chip NAND có 28 lớp trở lên, trừ khi họ có được giấy phép.

Điều đó được thiết lập để tác động đến các nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu Trung Quốc như SMIC và Hua Hong Semiconductor Ltd cũng như các nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu được chính phủ hậu thuẫn như Yangtze Memory Technologies Co Ltd (YMTC) và Changxin Memory Technologies (CXMT).

Danni Hewson, nhà phân tích tại công ty AJ Bell, nhận định: “Các biện pháp này sẽ làm ảnh hưởng đến lĩnh vực chip của Trung Quốc, phá hỏng nhiều kế hoạch tăng trưởng và có khả năng cản trở sự đổi mới ở cả phương Đông lẫn phương Tây. Sẽ có nhiều phòng tổ chức các cuộc họp cấp cao nhất trong vài ngày tới xem xét tác động của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ”.

Các xưởng đúc Trung Quốc chiếm một phần nhỏ trong thị trường chip hợp đồng toàn cầu, do TSMC của Đài Loan thống trị, nhưng kiểm soát khoảng 70% thị trường nội địa, nhấn mạnh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp chip.

Với chip bộ nhớ, những người theo dõi ngành công nghiệp đã coi YMTC và CXMT là hy vọng tốt nhất của Trung Quốc để thâm nhập thị trường toàn cầu, đối đầu với những đối thủ hàng đầu như Samsung Electronics (Hàn Quốc) và Micron Technology (Mỹ). Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết các quy định mới hiện sẽ gây trở ngại lớn cho YMTC và CXMT.

"Sự tiến bộ của bộ nhớ sẽ bị hạn chế vì không có cơ hội nâng cấp thiết bị quy trình, không có cơ hội mở rộng sản xuất và thị trường sẽ bị mất", Gu Wenjun, người đứng đầu nghiên cứu tại công ty tư vấn ICWise có trụ sở tại Thượng Hải, viết trong một báo cáo.

Các nhà phân tích cho biết việc chặn nguồn cung cấp thiết bị cho sản xuất chip cao cấp cũng có thể có tác động phân tầng với các chip đơn giản hơn.

Với chip NAND, cùng một thiết bị được sử dụng để sản xuất NAND 128 lớp cũng có thể tạo ra NAND 64 lớp đơn giản hơn, theo Stewart Randall - người theo dõi lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc tại công ty tư vấn Intralink có trụ sở tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

Bài liên quan
Cổ phiếu chip Nhật Bản vượt trội Mỹ khi xuất khẩu sang Trung Quốc bị hạn chế
Các cổ phiếu liên quan đến chất bán dẫn Nhật Bản đã vượt trội so với các công ty cùng ngành của Mỹ vào tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia hạ cấp hiệu suất chip tiên tiến để bán cho Trung Quốc, đáp ứng yêu cầu của Mỹ