Một nhóm người dùng Twitter đang thúc giục tỷ phú Elon Musk hủy kích hoạt tất cả ô tô điện Tesla ở Nga.

Nhiều người thúc giục tỷ phú Elon Musk hủy kích hoạt tất cả ô tô điện Tesla ở Nga

Sơn Vân | 05/03/2022, 21:14

Một nhóm người dùng Twitter đang thúc giục tỷ phú Elon Musk hủy kích hoạt tất cả ô tô điện Tesla ở Nga.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công Ukraine.

Trong một loạt tweet gửi tới Elon Musk, một số người dùng Twitter đã đề nghị tỷ phú công nghệ “tắt mọi chiếc ô tô điện Tesla ở Nga".

Một người viết: "Hãy tắt và hủy kích hoạt tất cả Tesla ở Nga. Thật đáng sợ với những gì Nga đang làm và Putin phải bị dừng lại".

Một người khác đề nghị Tesla ngừng hoạt động ở Nga như một kiểu cấm vận công nghệ với nước này.

Tuy nhiên, Elon Musk vẫn chưa phản hồi lời kêu gọi của người dùng Twitter. Tesla chưa trả lời câu hỏi về vấn đề này từ trang Insider.

nhieu-nguoi-thuc-giuc-huy-kich-hoat-tat-ca-o-to-dien-tesla-o-nga.jpg
Elon Musk chưa phản hồi lời kêu gọi hủy kích hoạt tất cả ô tô điện Tesla ở Nga 

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine, Elon Musk đã giúp đỡ người dân Ukraine bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập internet. Người tị nạn cũng có thể sạc miễn phí cho cả ô tô điện Tesla và xe không phải Tesla ở các nước láng giềng của Ukraine.

Tuần trước, nhà sáng lập SpaceX cho biết đang cung cấp cho Ukraine dịch vụ internet vệ tinh Starlink sau khi hành động quân sự của Nga làm gián đoạn dịch vụ internet trên toàn quốc.

Elon Musk đã đáp lại thỉnh cầu từ một quan chức chính phủ Ukraine cho Starlink, nói rằng nó "đang hoạt động ở Ukraine và nhiều thiết bị đầu cuối cũng đang được chuyển đến".

"Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ giúp bạn yên tâm đi đến một nơi an toàn", Elon Musk viết trong email.

Thế nhưng, Elon Musk hôm 4.3 cảnh báo nhiều khả năng dịch vụ internet băng thông rộng vệ tinh Starlink của SpaceX có thể bị Nga "nhắm mục tiêu" ở Ukraine.

Lời này được đưa ra vài ngày sau khi một nhà nghiên cứu an ninh mạng cảnh báo rằng các thiết bị được sử dụng để liên lạc qua vệ tinh có thể trở thành "đèn hiệu" mà Nga nhắm mục tiêu để không kích.

"Cảnh báo quan trọng: Starlink là hệ thống liên lạc không phải của Nga duy nhất vẫn hoạt động ở một số vùng Ukraine, vì vậy khả năng bị nhắm mục tiêu rất cao. Hãy sử dụng một cách thận trọng", Elon Musk viết trên tweet.

Ông đề nghị người dùng "chỉ bật Starlink khi cần thiết, đặt ăng ten càng xa mọi người càng tốt" và "đặt ngụy trang ánh sáng trên ăng ten để tránh bị phát hiện bằng mắt".

Hôm 27.2, Elon Musk cho biết Starlink đã được kích hoạt ở Ukraine và SpaceX đang gửi thêm nhiều thiết bị đầu cuối đến quốc gia này, phản hồi lại tweet của Phó thủ tướng Ukraine - Mykhailo Fedorov, người đã đề nghị Giám đốc điều hành SpaceX giúp đỡ.

Ngày 1.3, Ukraine cho biết đã nhận được các thiết bị đầu cuối internet vệ tinh Starlink được tài trợ, nhưng một nhà nghiên cứu bảo mật internet cảnh báo những thiết bị này có thể trở thành mục tiêu của Nga.

"Re: tài trợ starlink của @elonmusk. Thật hay. Nhưng hãy nhớ rằng: Nếu #Putin kiểm soát không khí phía trên #Ukraine, đường truyền đường lên của người dùng sẽ trở thành đèn hiệu cho các cuộc không kích", John Scott-Railton, nhà nghiên cứu cấp cao tại dự án Citizen Lab của Đại học Toronto (Canada) viết trên Twitter.

"#Nga đã có nhiều thập kỷ kinh nghiệm tấn công người khác bằng cách nhắm mục tiêu vào liên lạc vệ tinh của họ", ông viết thêm trong một chuỗi 15 tweet mô tả chi tiết các rủi ro.

Phó thủ tướng Ukraine - Mykhailo Fedorov cảm ơn SpaceX vì đã “giữ cho các thành phố của chúng tôi được kết nối và các dịch vụ khẩn cấp cứu sống nhiều người!”. Thế nhưng, ông cho biết Ukraine cần máy phát điện để duy trì dịch vụ Starlink trực tuyến do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng.

Đáp lại, Elon Musk cho biết SpaceX đang cập nhật phần mềm để giảm mức tiêu thụ điện năng tối đa, qua đó Starlink có thể được cung cấp năng lượng bằng nguồn điện trên ô tô. Ông nói: “Chuyển vùng di động được kích hoạt, vì vậy ăng ten mảng theo giai đoạn có thể duy trì tín hiệu khi di chuyển trên phương tiện”.

Tim Farrar, nhà tư vấn về truyền thông vệ tinh, cho biết ăng ten Starlink trông giống như đĩa truyền hình vệ tinh gia đình, không được thiết kế để sử dụng khi đang chuyển động và không rõ ý của Elon Musk về dòng tweet này.

Kết nối internet ở Ukraine bị ảnh hưởng bởi các hành động quân sự của Nga.

Dù hệ thống Starlink cực kỳ tốn kém để triển khai nhưng công nghệ vệ tinh của SpaceX có thể cung cấp internet cho những người sống ở nông thôn hoặc những nơi cáp quang và tháp di động không đến được. Công nghệ này cũng có thể là một bước hỗ trợ quan trọng khi bão hoặc các thảm họa thiên nhiên khác làm gián đoạn liên lạc qua internet.

Ngày 15.1, Elon Musk cho biết SpaceX đã có 1.469 vệ tinh Starlink đang hoạt động và 272 vệ tinh sẽ sớm đi vào hoạt động.

Bài liên quan
Chuyên gia cảnh báo khi Ukraine thông báo nhận được nhiều thiết bị kết nối internet vệ tinh từ SpaceX
Ukraine hôm 28.2 cho biết đã nhận được các thiết bị đầu cuối kết nối internet vệ tinh Starlink từ SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người thúc giục tỷ phú Elon Musk hủy kích hoạt tất cả ô tô điện Tesla ở Nga