Hôm 9.6, Nga cảnh báo phương Tây rằng các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng nước này có nguy cơ dẫn đến đối đầu quân sự trực tiếp.

Nga cảnh báo về nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp với phương Tây vì các cuộc tấn công mạng

Sơn Vân | 10/06/2022, 07:20

Hôm 9.6, Nga cảnh báo phương Tây rằng các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng nước này có nguy cơ dẫn đến đối đầu quân sự trực tiếp.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi trang web của Bộ Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích Nga dường như bị tấn công vào cuối tuần qua, với việc tìm kiếm trang web trên internet dẫn đến thông báo "Vinh quang cho Ukraine" bằng tiếng Ukraine.

Cuối ngày 5.6, RIA (hãng thông tấn nhà nước Nga) dẫn lời một đại diện của Bộ Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích Nga cho biết trang web này ngừng hoạt động nhưng dữ liệu cá nhân của người dùng đã được bảo vệ.

Theo RIA, các phương tiện truyền thông khác đã đưa tin rằng hacker đang đòi tiền chuộc để ngăn chặn việc tiết lộ công khai dữ liệu người dùng.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng cơ sở hạ tầng quan trọng và các thể chế nhà nước Nga đang bị tấn công mạng và chỉ ra rằng các nhân vật ở Mỹ, Ukraine phải chịu trách nhiệm.

"Hãy yên tâm, Nga sẽ không để lại những hành động gây hấn mà không đáp trả. Tất cả các bước của chúng tôi sẽ được đo lường, nhắm mục tiêu, phù hợp với luật pháp của chúng tôi và luật pháp quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ông Andrey Krutskikh, người đứng đầu Cơ quan an ninh thông tin quốc tế của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Mỹ đang "cố tình hạ thấp ngưỡng sử dụng công nghệ thông tin để chiến đấu".

"Việc phương Tây quân sự hóa không gian thông tin và nỗ lực biến nó thành một đấu trường đối đầu giữa các nước, đã làm gia tăng đáng kể mối đe dọa về một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp với những hậu quả khó lường", ông Andrey Krutskikh nói.

Các trang web của nhiều công ty nhà nước và tổ chức tin tức Nga phải hứng chịu những nỗ lực hack lẻ tẻ kể từ khi nước này đưa quân vào Ukraine hôm 24.2, thường là để hiển thị thông tin trái ngược với đường lối chính thức của Nga về cuộc chiến.

Các cuộc tấn công tấn công vào đầu tháng 5 khiến trang web lưu trữ video RuTube ngoại tuyến trong 3 ngày và thay đổi menu truyền hình vệ tinh ở Moscow vào Ngày Chiến thắng, khi Nga kỷ niệm 77 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã.

nga-de-doa-co-the-dung-do-quan-su-truc-tiep-voi-phuong-tay1.jpg
Tổng thống Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow, Nga ngày 16.5 - Ảnh: Sputnik

Tổng thống Vladimir Putin hôm 20.5 cho biết số lượng các cuộc tấn công mạng vào Nga từ nước ngoài đã tăng lên nhiều lần và kêu gọi nước này tăng cường bảo mật công nghệ thông tin. Theo ông Putin, Nga phải tăng cường khả năng phòng thủ mạng bằng cách giảm sử dụng phần mềm và phần cứng nước ngoài.

"Các nỗ lực có mục tiêu đang được thực hiện để vô hiệu hóa tài nguyên internet của cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Nga. Các cuộc tấn công nghiêm trọng đã được thực hiện nhắm vào trang web chính thức của các cơ quan chính phủ. Các nỗ lực xâm nhập trái phép vào mạng của các công ty hàng đầu Nga cũng thường xuyên hơn nhiều", Tổng thống Putin cho hay.

Ông nói thêm rằng các phương tiện truyền thông và các tổ chức tài chính Nga đã bị nhắm mục tiêu.

Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga, ông Putin nhấn mạnh rằng nước này sẽ cần cải thiện an ninh thông tin trong các lĩnh vực then chốt và chuyển sang sử dụng công nghệ, thiết bị trong nước.

Các hạn chế với công nghệ thông tin, phần mềm và sản phẩm nước ngoài đã trở thành một trong những công cụ gây áp lực trừng phạt với Nga. Một số nhà cung cấp phương Tây đã đơn phương ngừng hỗ trợ kỹ thuật thiết bị của họ ở Nga", ông Putin phát biểu.

Tổng thống Nga cho biết các trường hợp chương trình bị chặn cập nhật đang trở nên thường xuyên hơn.

Bài liên quan
EU: Nga đứng sau vụ hack làm tê liệt hàng vạn modem internet vệ tinh ở Ukraine và châu Âu
Hôm 10.5, Liên minh châu Âu (EU) cho biết Nga đứng sau cuộc tấn công mạng lớn vào mạng internet vệ tinh khiến hàng vạn modem bị tê liệt khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo về nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp với phương Tây vì các cuộc tấn công mạng