Ngày 3.9, giải vô địch U.21 quốc gia khởi tranh vòng loại. Chưa năm nào trên băng ghế chỉ đạo lại hội tụ nhiều tên tuổi giàu kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam như giải năm nay.

Giải vô địch U.21 Quốc gia: Trò trẻ trung, thầy lão luyện

Đặng Hoàng | 02/09/2023, 16:15

Ngày 3.9, giải vô địch U.21 quốc gia khởi tranh vòng loại. Chưa năm nào trên băng ghế chỉ đạo lại hội tụ nhiều tên tuổi giàu kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam như giải năm nay.

Giải năm nay gồm 24 đội, trong đó 2 đội đồng chủ nhà là Sông Lam Nghệ An và Thanh Hóa được vào thẳng vòng chung kết. Vòng loại của giải sẽ khai mạc đồng loạt tại 4 cụm sân: PVF, Gia Lai, Đắk Lắk và TP.HCM. Nét nổi bật của giải năm nay đó là sự hội tụ của những tên tuổi kỳ cựu từng dẫn dắt các câu lạc bộ thi đấu ở V-League. Họ sẽ là những HLV hoặc Giám đốc kỹ thuật cho các đội U.21 mùa này.

pth.jpg
HLV Phan Thanh Hùng từng dẫn dắt đội U.21 Đà Nẵng vô địch liên tiếp 2 năm tại Bình Định (2008) và Bình Dương (2009)

Nổi bật nhất là HLV Phan Thanh Hùng từng dẫn dắt đội U.21 Đà Nẵng vô địch liên tiếp 2 năm tại Bình Định (2008) và Bình Dương (2009). Sau đó, ông Hùng dẫn dắt các đội thi đấu ở V-League như Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng. Ông Hùng cũng từng là HLV đội U.23 quốc gia tham dự ASIAD Quảng Châu 2010 và là HLV đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012.

Ông Hùng được mời làm cố vấn cho ông Võ Phước, HLV kỳ cựu của bóng đá trẻ Đà Nẵng. U.21 Đà Nẵng được đánh giá là đội mạnh với lực lượng nòng cốt từng xếp thứ ba giải U.19 Tây Ninh 2023, và mới đây đã vào bán kết vòng chung kết giải Hạng nhì quốc gia. Thực lực của đội còn mạnh hơn nữa với sự bổ sung của vài gương mặt từ đội thi đấu ở V-League 2023.

hvp.jpg
HLV Hoàng Văn Phúc từng dẫn dắt đội Quảng Nam vô địch V-League 2017

Người thứ hai cũng dày dạn kinh nghiệm chiến trường bóng đá đỉnh cao là ông Hoàng Văn Phúc. Ông Phúc từng dẫn dắt đội Quảng Nam vô địch V-League 2017. Ông cũng là HLV đội U.23 Việt Nam tại SEA Games 2013. Sau khi chia tay Sài Gòn FC cũng là đội bóng thi đấu ở V-Leauge vào đầu mùa bóng 2020, ông Phúc về Hà Nội phụ trách hệ thống đào tạo bóng đá trẻ.

Những năm qua, với vai trò Giám đốc kỹ thuật, ông Phúc luôn hỗ trợ đắc lực cho HLV Phạm Minh Đức và Dương Hồng Sơn khi hai cựu tuyển thủ quốc gia này dẫn dắt U.21 và U.19 Hà Nội. Năm nay, ông Phúc sẽ tư vấn cho HLV Dương Hồng Sơn - cựu thủ môn đội tuyển Việt Nam (vô địch AFF Cup 2008) với nhiệm vụ: bảo vệ danh hiệu vô địch.

Một tên tuổi kỳ cựu khác được chờ đợi trong đội ngũ lãnh đạo các đội U.21 đó là cựu tuyển thủ quốc gia và U.23 Đặng Thanh Phương. Anh là thành viên trụ cột của U.21 Thể Công vô địch hai năm liên tiếp 1998, 1999. Thanh Phương cũng là trợ lý HLV Thạch Bảo Khanh vô địch giải U.21 năm 2020 tại Nha Trang, đồng thời cũng là trợ lý của HLV Bảo Khanh ở đội Viettel vừa đoạt hạng ba V-League 2023.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm từ cầu thủ trẻ đến tuyển thủ quốc gia, cùng nhiều năm làm trợ lý HLV từ đội trẻ đến đội một ở V-League, nên dù đây là lần đầu nắm giữ cương vị HLV trưởng đội U.21 Viettel nhưng không ai dám đánh giá thấp khả năng của Thanh Phương. Niềm tin này có cơ sở khi người hâm mộ bóng đá trẻ đều biết anh thay HLV Nguyễn Thanh Hải với mong muốn của lãnh đạo Viettel là U.21 nâng cao chiếc cúp vô địch 2023. Lần cuối mà bóng đá trẻ Viettel đoạt được danh hiệu này là vào năm 2020.

Một tên tuổi khác rất cũ nhưng mới với bóng đá trẻ TP.HCM là HLV Lư Đình Tuấn trong cương vị HLV đội U.21. Ông Tuấn từng là trợ lý cho HLV Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam. Ông cũng từng giúp CLB TP.HCM thi đấu ở giải Hạng nhất và giành suất lên hạng V-League, cũng như đã từng là HLV đội Bình Dương tại V-League 2023. Kể từ năm 2015, chưa bao giờ đội U.21 TP.HCM được xếp ở ba hạng đầu giải quốc gia. Do đó sự trở lại của một tên tuổi quen thuộc cho thấy khát vọng của bóng đá trẻ TP.HCM.

Đặc biệt năm nay còn có một HLV nước ngoài là ông Tanasijevic Svetislav - một tên tuổi cũng rất quen thuộc. Ông từng đưa đội U.19 Thanh Hóa vô địch giải quốc gia 2023 được tổ chức hồi tháng 4 vừa qua. Nói đến Thanh Hóa, người hâm mộ BĐVN đều biết năm 2023, đội một của Thanh Hóa được dẫn dắt bởi HLV người Bulgaria Popov đã xếp hạng tư V-League 2023 và đăng quang ở Cúp quốc gia. Với một mùa bóng thành công của đội một như thế, cộng thêm yếu tố là đội đồng chủ nhà, rõ ràng bóng đá Thanh Hóa cũng đầy khát vọng tiếp nối vinh quang ở giải U.21 quốc gia 2023.

***

Ai cũng biết trong mọi lĩnh vực, những tài năng trẻ sẽ tiến xa và phát huy được khả năng nếu được dẫn dắt bởi những người lão luyện, dày dạn kinh nghiệm. Bóng đá cũng không nằm ngoài quy luật này. Do đó với sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi kỳ cựu luôn cập nhật thông tin mới của bóng đá hiện đại, có thể tin rằng giải vô địch U.21 quốc gia năm nay sẽ rất chất lượng và hấp dẫn, không chỉ trên sân cỏ mà còn trên băng ghế chỉ đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải vô địch U.21 Quốc gia: Trò trẻ trung, thầy lão luyện