Các cựu cầu thủ đã ca ngợi chung kết World Cup 2022 là trận đấu hay nhất từ trước đến nay, sau khi Argentina hòa Pháp 3-3 trong hơn 120 phút và vượt qua đối thủ 4-2 ở loạt sút luân lưu.

Nhiều cựu danh thủ khen 'trận hay nhất mọi thời đại', Messi cầu xin Maradona trước loạt sút 11m quyết định

Sơn Vân | 19/12/2022, 18:00

Các cựu cầu thủ đã ca ngợi chung kết World Cup 2022 là trận đấu hay nhất từ trước đến nay, sau khi Argentina hòa Pháp 3-3 trong hơn 120 phút và vượt qua đối thủ 4-2 ở loạt sút luân lưu.

Lionel Messi ghi 2 bàn và Kylian Mbappe lập hat-trick trong hơn 120 phút ngoạn mục, trước khi Gonzalo Montiel đánh bại thủ môn Hugo Lloris ở loạt sút luân lưu quyết định để giúp tuyển Argentina vô địch World Cup 2022.

Jamie Carragher, cựu trung vệ người Anh của Liverpool, cho rằng đây là một trong những "trận đấu hay nhất mọi thời đại". "Trận đấu này cho thấy tại sao bóng đá là trò chơi hay nhất trong tất cả. Đây là một trận đấu kinh điển mọi thời đại", Jamie Carragher viết trên Twitter.

Alan Shearer nói với BBC "đó là một trận chung kết không thể tin được". "Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì giống như vậy và tôi không nghĩ mình sẽ lại thấy điều gì tương tự như thế nữa. Thật đáng kinh ngạc", cựu tiền đạo người Anh của Newcastle United nói.

Trong trận đấu thứ 26 ở kỳ World Cup thứ 5, Messi cuối cùng đã có thể chạm tay vào chiếc cúp danh giá nhất và sánh ngang với huyền thoại Diego Maradona.

Với đất nước Argentina, chúng ta đã thấy hình ảnh của Maradona và Messi, hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup. Đó là một điều thật khó tin. Chúng ta thật may mắn", Pablo Zabaleta, cựu hậu vệ người Argentina của Manchester City, chia sẻ.

Gary Neville cho rằng Messi xứng đáng là trung tâm của sự chú ý. "Trong suốt sự nghiệp của mình, Messsi đã thắp sáng những trận đấu mà cậu ấy tham gia. Nếu đã xem Lionel Messi thi đấu trực tiếp, bạn thực sự may mắn", cựu hậu vệ cánh phải người Anh của Manchester United nói trên ITV.

messi-len-ngoi-trong-dau-kho(1).jpg
Messi và các đồng đội có chức vô địch World Cup đầu tiên trong sự nghiệp - Ảnh: Reuters

Gary Neville nói thêm rằng chiến thắng của đội tuyển Argentina sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ cầu thủ mới, chỉ ra kinh nghiệm của chính anh khi xem Maradona thi đấu tại World Cup 1986.

Chúng tôi đã xem các video clip của Maradona vào năm 1986 trước trận đấu và tôi xem nó khi còn nhỏ. Những đứa trẻ ở độ tuổi của tôi hồi đó sẽ xem trận đấu này với suy nghĩ rằng chúng muốn trở thành một cầu thủ bóng đá và trở nên say mê, hòa nhập vào văn hóa bóng đá", Gary Neville nói thêm.

Messi nhìn lên trời và cầu xin Maradona trước loạt sút 11m quyết định

Messi đã củng cố thêm vị trí của mình với tư cách là một trong những cầu thủ giỏi nhất mọi thời đại bằng cách dẫn dắt đội tuyển Argentina đến vinh quang ở Qatar. Thế nhưng, chuyện này chỉ đến sau trận cầu kịch tính hiếm thấy, trong đó Argentina hai lần bị Pháp gỡ hòa và hai đội phải đá luân lưu.

Ở loạt sút 11m quyết định của hậu vệ Gonzalo Montiel (Sevilla), các máy quay đã ghi lại khoảnh khắc Messi nhìn lên trời và lẩm bẩm điều gì đó. Theo phóng viên Romina Sacher, Messi đã nói: "Nào Diego, hãy đưa nó cho anh ta".

nhieu-cuu-danh-thu-khen-tran-cau-hay-nhat-moi-thoi-dai-messi-cau-xin-maradona-truoc-loat-11m-quyet-dinh.jpg
Messi nhìn lên trời và cầu xin Maradona để Gonzalo Montiel sút thành công quả phạt đền quyết định

Gonzalo Montiel sút thành công và giúp tuyển Argentina giành chức vô địch World Cup đầu tiên kể từ năm 1986. Messi đã trở thành đội trưởng Argentina đầu tiên nâng cao danh hiệu lớn nhất bóng đá kể từ sau Maradona, thần tượng vĩ đại của anh.

Siêu sao PSG đã mở tỷ số trận đấu từ chấm 11m vào phút 23, trước khi Angel Di Maria nâng tỷ số lên 2-0 phút 36 cho tuyển Argentina sau pha phản công tốc độ. Thế nhưng, đồng đội của Messi ở PSG là Kylian Mbappe đã thắp lại hy vọng vô địch cho Pháp khi ghi hai bàn trong 60 giây từ phút 80 đến 81 để san bằng tỷ số 2-2.

Messi tiếp tục ghi bàn ở phút 108, nhưng Mbappe lại gỡ hòa 3-3 bằng quả phạt đền vào phút 118 đưa trận đấu đến loạt luân lưu.

Messi thực hiện thành công quả phạt đền đầu tiên, thủ môn Emiliano Martinez cản phá được quả sút của Kingsley Coman và Tchouameni dứt điểm ra ngoài, giúp đội tuyển Argentina vượt qua Pháp 4-2 từ chấm 11m.

Chiến thắng này là đỉnh cao trong sự nghiệp phi thường của Messi kèm hàng loạt kỷ lục: ra sân nhiều trận nhất ở World Cup (26 lần), có số phút dự World Cup nhiều nhất, ghi bàn trong mọi vòng đấu (vòng bảng, vòng 1/8, tứ kết, bán kết và cả chung kết), đóng góp trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất tại World Cup (21 lần, với 13 bàn và 8 kiến tạo), có nhiều trận thắng nhất World Cup (17), giành nhiều Quả bóng vàng World Cup nhất (2 lần).

Riêng tại World Cup 2022 ở Qatar, Messi ghi được 7 bàn (kém Mbappe 1 bàn), có 3 pha kiến tạo và giành được Quả bóng Vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải. 

Messi từng giành được 1 Copa America, 11 chức vô địch quốc gia cùng Barcelona và PSG, 4 Champions League, 3 FIFA Club World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới các CLB) và 3 Siêu cúp UEFA. Bây giờ, Messi có chức vô địch mà anh thèm muốn nhất sự nghiệp.

Sau trận bán kết thắng Croatia 3-0, Messi đã xác nhận chung kết World Cup 2022 sẽ là lần xuất hiện cuối của anh tại giải đấu này. Tuy nhiên, trong một khoảnh khắc, Messi tuyên bố chưa có kế hoạch từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tương lai gần.

Messi nói với TyC Sports: “Rõ ràng là tôi muốn kết thúc sự nghiệp của mình với điều này và tôi không thể đòi hỏi gì hơn nữa. Chuyện gì sẽ xảy ra sau chuyện này? Tôi đã giành được Copa America và World Cup gần như cuối cùng… Tôi yêu bóng đá, đó là những gì tôi làm. Tôi thích được khoác áo đội tuyển quốc gia và muốn tiếp tục trải nghiệm thêm vài trận nữa với tư cách nhà vô địch thế giới”.

Đó là một quyết định được HLV Lionel Scaloni hoan nghênh.

Tôi nghĩ chúng ta nên giữ chiếc áo số 10 để chuẩn bị cho World Cup tiếp theo nếu Messi cảm thấy thích thi đấu. Messi có quyền làm bất cứ điều gì cậu ấy muốn trong sự nghiệp của mình. Những gì Messi truyền đạt cho các đồng đội thật đáng kinh ngạc. Tôi chưa bao giờ thấy một người có ảnh hưởng như vậy trong phòng thay đồ”, nhà cầm quân 44 tuổi phát biểu.

Lionel Scaloni cho biết sau chức vô địch Copa America năm ngoái khi thắng Brazil 1-0 trong trận chung kết ở sân Maracana, Argentina bắt đầu cảm thấy không thể bị đánh bại.

"Sau khi Argentina đánh bại Brazil, tôi đã nói chuyện với Messi và giải thích rằng chúng tôi có một nhiệm vụ lớn trước mắt. Nhiều người từ đất nước của chúng tôi bắt đầu tin vào cơ hội ở World Cup của Argentina, để hy vọng và áp lực đang gia tăng. Messi nói với tôi rằng: 'Chúng ta phải tiếp tục, không có gì khác quan trọng hơn' và điều đó đã thúc đẩy tôi rất nhiều về mặt tinh thần. Tôi nhận ra rằng chúng tôi sắp đạt được một điều gì đó lớn lao", Scaloni chia sẻ.

Argentina giành chức vô địch World Cup chỉ hai năm sau khi Diego Maradona qua đời. Ông là huyền thoại đã dẫn dắt Argentina đến danh hiệu gần nhất vào năm 1986. Scaloni xúc động nói: "Bây giờ tôi mới nhận ra rằng Maradona không còn ở bên chúng ta nữa và điều đó khiến tôi suy nghĩ rằng anh ấy sẽ hạnh phúc, tự hào về chúng tôi từ nơi anh ấy đang ở. Nếu ở đây, Maradona sẽ là người đầu tiên bước vào sân để ăn mừng cùng chúng tôi. Tôi hy vọng anh ấy sẽ thích những gì chúng tôi đã đạt được".

Scaloni đã khóc khi nhận ra rằng chiến thắng có ý nghĩa như thế nào với hàng triệu người đã theo dõi hành trình của đội tuyển Argentina từ quê nhà, gồm cả gia đình và bạn bè của anh.

"Việc trở thành nhà vô địch thế giới không nằm trong kế hoạch của tôi. Thật điên rồ. Đó là niềm tự hào lớn hơn khi đại diện cho đất nước và tôi hy vọng chúng tôi đã khiến người hâm mộ tự hào", ông cho biết thêm.

Bài liên quan
'Mbappe có thể mang đến chút ma thuật như Zidane, muốn Quả bóng Vàng như Benzema'
Marcel Desailly không muốn so sánh Pháp năm 2022 với đội vô địch World Cup 1998, nhưng nói Kylian Mbappe có thể mang đến một chú ma thuật trong trận chung kết như Zinedine Zidane.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cựu danh thủ khen 'trận hay nhất mọi thời đại', Messi cầu xin Maradona trước loạt sút 11m quyết định