Trong lúc giá thịt lợn lên cao chót vót thì thịt bò được xem là sự lựa chọn tối ưu trong những bữa ăn của nhiều gia đình hiện nay. Thịt bò trong nước so với thịt lợn đã rẻ, thịt bò ngoại nhập khẩu lại càng rẻ hơn. Đáng nói, giá bò Úc siêu rẻ chỉ 80.000 đồng/kg đang "gây sốt" chợ online, thu hút các bà nội trợ rủ nhau mua.

Giữa lúc thịt lợn đắt đỏ, bò Úc siêu rẻ tràn ngập 'chợ mạng'

24/06/2020, 17:04

Trong lúc giá thịt lợn lên cao chót vót thì thịt bò được xem là sự lựa chọn tối ưu trong những bữa ăn của nhiều gia đình hiện nay. Thịt bò trong nước so với thịt lợn đã rẻ, thịt bò ngoại nhập khẩu lại càng rẻ hơn. Đáng nói, giá bò Úc siêu rẻ chỉ 80.000 đồng/kg đang "gây sốt" chợ online, thu hút các bà nội trợ rủ nhau mua.

Bò Úc siêu rẻ 80.000 đồng/kg - Ảnh: TN

Hiện nay, giá bán thịt bò đông lạnh nhập khẩu tương đương, thậm chí rẻ hơn thịt bò tươi tại chợ. Đáng chú ý, gần đây, trên mạng xã hội tràn ngập các cửa hàng bán sườn sụn bò Úc với giá siêu rẻ chỉ từ 80.000 - 95.000 đồng/kg.

Ngồi cặm cụi đọc sản phẩm trên mạng, chị Hoa (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết đang đặt mua 5kg sườn sụn bò Úc về ăn dần. Theo chị Hoa, mức giá này rẻ gấp đôi thịt bò trong nước, thậm chí rẻ gấp ba so với giá thịt lợn ngoài chợ hiện nay nên rất nhiều người đặt mua.

"Chủ cửa hàng cam kết hàng còn date, chất lượng đảm bảo nên mình cũng yên tâm. Hơn nữa, mình cũng tham khảo và đọc thông tin rất kỹ sản phẩm này. Người bán ở trong miền Trung nên họ sẽ ship ra Hà Nội cho mình. 5kg thịt đông lạnh thì cũng nhanh hết mà, về mình nấu phở hoặc làm bò kho thì cũng nhanh hết", chị Hoa nói.

Trao đổi với một chủ cửa hàng nhập mặt hàng bò Úc này ở miền Trung, người này cho biết sản phẩm có giá rẻ là do tìm được nguồn cung gốc có giá rẻ, không phải qua các khâu trung gian. Vì vậy, chất lượng được cam kết, người mua có thể kiểm tra hàng và phản hồi. Hơn nữa, người này cho biết chỉ ship từ 2kg trở lên, 1kg mua không bán.

"Hơn hai nghìn khách mua hàng của mình rồi, họ phản hồi chất lượng khá ok nên mình không lo hay sợ mang tiếng là chất lượng kém. Thịt được bảo quản trong thùng carton 3 lớp trong kho đông lạnh. Trước khi xuất khẩu đã được kiểm tra cẩn thận nên yên tâm về chất lượng. Đa số các khách toàn đặt mua từ 4 - 5kg. Mình chưa kiểm lại hàng nhưng nhập về từ đầu tuần thì bán cũng được kha khá", chủ cửa hàng này cho hay.

Trong khi đó, giới chuyên gia thực phẩm lý giải thịt bò đông lạnh nhập khẩu có giá rẻ hơn bò ta là do được chăn nuôi quy mô lớn với năng suất cao. Nước Úc nổi tiếng với xuất khẩu thịt bò nên nếu thịt không chất lượng, đảm bảo thì chắc chắn sẽ không được xuất khẩu. Thêm vào đó, sau khi giết mổ bò thì phản ứng sinh hóa trong thịt vẫn tiếp tục diễn ra. Vì vậy, thịt được làm đông lạnh ngay để dừng hết các phản ứng sinh hóa. Quá trình đó sẽ giúp cho thịt mềm hơn, ổn định chất lượng hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng cần xem xét kỹ chất lượng về nhãn mác cũng như hạn sử dụng.

Ngoài ra, một số thị trường xuất khẩu truyền thống của Úc nhiều năm nay nhập ít hàng hơn dự đoán nên số bò sống đã đến tuổi giết mổ còn tồn nhiều ở các trang trại, dẫn tới việc hạ giá để giải phóng. Thịt bò Úc đang bị cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ bởi các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Brazil, New Zealand và cả thị trường mới nổi là Ấn Độ, dẫn tới việc Úc phải hạ giá bò để cạnh tranh.

Úc là nước xuất khẩu bò thịt lớn thứ hai thế giới với khoảng 100 nước nhập, trong đó những nước nhập khẩu bò Úc lớn gồm: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Malaysia, Philippines…Trước đây, thịt bò Úc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu dưới dạng đã sơ chế (bò móc hàm) và có ít đơn vị nhập khẩu, nhưng hiện nay ngày càng nhiều đơn vị nhảy vào kinh doanh mặt hàng này và nhập sống nguyên con (bò hơi) về giết mổ trong nước.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa lúc thịt lợn đắt đỏ, bò Úc siêu rẻ tràn ngập 'chợ mạng'