Sau khi Croatia bất ngờ loại Brazil ở tứ kết World Cup 2022, Ma Rốc hy vọng làm được điều tương tự trước Bồ Đào Nha trong trận diễn ra tại sân vận động Al Thumama lúc 22 giờ ngày 10.12.

Goncalo Ramos lại dẫn dắt hàng công Bồ Đào Nha dù Ronaldo ghi bàn vào lưới Ma Rốc ở World Cup 2018?

Sơn Vân | 10/12/2022, 13:32

Sau khi Croatia bất ngờ loại Brazil ở tứ kết World Cup 2022, Ma Rốc hy vọng làm được điều tương tự trước Bồ Đào Nha trong trận diễn ra tại sân vận động Al Thumama lúc 22 giờ ngày 10.12.

Để lần đầu tiên vào đến vòng tứ kết World Cup, Những chú sư tử Atlas đã kiên cường cầm hòa Tây Ban Nha 0-0 sau hơn 120 phút trước khi giành chiến thắng trên chấm luân lưu. Trong đó, thủ môn Yassine Bounou đã cản phá được hai quả phạt và hậu vệ cánh phải Achraf Hakimi tự tin thực hiện pha sút quyết định theo kiểu Panenka.

Theo thống kê của trang Opta, đội tuyển Tây Ban Nha cầm bóng đến 74%, thực hiện hơn 1.000 đường chuyền trong trận đấu với Ma Rốc ở vòng 1/8 World Cup 2022. Tuy nhiên, các học trò của HLV Luis Enrique không ghi được bàn thắng nào và có chỉ một cú sút trúng đích duy nhất, cho thấy sự bế tắc trong tấn công trước hàng phòng ngự dày đặc và kín kẽ của Ma Rốc.

Ma Rốc trở thành đội châu Phi thứ 4 lọt vào vòng tứ kết World Cup và là đội đầu tiên sau 12 năm. Trước đó, thành tích tốt nhất của Ma Rốc ở World Cup là vòng 1/8 năm 1986. Vượt qua Tây Ban Nha, các học trò của HLV Walid Regragui không chỉ tạo ra lịch sử mới cho Ma Rốc mà cả thế giới Ả Rập.

Tại World Cup 2022, Ma Rốc bất bại 4 trận và chỉ mới lọt lưới 1 bàn do trung vệ Nayef Aguerd phản lưới nhà trước Canada ở vòng bảng. Cùng với tuyển Anh, Ma Rốc là đội để lọt lưới ít nhất đến nay nhờ chất lượng của bộ tứ vệ Hakimi, Nayef Aguerd, Romain Saiss, Noussair Mazraoui cùng tiền vệ trụ Sofyan Amrabat hoạt động không biết mệt mỏi.

Trong 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường gần nhất, Ma Rốc giữ sạch lưới đến 6 lần. Thế nhưng, khả năng phòng ngự của Ma Rốc sẽ bị thử thách trước Bồ Đào Nha - đội bóng ghi nhiều bàn nhất World Cup 2022 đến hiện tại (12).

Ở vòng 1/8, tuyển Bồ Đào Nha dễ dàng hạ gục Thụy Sĩ 6-1 với một cú hat-trick của Goncalo Ramos - chân sút 21 tuổi thay thế Ronaldo. Đây là chiến thắng ấn tượng lớn nhất của thầy trò Fernando Santos kể từ khi vô địch Euro 2016.

Không có Ronaldo, tuyển Bồ Đào Nha chơi cơ động, tốc độ hơn nhiều. Trong đó, Goncalo Ramos tỏa sáng rực rỡ từ trận đầu tiên đá chính ở World Cup khi lập cú hat-trick đầu tiên của giải đấu này. Không những thế, tiền đạo Benfica còn kiến tạo cho Raphael Guerreiro ghi bàn thứ tư.

Rafael Leao cũng gây ấn tượng với pha lập công ấn định chiến thắng 6-1 phút 90+2, chỉ sau 6 phút vào sân thay Bruno Fernandes. Đây là bàn thắng thứ hai của cầu thủ chạy cánh AC Milan ở World Cup 2022.

Thế nhưng, Bruno Fernandes mới chính là nhạc trưởng và cầu thủ xuất sắc nhất đội tuyển Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 với 2 bàn, 3 pha kiến tạo. Người hâm mộ hy vọng tiền vệ Manchester United 28 tuổi sẽ là chìa khóa để mở toang hàng phòng ngự Ma Rốc.

Từng đăng quang ở Euro, Nations League và thành công lớn ở cấp độ trẻ nhưng tuyển Bồ Đào Nha chưa bao giờ lọt vào một trận chung kết World Cup. Thành tích tốt nhất của họ là vào bán kết giải đấu năm 1966 và 2006. Thế nên, thầy trò HLV Fernando Santos sẽ hy vọng sẽ vượt qua Ma Rốc để tiến gần hơn đến danh hiệu cao quý nhất thế giới bóng đá.

Đây là lần đụng độ thứ ba giữa hai đội ở World Cup. Tại giải đấu 1986, Ma Rốc đánh bại Bồ Đào Nha 3-1. Đến World Cup 2018, Bồ Đào Nha thắng Ma Rốc với tỷ số 1-0 nhờ công Ronaldo. Nếu vượt qua Bồ Đào Nha ở lần đối đầu này, Ma Rốc sẽ trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết một kỳ World Cup.

ronaldo-vao-luoi-ma-roc-4-nam-truoc.jpg
Goncalo Ramos có thể một lần nữa thay Ronaldo dẫn dắt hàng công Bồ Đào Nha

Ronaldo một lần nữa có thể phải ngồi ghế dự bị sau màn trình diễn xuất sắc của Goncalo Ramos. Sẽ là bất ngờ nếu tiền đạo Benfica không có mặt trong đội hình xuất phát trận này bất chấp thành tích đáng kinh ngạc của Ronaldo ở CLB và các kỷ lục quốc tế.

"Cristiano Ronaldo đã rất buồn nhưng chấp nhận"

HLV Fernando Santos cho biết Cristiano Ronaldo rất buồn khi bị loại khỏi đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha gặp Thụy Sĩ nhưng việc để anh ngồi ghế dự bị là hoàn toàn bình thường và đã đến lúc thế giới ngừng tập trung vào vấn đề này. Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha cũng bác bỏ thông tin Ronaldo dọa rời World Cup 2022.

Trước trận gặp Ma Rốc, Fernando Santos phải cố gắng giải thích những gì đã xảy ra đằng sau hậu trường.

"Ronaldo chưa bao giờ nói với tôi rằng cậu ấy muốn rời đội tuyển quốc gia. Đã đến lúc chúng ta ngừng nói về cuộc trò chuyện này... Đã đến lúc để Ronaldo yên và thừa nhận những gì cậu ấy đã làm cho bóng đá Bồ Đào Nha.

Vâng, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện... Nó cần phải xảy ra, đó là một phần cơ bản của chúng tôi. Tôi không làm điều đó với tất cả các cầu thủ của mình nhưng Ronaldo là đội trưởng của đội chúng tôi. Bạn biết cậu ấy đại diện cho điều gì cho bóng đá Bồ Đào Nha, người Bồ Đào Nha và đội tuyển quốc gia.

Tôi đã mời cậu ấy đến văn phòng của tôi (vào ngày diễn ra trận gặp Thụy Sĩ) và nói: Nghe này, cậu sẽ không phải là một trong những người ra sân từ đầu. Về mặt chiến thuật, sẽ tốt hơn nếu cậu không có mặt trên sân. Chúng tôi dự đoán trận đấu sẽ khó khăn và tôi sẽ cần cậu ấy trong hiệp hai", nhà cầm quân 68 tuổi kể.

goncalo-ramos-lai-dan-dat-hang-cong-bo-dao-nha-du-ronaldo-ghi-ban-vao-luoi-ma-roc.jpg
HLV Fernando Santos trong buổi tập của Bồ Đào Nha hôm 9.12 - Ảnh: Reuters

Ronaldo vào sân thay Goncalo Ramos ở phút 74 và dù không ghi bàn nhưng đã thể hiện sự chuyên nghiệp trong suốt trận đấu bằng cách khởi động cùng các đồng đội và ăn mừng từng bàn thắng, theo Fernando Santos.

Rõ ràng là Cristiano không hài lòng về việc bị ngồi ghế dự bị vì luôn được đá chính và đã hỏi tôi rằng đó có phải là một ý kiến hay không. Thế nhưng, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện bình thường khi tôi giải thích quan điểm của mình và tất nhiên, cậu ấy đã chấp nhận. Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện thẳng thắn và bình thường”, Santos nói thêm.

"Không có chuyện luôn chuyền bóng cho Ronaldo"

Joao Felix là một trong những cầu thủ gây ấn tượng nhất trận gặp Thụy Sĩ, với hai pha kiến tạo mở khóa hàng phòng ngự Thụy Sĩ.

Tiền đạo 23 tuổi của Atletico Madrid phủ nhận thông tin cho rằng các cầu thủ được hướng dẫn chuyền cho Ronaldo bất cứ khi nào anh có mặt trên sân và cầu xin người dân Bồ Đào Nha cũng như báo chí không tạo ra môi trường thù địch cho đội bóng.

"Chúng tôi chuyền cho cầu thủ giỏi nhất hiện có. Mọi người đều có ý kiến, họ có thể diễn giải trận đấu theo ý muốn, nhưng theo tôi, không phải lúc nào chúng tôi cũng chuyền cho Cristiano. Đội bóng luôn phát triển tốt và không phải vì anh ấy ở trong hay ngoài sân cỏ mà đội chơi tốt hơn hay tệ hơn", Joao Felix lý giải.

Bồ Đào Nha từng gặp Ma Rốc tại World Cup 2018 với Ronaldo ghi bàn duy nhất, nhưng Fernando Santos nhớ rằng các học trò phải gặp khó khăn như thế nào để giành chiến thắng 1-0.

"Đây là một đội bóng rất mạnh, ngay cả ở những vị trí tấn công. Tưởng chừng đây sẽ là một trận đấu dễ dàng với Bồ Đào Nha, nhưng không phải vậy. Các cầu thủ của tôi biết đối thủ này sẽ cống hiến những gì, có năng lực như thế nào. Vì vậy, chúng tôi phải ra sân với cùng một niềm vui và không sợ hãi để chơi tự tin, bởi rõ ràng là chỉ quyết tâm thôi thì chưa đủ", Fernando Santos chia sẻ.

Bài liên quan
Huyền thoại MU: Tuyển Pháp sẽ thắng Anh 2-1, Mbappe ghi bàn quyết định
Đội tuyển Anh sẽ chạm trán đương kim vô địch Pháp ở tứ kết World Cup 2022 lúc 2 giờ sáng 11.12 tại sân vận động Al Bayt (Qatar), trong trận đấu loại trực tiếp đầu tiên giữa hai quốc gia tại một giải lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Goncalo Ramos lại dẫn dắt hàng công Bồ Đào Nha dù Ronaldo ghi bàn vào lưới Ma Rốc ở World Cup 2018?