Nhiệt độ đo trong lều khí tượng lúc 13 giờ trưa nay tại Hà Đông (Hà Nội) là 40 độ C, cao nhất cả nước, vượt qua nhiều khu vực nắng nóng gay gắt ở miền Trung.

Hà Nội nóng nhất cả nước trưa nay, nhiệt độ chạm mốc 40 độ C

Tuyết Nhung | 17/05/2023, 19:00

Nhiệt độ đo trong lều khí tượng lúc 13 giờ trưa nay tại Hà Đông (Hà Nội) là 40 độ C, cao nhất cả nước, vượt qua nhiều khu vực nắng nóng gay gắt ở miền Trung.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày hôm nay (17.5), ở khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C như: TP.Hòa Bình 39,5 độ, Hà Đông (Hà Nội) 40 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 39,4 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 39,1 độ; độ ẩm tương đối lúc 13 giờ phổ biến 43-55%.

nang-nong.jpg
Hà Nội nóng nhất cả nước trưa nay - Ảnh: Internet

Đáng lưu ý, Hà Nội là nơi nóng nhất cả nước trưa nay khi nhiệt độ đo trong lều khí tượng tại Ba Vì là 39,1 độ C, nhiệt độ đo tại Láng là 39,6 độ C. Đặc biệt, điểm đo tại Hà Đông ghi nhận 40 độ C, là nhiệt đo cao nhất trên cả nước trong trưa nay.

Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia lưu ý, nhiệt độ trên là nhiệt độ đo tại lều khí tượng, nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào điều kiện địa hình, hướng gió, tỷ lệ cây xanh, mặt nước, mật độ bê tông hóa. Các đô thị lớn như Hà Nội còn chịu hiện tượng đảo nhiệt đô thị khiến nền nhiệt thực tế ngoài trời cao hơn nhiều.

Dự báo diễn biến nắng nóng trong 24 giờ đến 48 giờ tới, ở Bắc Bộ ngày 18.5 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Ngày 19.5 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-45%. Cảnh báo nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23.5.

Cơ quan khí tượng thủy văn cũng lưu ý do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Theo cơ quan dự báo, trong ngày hôm nay, hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV ở mức nguy gây hại cao đến rất cao (5.8-9.7). Ba ngày tiếp theo, chỉ số UV cực đại tiềm năng được dự báo vẫn duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao (8.0 - 10.0) trên cả nước, riêng Cần Thơ và Cà Mau ở mức cao (7.0-8.0).

Bài liên quan
Dự báo thời tiết 9.2: Miền Bắc mưa phùn ẩm ướt kéo dài
Dự báo thời tiết hôm nay 9.2, miền Bắc tiếp tục duy trì hình thái mưa nhỏ, mưa phùn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
36 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội nóng nhất cả nước trưa nay, nhiệt độ chạm mốc 40 độ C