Công an Hà Nội cho biết đã phát hiện 40 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (TP.HCM), cư trú tại huyện Chương Mỹ.

Hà Nội phát hiện 40 người liên quan Hội thánh Phục Hưng sau khi nữ mục sư nói không phải F0

Nhân Hoàng | 31/05/2021, 19:20

Công an Hà Nội cho biết đã phát hiện 40 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (TP.HCM), cư trú tại huyện Chương Mỹ.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - Hoàng Đức Hạnh, từ 29.4 đến nay, thành phố ghi nhận 209 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng tại 22 quận huyện và khu cách ly tập trung ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Ông Hoàng Đức Hạnh nhận định Hà Nội đã ghi nhận các ca bệnh ngoài cộng đồng có liên quan đến khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Vì vậy, các quận huyện, đặc biệt là các nơi giáp ranh, cần tiếp tục rà soát các trường hợp trở về từ vùng có dịch của các tỉnh.

Tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang rất nguy hiểm, số ca COVID-19 chủ yếu liên quan đến hoạt động tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và từ 27- 29.4 có chức sắc của hội này ra và ở Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - Nguyễn Tấn Bỉnh, hôm 28.5, vợ của mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là bà Võ Xuân Loan (65 tuổi) từng đi Hà Nội vào ngày 23 - 29.4.

Đến ngày 13.5, bà Võ Xuân Loan có triệu chứng hô hấp, cũng là người đầu tiên khởi phát bệnh trong nhóm này. Dù có triệu chứng nhưng bà Loan ở nhà tự điều trị, không đi đâu, cho đến khi được phát hiện là ca bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm ở hội thánh.

Cũng liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, Công an TP.Hà Nội cho biết đã khẩn trương xác minh có 40 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp, TP.HCM), cư trú tại huyện Chương Mỹ, trong đó có 30 người tiếp cận với người trong TP.HCM. Các trường hợp này đều đã được xét nghiệm COVID-19 và có kết quả âm tính ban đầu.

Ông Hoàng Đức Hạnh đề nghị các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ những người đến từ TP.HCM từ 15 ngày trước; yêu cầu khai báo y tế đầy đủ và tự theo dõi sức khỏe nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế…

Chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật thống kê trên tờ khai y tế trên mạng lập danh sách người từ TP.HCM ra, từ Bắc Giang, Bắc Ninh về để đánh giá nguy cơ cũng như chuẩn bị sẵn dữ liệu để khoanh vùng dập dịch khi cần thiết”, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

ha-noi-phat-hien-40-nguoi-lien-quan-hoi-thanh-phuc-hung-sau-khi-muc-su-noi-khong-phai-f0.jpg
Mục sư Võ Xuân Loan nghĩ mình không phải là F0

Hôm qua, mục sư Phương Văn Tân nói lời xin lỗi nhân dân cả nước vì liên quan đế chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Hôm nay (31.5), bà Võ Xuân Loan, vợ ông Phương Văn Tân và cũng là mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, nói rất nhận được sự cảm thông và lượng thứ của cộng đồng.

Trao đổi với VTC News, bà Loan cho biết: “Tôi xin cúi đầu xin lỗi cộng đồng, bản thân chưa từng nghĩ mình là người làm lây lan dịch bệnh, nhưng dù sao đi nữa trong vụ việc này tôi vẫn nhận trách nhiệm về phần mình. Rất mong cộng đồng, cư dân hãy lượng thứ vì chính bản thân tôi cũng là nạn nhân của dịch bệnh COVID-19 và đang chiến đấu từng ngày trên giường bệnh. Tôi không nghĩ mình là tác nhân gây ra nỗi đau cộng đồng, vì cái đó nó ngược lại với đời sống của tôi từ xưa đến nay.

Với vai trò là mục sư, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả cộng đồng vì đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và đời sống của mọi người. Xin cảm ơn cơ quan chức năng và các nhân viên y tế đã hết sức tích cực và không quản ngại vất vả, khó khăn để chữa bệnh, điều trị cho bà con trong suốt thời gian qua”.

Trước thông tin Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp hôm 30.5 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tội lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nhưng chưa tiến hành khởi tố bị can, bà Loan tỏ ra bình thản khi nói: “Do đang điều trị tại bệnh viện nên tôi cũng chưa nhận được thông tin rõ ràng từ cơ quan chức năng, mà chỉ biết thông tin qua báo mạng. Tuy nhiên nếu thuộc phạm trù đúng người, đúng tội thì tôi sẽ chấp hành, bản thân tôi cũng không biết vì sao mình bị mắc COVID-19. Hiện tại sức khỏe tôi đang yếu nên phải thở oxy, điều trị theo phác đồ của bác sĩ”.

Điểm đáng chú ý là dù về TP.HCM từ Hà Nội, nơi xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19 chủng Ấn Độ, bà Loan cho rằng mình không thể là F0 lây bệnh cho cộng đồng.

Bà Loan kể hôm 2.5 có dự đám cưới ở TP.HCM nhưng không ai bị lây COVID-19.

Tại tiệc đám cưới có hơn 300 khách mời, nếu tôi là F0 thì tất cả những người đó sẽ trở thành F1, nhưng đến nay mọi người đi dự đám cưới và thậm chí ngồi chung bàn với tôi đều âm tính”, bà Loan nói.

Bà Loan khẳng định mình không chối tội và lo ngại F0 thật sự đang lang thang đâu đó mà chưa tìm thấy.

Trước khi phát hiện mình mắc COVID-19, tôi vẫn qua nhà chăm cháu ngoại, nấu cháo và đưa cháu đi bệnh viện khám. Sau 3 ngày chăm cháu về thì tôi lại bị sốt, nhưng cháu hiện nay âm tính với COVID-19, đang sống với ông bà nội ở dưới Long An. Còn con gái, con rể tôi cũng dương tính với COVID-19 đang cách ly, điều trị dưới Củ Chi. Bản thân tôi không chối tội, nhưng thật sự tôi nghĩ mình không phải là F0. F0 có khi đang còn lang thang đâu đó mà chưa tìm thấy”, bà Loan chia sẻ.

Trước câu hỏi: "Trong thư xin lỗi gửi đến các cơ quan chức năng, đến quý tín hữu và bà con nhân dân TP.HCM, đại diện Hội thánh cho rằng sẽ khắc phục những hậu quả xảy ra. Vậy hướng khắc phục mà Hội thánh nhắc tới trong thời gian tới là như thế nào?", bà Loan cho hay: "Trước mắt, hội thánh sẽ chi trả toàn bộ chi phí y tế, chi phí cách ly… của các tín đồ trong hội thánh, cũng như tất cả các trường hợp có liên quan tới tín đồ của hội thánh. Nghĩa là những cá nhân nào vì tiếp xúc với tín hữu của hội thánh mà phải đi cách ly hay phải chữa trị, chúng tôi sẽ chi trả toàn bộ chi phí. Trong khả năng của mình, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cùng khắc phục hậu quả".

Bài liên quan
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 công lập
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo, kỳ thi vào lớp 10 trường THPT công lập của TP.Hà Nội năm học 2024-2025 gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội phát hiện 40 người liên quan Hội thánh Phục Hưng sau khi nữ mục sư nói không phải F0