Ngày mai (15.12), tuyến xe buýt nhanh của Hà Nội chính thức được thử nghiệm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hết sức lo ngại về tình trạng giao thông Hà Nội sẽ khiến hoạt động của tuyến xe buýt này khó khăn hơn dự kiến.

Hà Nội: Xe buýt nhanh được chạy tốc độ trung bình đến 30km/h.

Trí Lâm | 14/12/2016, 18:35

Ngày mai (15.12), tuyến xe buýt nhanh của Hà Nội chính thức được thử nghiệm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hết sức lo ngại về tình trạng giao thông Hà Nội sẽ khiến hoạt động của tuyến xe buýt này khó khăn hơn dự kiến.

Từ ngày 15 - 31.12, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thí điểm xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến Yên Nghĩa để kiểm chứng phương tiện, tập huấn lái xe và khớp nối các thông số kỹ thuật của dự án.

Ngày 1.1.2017 sẽ chính thức vận hành với tổng số 29 xe (bao gồm cả xe dự phòng) chạy trên tuyến. Tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút. Mỗi xe có thể chở được 90 hành khách.

Tổng chi phí cho dự án là 55 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Liên ngành Công an TP.Hà Nội và Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội cũng vừa có Tờ trình gửi UBND TP.Hà Nội về việc xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa).

Phương án phân làn đườngdành riêng cho xe buýt, Sở GTVT sẽ sơn vạch liền kết hợp đinh phản quang để bố trí làn đườngdành riêng cho xe BRT tại các đoạn Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Nút Giang Văn Minh - Cát Linh (chiều dài khoảng 12,2km).

Các đoạn không bố trí làn đườngdành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ (chiều dài khoảng 2,5km). Ngoài ra, bố trí hệ thống biển báo, sơn kẻ làn dành riêng cho BRT.

Đối với xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6 giờ-9 giờ, chiều 16 giờ 30-19 giờ30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.

Đối với xe taxi sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6-9 giờ, chiều 16 giờ 30-19 giờ 30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.

Theo phương án này, trước mắt, vé dùng cho xe buýt nhanh vẫn là vé thẻ giấy thông thường như vé xe buýt và được bán tại các điểm nhà chờ. Vé lượt dự kiến là 7.000 đồng/lượt. Vé tháng sẽ áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường. Nhân viên bán vé và kiểm tra vé trên xe.

Sau đây là một số hình ảnh những chiếc xe buýt nhanh mà phóng viên ghi lại:

Lộ trình tuyến xe buýt nhanh - Ảnh:Dân Trí
Nguyên Minh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Xe buýt nhanh được chạy tốc độ trung bình đến 30km/h.