Quận Mẫn Hàng sẽ bị phong tỏa vào ngày 11.6 để xét nghiệm hàng loạt, làm dấy lên lo ngại việc này có thể kéo dài nếu các ca mắc COVID-19 được tìm thấy.

Thượng Hải phong tỏa quận 2,7 triệu dân sau hơn 1 tuần dỡ bỏ, dân sợ phải ở nhà dài ngày

Sơn Vân | 09/06/2022, 14:35

Quận Mẫn Hàng sẽ bị phong tỏa vào ngày 11.6 để xét nghiệm hàng loạt, làm dấy lên lo ngại việc này có thể kéo dài nếu các ca mắc COVID-19 được tìm thấy.

Các khu vực của Thượng Hải đã bắt đầu áp đặt các hạn chế phong tỏa mới vào ngày 11.6, với cư dân quận Mẫn Hàng được yêu cầu ở nhà trong hai ngày để kiểm soát rủi ro lây truyền SARS-CoV-2.

Quận Mẫn Hàng sẽ tiến hành thử nghiệm axit nucleic cho tất cả cư dân vào ngày 11.6 và các hạn chế sẽ được dỡ bỏ sau khi việc này hoàn tất, chính quyền cho biết trên tài khoản WeChat của mình.

Tuyên bố cũng không cho biết biện pháp nào sẽ được áp dụng nếu bất kỳ cư dân nào ở quận Mẫn Hàng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Theo chiến lược Zero COVID khắc nghiệt của Trung Quốc, tất cả ca mắc COVID-19 và người có liên hệ gần gũi - thường bao gồm toàn bộ tòa nhà hoặc cộng đồng nơi họ sinh sống - đều là những người bị cách ly.

Thượng Hải đã báo cáo 9 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng (4 có triệu chứng) vào ngày 8.6, tất cả đều ở các khu vực được cách ly. Không có ca mắc COVID-19 mới nào ở quận Mẫn Hàng.

Thông báo ở quận Mẫn Hằng làm dấy lên mối lo trong một số người dùng mạng xã hội rằng việc phong tỏa có thể kéo dài sau ngày 11.6 nếu bất cứ ca mắc COVID-19 nào được phát hiện.

Một người dùng viết trên Weibo: “Cần phải làm rõ liệu phong tỏa có thực sự được dỡ bỏ sau khi các mẫu được thu thập hay không? Nếu có kết quả bất thường sau các bài xét nghiệm, bạn sẽ làm gì? Tiếp tục phong tỏa?”.

Việc phong tỏa ở Thượng Hải, trung tâm vận chuyển toàn cầu lớn, đe dọa sẽ gây thêm áp lực lên các chuỗi cung ứng quốc tế vốn đã căng thẳng.

Thế nhưng, những ngày gần đây, thành phố đã dần trở lại với nhịp sống sau khi dỡ bỏ việc phong tỏa toàn thành phố kéo dài 2 tháng từ hôm 1.6.

Nhiều người đi làm trở lại bằng tàu điện ngầm và xe buýt, quay lại làm việc tại văn phòng. Người dân tập trung tại các công viên và dọc theo bờ sông lịch sử của thành phố.

Thế nhưng, một số khu dân cư đang tiếp tục bị phong tỏa trở lại khi các nhà chức trách tiếp tục theo đuổi chính sách Zero COVID nhằm ngăn chặn các chuỗi lây truyền SARS-CoV-2 càng sớm càng tốt. Các nhà chức trách nhanh chóng thực thi các biện pháp hạn chế di chuyển và yêu cầu xét nghiệm không chỉ ở những khu vực có người mắc COVID-19 sinh sống hoặc từng đến, mà còn cả những người thân của họ.

Một số nhà chức trách cấp thành phố đã ban hành thông báo cho biết cư dân sẽ phải ở nhà hai ngày và 12 ngày xét nghiệm nghiêm ngặt khác bắt đầu từ 9.6.

Theo thông báo từ ít nhất ba khu phố ở Thượng Hải, người dân sẽ trải qua 5 vòng xét nghiệm bắt buộc kết thúc vào ngày 23.6 và phải ở nhà cho đến 11.6.

Hàng rào xanh và bảng gỗ đỏ đã mọc lên trong tuần qua dọc theo một số con phố gần các khu dân cư này, ngăn cản họ ra vào và gây ra sự phẫn nộ mới với công chúng.

Các cư dân trong một khu phức hợp ở quận Từ Hối phản đối các quy tắc chống dịch vào tuần này.

thuong-hai-phong-toa-quan-27-trieu-dan-sau-hon-1-tuan-do-bo-dan-lo-so.jpg
Người dân được xét nghiệm COVID-19 sau các rào chắn của một khu vực phong tỏa ở Thượng Hải ngày 8.6 - Ảnh: Reuters
thuong-hai-phong-toa-quan-27-trieu-dan-sau-hon-1-tuan-do-bo-dan-lo-so1.jpg
Người đàn ông lái xe chở một phụ nữ băng qua xe cảnh sát bên ngoài khu dân cư ở Thượng Hải ngày 5.4 - Ảnh: Reuters

Zhao Dandan, Phó trưởng Ủy ban y tế Thượng Hải, nói trong một cuộc họp báo hôm 7.6 rằng thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế ngay cả ở những khu vực chưa được xác định là có "nguy cơ cao".

Ông Zhao Dandan nói: “Trên cơ sở đánh giá xu hướng phòng chống dịch, các biện pháp liên quan sẽ được điều chỉnh linh hoạt. Rất mong công chúng tiếp tục hiểu và hợp tác”.

Chính quyền Thượng Hải đã cố gắng cân bằng giữa việc tuân thủ Zero COVID với việc khuyến khích kinh doanh trở lại, trong bối cảnh nền kinh tế địa phương và các công ty bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt phong tỏa kéo dài hai tháng.

Đóng cửa từ ngày 21.3, khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải cho biết sẽ mở trở lại một số khu vực bán lẻ và công viên từ 7.6. Thế nhưng, công viên Disneyland chính, Disneytown và hai khách sạn nghỉ dưỡng của nó sẽ vẫn đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Các quan chức ở Thượng Hải, trung tâm kinh doanh lớn nhất và mang tính quốc tế nhất Trung Quốc, đang cố gắng hàn gắn mối quan hệ với các công ty nước ngoài bằng cách tổ chức nhiều cuộc họp với các lãnh đạo và nới lỏng chính sách quan trọng với người lao động ở nước ngoài. Tuy nhiên, các phòng thương mại cho biết sự không chắc chắn xung quanh các hạn chế COVID-19 vẫn là mối quan tâm chính với các công ty nước ngoài.

Alexandra Hirst, nhà phân tích chính sách cấp cao của Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc, cho biết: “Sự không thể đoán trước và rủi ro gia tăng, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp trì hoãn, giảm hoặc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc”.

Trong khi đó, thủ đô Bắc Kinh đang chuyển đổi suôn sẻ hơn sang hướng bình thường sau khi đóng cửa các nhà hàng, phòng tập thể dục và ga tàu điện ngầm vào tháng trước để dập tắt một đợt bùng phát dịch nhỏ hơn.

Bài liên quan
Thượng Hải nhắm trở lại cuộc sống bình thường từ 1.6, Bắc Kinh gặp trở ngại lớn để xử lý Omicron
Hôm 16.5, Thượng Hải đưa ra kế hoạch để trở lại cuộc sống bình thường hơn kể từ ngày 1.6 và chấm dứt cuộc phong tỏa COVID-19 đau đớn đã kéo dài hơn 6 tuần làm giảm sút mạnh hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải phong tỏa quận 2,7 triệu dân sau hơn 1 tuần dỡ bỏ, dân sợ phải ở nhà dài ngày