Hàn Quốc sẽ tặng 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho Việt Nam và 470.000 liều cho Thái Lan, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết hôm 12.10.

Hàn Quốc tặng Việt Nam 1,1 triệu liều vắc xin AstraZeneca và Thái Lan 470.000 liều

Sơn Vân | 12/10/2021, 13:02

Hàn Quốc sẽ tặng 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho Việt Nam và 470.000 liều cho Thái Lan, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết hôm 12.10.

Lượng vắc xin này dự kiến đến Việt Nam và Thái Lan vào ngày 13.10.

KDCA cho biết các khoản tài trợ được đưa ra sau khi Hàn Quốc tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 cho gần 80% trong số 52 triệu dân số của mình.

Việt Nam đóng vai trò là trung tâm sản xuất chính của nhiều công ty Hàn Quốc, trong đó có Samsung Electronics.

Hôm 22.9, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kang Do-tae từ chối tiết lộ nhãn hiệu vắc xin tặng cho Việt Nam khi được hỏi trong cuộc họp giao ban. Cùng ngày đó, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae In cho biết nước này sẽ cung cấp cho Việt Nam ít nhất 1 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 trong tháng 10 tới.

Ông Park Kyung Mee, người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, nói kế hoạch trên đã được Tổng thống Moon Jae In đưa ra trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại thành phố New York (Mỹ), bên lề khóa họp 76 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Trong đó, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định hai nước đã cố gắng cùng nhau vượt qua dịch bệnh từ giai đoạn đầu, chia sẻ các vật tư y tế liên quan.

Đây sẽ là số vắc xin COVID-19 đầu tiên mà Hàn Quốc viện trợ cho nước ngoài, ngoài sự hỗ trợ tài chính của nước này cho cơ chế COVAX.

Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí rằng hai nước là "đối tác tốt nhất" của nhau, đã hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, kinh tế và ngoại giao nhân dân.

Hai bên nhất trí "nỗ lực chung để quan hệ song phương có thể cất cánh một lần nữa nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm tới".

Năm 2009, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng cấp quan hệ lên mức "quan hệ đối tác hợp tác chiến lược".

Tổng thống Moon Jae In đã đề nghị Việt Nam hỗ trợ đảm bảo sự an toàn và bảo vệ người dân, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

han-quoc-tang-viet-nam-1-1-trieu-lieu-vac-xin-astrazeneca.jpg
Hàn Quốc tặng Việt Nam 1,1 triệu liều vắc xin AstraZeneca

Đầu tháng 8 vừa qua, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cũng đã thông báo việc chính phủ Hàn Quốc gửi tặng TP.HCM 7,5 triệu ống tiêm vắc xin.

Theo thông cáo phát đi ngày 5.8 của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM, Hội Hàn kiều tại TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM), các lãnh sự đang công tác tại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cũng đã quyên góp 57.500.000 đồng cho nỗ lực chống dịch của thành phố.

Bài liên quan
'Kháng thể trung hòa tăng mạnh khi tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik Light'
Theo Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), một nghiên cứu lâm sàng quy mô nhỏ về việc sử dụng kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik Light ngừa COVID-19 đã cho thấy sự tăng trưởng kháng thể trung hòa mạnh mẽ ở phần lớn những người tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc tặng Việt Nam 1,1 triệu liều vắc xin AstraZeneca và Thái Lan 470.000 liều