Những người trong độ tuổi 18-45, chiếm 600 triệu dân Ấn Độ, đổ xô đăng ký trên trang web tiêm chủng CoWIN của chính phủ. Song, nguồn cung là vấn đề lớn.

Hàng trăm triệu người cuối danh sách ưu tiên của Ấn Độ tranh giành tiêm vắc xin, nguồn cung thiếu trầm trọng

Nhân Hoàng | 11/06/2021, 11:57

Những người trong độ tuổi 18-45, chiếm 600 triệu dân Ấn Độ, đổ xô đăng ký trên trang web tiêm chủng CoWIN của chính phủ. Song, nguồn cung là vấn đề lớn.

Ấn Độ đã bắt đầu một đợt tiêm chủng nghiêm túc cho 1,38 tỉ người vào giữa tháng 1.2021.

Y tế, nhân viên tuyến đầu và người cao tuổi là những người đủ điều kiện đầu tiên, tiếp theo là những người trên 45 tuổi vào tháng 4 và sau đó là người lớn từ 18-45 vào tháng 5.

Phần mở rộng cuối cùng đó, bao gồm khoảng 43% dân số, đã được chứng minh là một điểm khó khăn.

Sau khi gia tăng ca mắc COVID-19 trên khắp cả nước vào tháng 4.2021, Thủ tướng Narendra Modi đã đẩy nhanh kế hoạch mở rộng chương trình và bắt đầu tiêm chủng từ ngày 1.5 cho những người từ 18 đến 45 tuổi.

Quyết định này khiến những người trong độ tuổi đó, chiếm 600 triệu dân, đổ xô đăng ký trên trang web tiêm chủng CoWIN của chính phủ. Song, điều quan trọng là không có sự gia tăng tương ứng về nguồn cung cấp vắc xin.

Đến ngày 4.6, Ấn Độ đã cung cấp ít nhất một liều cho khoảng 50 triệu người trong độ tuổi từ 18 đến 45, chỉ chiếm 8% trong nhóm dân số đó.

Thêm vào những khó khăn, khoảng cách đặc quyền xuất hiện trong việc triển khai tiêm chủng, với việc các bệnh viện tính các mức giá khác nhau cho cùng một loại vắc xin. Một số bệnh viện ở các khu vực giàu có đã bán vắc xin Covishield, sản xuất tại Ấn Độ, với giá 1.800 rupee (25 USD) một liều, gần gấp đôi so với 950 rupee được tính ở những nơi khác.

Ngoài ra, những người da đỏ ở thành thị đã nhận được các mũi tiêm nhanh hơn những người sống tại nông thôn. Điều đó có nghĩa là vắc xin vẫn chưa có sẵn cho một bộ phận lớn người dân không đủ tiền mua ít hoặc không có khả năng tiếp cận với các bệnh viện tư nhân.

hang-tram-trieu-nguoi-dung-cuoi-danh-sach-uu-tien-cua-an-do-dang-ky-tiem-vac-xin.jpg
Những người đeo khẩu trang chờ được tiêm một liều Covishield, loại vắc xin phòng COVID-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, tại trung tâm tiêm chủng ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ

Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin phòng bệnh bại liệt, bạch hầu và các bệnh khác lớn nhất thế giới, đã bán hoặc tặng hơn 66 triệu mũi vắc xin COVID-19 cho 95 quốc gia cho đến giữa tháng 4.2021.

Thế nhưng khi các ca mắc COVID-19 bắt đầu gia tăng từ khoảng giữa tháng 3 ở Ấn Độ thì sự ồn ào về việc tiêm vắc xin tại quê nhà cũng tăng lên. Ấn Độ hiện đã bắt đầu nhập khẩu vắc xin và cũng mong đợi sự đóng góp từ Mỹ.

Chính phủ Ấn Độ hy vọng nguồn cung cấp vắc xin sẽ cải thiện đáng kể từ tháng 6.2021. Ấn Độ dự kiến ​​sẽ sản xuất đủ vắc xin COVID-19 vào tháng 12.2021 để tiêm chủng cho tất cả 950 triệu người trưởng thành ước tính của mình, dù đối tượng từ 18 đến 45 tuổi sẽ là những người cuối cùng trong danh sách ưu tiên.

Một số bang ở Ấn Độ đã bắt đầu dỡ bỏ dần các hạn chế với du lịch và kinh doanh, sau khi số vụ việc giảm trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng các ca mắc COVID-19 có thể tăng trở lại khi hầu hết các bang mở cửa trở lại và kêu gọi đẩy nhanh việc tiêm chủng.

Tính đến ngày 8.6, chưa đến 4% dân số trưởng thành của Ấn Độ đã được tiêm hai liều vắc xin COVID-19 bắt buộc. Gần 14% đã nhận được ít nhất một liều và trong số đó, chưa đến 1/10 người 18-45 tuổi đã được tiêm.

Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 29.273.338 ca mắc COVID-19 và 363.097 người tử vong. 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 91.266 ca mắc COVID-19 và 3.402 người chết do bệnh này.

Các chuyên gia Ấn Độ cảnh báo nước này có thể hứng chịu làn sóng COVID-19 thứ ba vào cuối năm nay với nguy cơ ảnh hưởng nhiều hơn đến trẻ em.

Bài liên quan
WHO nói gì về biến thể COVID-19 lai tạo giữa chủng Ấn Độ và Anh ở Việt Nam?
Hôm 29.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết cơ quan y tế vừa phát hiện chủng SARS-CoV-2 mới có sự lai tạo giữa biến thể Ấn Độ và Anh, lây nhanh, phát tán rộng trong không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm triệu người cuối danh sách ưu tiên của Ấn Độ tranh giành tiêm vắc xin, nguồn cung thiếu trầm trọng