Quân đội Myanmar hôm 16.2 đã đảm bảo rằng họ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử và trao quyền lực cho người chiến thắng, phủ nhận rằng việc lật đổ chính phủ được bầu là cuộc đảo chính, lên án những người biểu tình kích động bạo lực và đe dọa công chức.

Quân đội Myanmar nói không nắm quyền lâu, đám đông biểu tình chặn đường sắt

Nhân Hoàng | 16/02/2021, 17:00

Quân đội Myanmar hôm 16.2 đã đảm bảo rằng họ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử và trao quyền lực cho người chiến thắng, phủ nhận rằng việc lật đổ chính phủ được bầu là cuộc đảo chính, lên án những người biểu tình kích động bạo lực và đe dọa công chức.

Lời biện minh của quân đội về việc nắm quyền và bắt giữ nhà lãnh đạo chính phủ Aung San Suu Kyi cùng những người khác hôm 1.2 được đưa ra khi những người biểu tình lại xuống đường và một đặc phái viên của Liên Hợp Quốc cảnh báo quân đội về "hậu quả nghiêm trọng" nếu phản ứng gay gắt với các cuộc biểu tình.

Mục tiêu của chúng tôi là tổ chức một cuộc bầu cử và trao quyền lực cho bên chiến thắng”, Chuẩn tướng Zaw Min Tun, phát ngôn viên của hội đồng cầm quyền, nói trong cuộc họp báo đầu tiên của quân đội kể từ khi nắm chính quyền.

Quân đội chưa đưa ra ngày cho một cuộc bầu cử mới nhưng đã áp đặt tình trạng khẩn cấp trong 1 năm. Zaw Min Tun cho biết quân đội sẽ không nắm quyền lâu.

"Chúng tôi đảm bảo rằng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức", Zaw Min Tun nói trong cuộc họp báo phát trực tiếp qua Facebook, một nền tảng mà quân đội từng cấm.

Khi được hỏi về việc giam giữ cố vấn nhà nước Suu Kyi và Tổng thống Myanmar - Win Myint, Zaw Min Tun cho biết quân đội sẽ tuân thủ hiến pháp.

quan-doi-myanmar-noi-khong-nam-quyen-lau.jpg
Phát ngôn viên quân đội Myanmar - tướng Zaw Min Tun tham dự cuộc họp báo ở Naypyitaw, Myanmar ngày 16.2

Bất chấp việc quân đội triển khai các phương tiện bọc thép và binh lính ở một số thành phố lớn vào cuối tuần, những người biểu tình vẫn tiếp tục chiến dịch phản đối các quy tắc quân sự, yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi.

Cũng như cuộc biểu tình ở các thị trấn và thành phố trên khắp Myanmar, một phong trào bất tuân dân sự đã gây ra các cuộc đình công làm tê liệt nhiều chức năng của chính phủ.

Những người biểu tình đã chặn các dịch vụ xe lửa giữa thành phố Yangon và Mawlamyine, chạy tới một đoạn đường sắt cháy nắng vẫy các biểu ngữ ủng hộ phong trào bất tuân dân sự.

Đám đông hô vang “Hãy trả tự do cho các nhà lãnh đạo của chúng tôi ngay lập tức” và “Sức mạnh của nhân dân, hãy trả lại nó”.

quan-doi-myanmar-dam-bao-trao-quyen-cho-nguoi-thang-o-cuoc-bau-cu-moi.jpg
Những người biểu tình phản đối cuộc đảo chính chặn đường sắt giữa Yangon và Mawlamyine, Myanmar ngày 16.2

Đám đông cũng tụ tập ở hai nơi thuộc thành phố Yangon tại một địa điểm biểu tình truyền thống gần khuôn viên trường đại học và tại ngân hàng trung ương, nơi họ hy vọng sẽ thúc ép nhân viên tham gia phong trào bất tuân dân sự.

Khoảng 30 nhà sư Phật giáo đã biểu tình phản đối cuộc đảo chính bằng những lời cầu nguyện ở Yangon, trong khi hàng trăm người biểu tình tuần hành qua thị trấn Thandwe.

Bạo lực đã được hạn chế lần này dù cảnh sát đã nổ súng nhiều lần, chủ yếu là bằng đạn cao su, để giải tán người biểu tình.

Một nữ sinh viên bị bắn vào đầu tuần trước ở Thủ đô Naypyitaw dự kiến ​​sẽ không qua khỏi. Zaw Min Tun cho biết một cảnh sát đã chết vì vết thương trong cuộc biểu tình.

Zaw Min Tun nói rằng các cuộc biểu tình đang làm tổn hại đến sự ổn định, gieo rắc nỗi sợ hãi và chiến dịch bất tuân dân sự dẫn đến việc đe dọa bất hợp pháp các công chức.

Quân đội đã đảo chính và nắm quyền với cáo buộc có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8.11.2020, trong đó đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng.

Ủy ban bầu cử đã bác bỏ các khiếu nại của quân đội nhưng người phát ngôn quân đội đã nhắc lại chúng vào 16.2.

Năm nay 75 tuổi, bà Suu Kyi đã trải qua gần 15 năm bị quản thúc vì nỗ lực chấm dứt chế độ quân sự và một lần nữa bị giam giữ tại nhà riêng ở Thủ đô Naypyitaw.

Bà Suu Kyi phải đối mặt với cáo buộc nhập khẩu bất hợp pháp 6 bộ đàm bộ đàm và đang bị tạm giữ cho đến 17.2. Luật sư của Suu Kyi cho biết cảnh sát đã đệ đơn cáo buộc thứ hai về việc bà vi phạm Luật Quản lý Thiên tai ở Myanmar.

Cuộc đảo chính đã gây ra phản ứng giận dữ từ các nước phương Tây và Mỹ đã đặt ra một số biện pháp trừng phạt với các tướng lĩnh cầm quyền.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc - Christine Schraner Burgener hôm 15.2 đã nói chuyện với phó người đứng đầu quân đội Myanmar qua kênh liên lạc hiếm hoi giữa quân đội và thế giới bên ngoài, kêu gọi kiềm chế và khôi phục thông tin liên lạc.

Bà Schraner Burgener đã nhấn mạnh rằng quyền hội họp hòa bình phải được tôn trọng đầy đủ và những người biểu tình không bị trả thù. Bà ấy đã truyền đạt cho quân đội Myanmar rằng thế giới đang theo dõi chặt chẽ và bất kỳ hình thức đáp trả nặng tay nào đều có khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng”, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc - Farhan Haq cho biết.

Bài liên quan
Chính quyền quân sự Myanmar sửa luật, truy bắt người ủng hộ biểu tình
Ngày 13.2, chính quyền quân sự Myanmar thông báo sửa đổi luật bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của công dân, đồng thời ra lệnh bắt người hỗ trợ phong trào biểu tình đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Myanmar nói không nắm quyền lâu, đám đông biểu tình chặn đường sắt