Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar - Thuzar Wint Lwin đã sử dụng đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2020 để kêu gọi thế giới lên tiếng chống lại chính quyền quân sự khi lực lượng an ninh giết hàng trăm người sau cuộc đảo chính hôm 1.2.

Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar gửi thông điệp đau thương đêm chung kết: 'Người dân chúng tôi đang chết mỗi ngày'

Nhân Hoàng | 17/05/2021, 10:00

Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar - Thuzar Wint Lwin đã sử dụng đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2020 để kêu gọi thế giới lên tiếng chống lại chính quyền quân sự khi lực lượng an ninh giết hàng trăm người sau cuộc đảo chính hôm 1.2.

"Người dân của chúng tôi đang chết và bị quân đội bắn chết mỗi ngày", Thuzar Wint Lwin gửi thông điệp qua video ở cuộc thi, nơi cô xuất hiện trong vòng chung kết tại Seminole Hard Rock Hotel & Casino, Hollywood, Florida, Mỹ.

"Tôi muốn kêu gọi mọi người nói về Myanmar. Với tư cách là Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính, tôi đã lên tiếng nhiều nhất có thể", Thuzar Wint Lwin cho hay.

Thuzar Wint Lwin nằm trong số hàng chục người nổi tiếng, diễn viên, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và thể thao Myanmar đã lên tiếng phản đối cuộc đảo chính, ủng hộ nhà lãnh đạo được bầu là Aung San Suu Kyi.

hoa-hau-hoan-vu-myanmar-gui-thong-diep-dau-thuong-dem-chung-ket.jpg
Thuzar Wint Lwin giơ tấm biểu ngữ 'Cầu nguyện cho Myanmar' ở đêm chung kết

Ít nhất 790 người đã bị lực lượng an ninh giết chết kể từ cuộc đảo chính, theo nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị. Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết hơn 5.000 người đã bị bắt với khoảng 4.000 người vẫn bị giam giữ, bao gồm cả một số nhân vật nổi tiếng.

Thuzar Wint Lwin đã không lọt vào vòng cuối cùng của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2020, nhưng đã giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất. Đây là trang phục dân tộc người Chin của cô từ tây bắc Myanmar, nơi giao tranh đã xảy ra những ngày gần đây giữa nhóm nổi dậy và quân đội.

Khi trình diễn với trang phục dân tộc của mình, Thuzar Wint Lwin giơ một tấm biểu ngữ có nội dung "Cầu nguyện cho Myanmar".

Thuzar Wint Lwin năm nay 22 tuổi, đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ Myanmar vào tháng 12.2020. Cô sinh ra và lớn lên tại thành phố Yangon lớn nhất Myanmar và đang là sinh viên năm cuối khoa tiếng Anh của Đại học East Yangon.

Người đẹp cũng cho biết gặp nhiều khó khăn khi đến Mỹ dự thi. Cô chỉ mang 3 vali hành lý. Khi đến nơi, một vali đựng trang phục bị thất lạc. Trang phục dân tộc mà cô mặc khi thi do ban tổ chức hỗ trợ.

hoa-hau-hoan-vu-myanmar-gui-thong-diep-dau-thuong-dem-chung-ket2.jpg
Thuzar Wint Lwin trước đó từng giơ thông điệp 'Cầu nguyện cho Myanmar' ở cuộc thi

Trong đêm chung kết Hoa hậu Hòa bình thế giới 2020 hôm 27.3 ở Bangkok (Thái Lan), Hoa hậu Hòa bình Myanmar - Han Lay cũng khiến khán giả xúc động khi hát bài Heal the World của Michael Jackson và cầu xin thế giới giúp đỡ Myanmar, bỏ qua thông lệ của cuộc thi rằng các thí sinh vẫn phi chính trị.

“Những người dân nước tôi đã làm hết sức để tôi có thể đứng trên sân khấu đêm nay. Chính vì vậy mà họ muốn tôi thay mặt để nói về sự đau buồn và bất hạnh của những người đang phải gánh chịu tình thế hiện nay trên đất nước Myanmar yêu thương của tôi. Tôi vô cùng thương tiếc những người đã bỏ mạng trên đường phố.

Mỗi công dân thế giới đều mong muốn sự thịnh vượng và an bình cho quốc gia mình. Để được vậy thì giới lãnh đạo không nên sử dụng quyền lực và sự ích kỷ. Nếu có những thiếu nữ và trẻ em của một đất nước nào đó đang phải đánh đổi mạng sống mình thì người dân thế giới sẽ cố tìm kiếm giải pháp để giúp họ. Hôm nay trên đất nước Myanmar của tôi, trong khi tôi đang có mặt hôm nay thì có quá nhiều người đã ngã gục vĩnh viễn. Hơn 100 người đã chết hôm 27.3. Tôi rất đau buồn cho những người đã mất mạng. Người dân Myanmar xuống đường tuần hành cho dân chủ, và tôi cũng là người mang yêu cầu dân chủ đến sân khấu lúc này.

Cảm ơn ban tổ chức cuộc thi đã cho tôi cơ hội to lớn để nói lên những điều này đến cộng đồng quốc tế. Tôi chỉ muốn nói rằng, xin hãy giúp Myanmar. Chúng tôi cần sự giúp đỡ khẩn cấp của cộng đồng quốc tế lúc này. Chúng ta hãy tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn với trách nhiệm cá nhân cho những thế hệ mới. Cầu xin an bình đến với Myanmar”là nội dung bài phát biểu xúc động của nữ sinh viên kinh tế 22 tuổi đến từ Đại học Yangon.

Han Lay từng xuống đường, hòa mình với người dân Myanmar phản đối cuộc đảo chính.

Sau cuộc thi, Han Lay ở lại Thái Lan vì lý do an ninh vì đã sử dụng cuộc thi này để lên tiếng về những hành động tàn bạo của quân đội ở quê nhà.

Vượt qua 73 thí sinh đến từ khắp thế giới, Andrea Meza - người đẹp Mexico đăng quang ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Hoàn vũ 2020. Vị trí á hậu 1 thuộc về Brazil, á hậu 2 là người đẹp đến từ Peru.

hoa-hau-hoan-vu-myanmar-gui-thong-diep-dau-thuong-dem-chung-ket1.jpg
Andrea Meza sinh năm 1994, cao 1,8 m, số đo ba vòng 89 - 66 - 89 cm

Andrea Meza gây ấn tượng bởi nhan sắc, thần thái và có câu trả lời đầy thuyết phục tại phần thi ứng xử.

Ngay sau khi công bố kết quả, Andrea Meza đã nhận được rất nhiều vòng tay ôm ấp chúc mừng từ đại diện các nước trên thế giới tham gia cuộc thi năm nay.

Như vậy, Andrea Meza sẽ là người đẹp kế nhiệm và tiếp tục sức mệnh vì cộng đồng của Zozibini Tunz.

Bài liên quan
Miss Universe 2020: Thông điệp ‘nóng’ của hoa hậu Myanmar trong phần thi trang phục dân tộc
Mỗi bộ trang phục là một câu chuyện, một thông điệp mà người đẹp các quốc gia muốn truyền tải tại Miss Universe 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar gửi thông điệp đau thương đêm chung kết: 'Người dân chúng tôi đang chết mỗi ngày'