Theo VKS, đến thời điểm này bị cáo Chung đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường nên VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Hoàn thành nghĩa vụ bồi thường, bị cáo Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án

Nhã Thanh | 21/06/2022, 17:42

Theo VKS, đến thời điểm này bị cáo Chung đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường nên VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Chiều 21.6, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa thông báo bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của bị cáo Chung) đã nộp thay bị cáo Nguyễn Đức Chung 15 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Trước đó, chị gái của bị cáo Chung cũng đã nộp 10 tỉ đồng để giúp em trai khắc phục hậu quả.

Theo bị cáo Chung, trên cơ sở gặp gỡ trực tiếp chị gái và vợ, gia đình đã tích cực nộp lại số tiền bồi thường như Tòa sơ thẩm tuyên buộc.

Trong phần tranh luận, bị cáo Chung thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời chịu trách nhiệm khi dự án này chưa được hoàn thành. Với những gì mà bị cáo tìm hiểu, chế phẩm này rất tốt cho môi trường, chi phí áp dụng chỉ bằng 1/5 so với xây dựng nhà máy; vì thế bị cáo Chung mong HĐXX xem xét nội dung này.

phuc-tham-redoxy-3c.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Sau khi xuất hiện tình tiết mới trong phần tranh luận, đại diện VKS nhận thấy “cần kết luận lại một số vấn đề”. Cụ thể, đối với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic), đến nay, bị cáo và gia đình đã bồi thường đủ số tiền trên 7 tỉ đồng mà Tòa sơ thẩm đã quy kết. Trên cơ sở đó, VKS đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội), theo VKS, tuy bị cáo rút kháng cáo, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đình chỉ xét xử với bị cáo nhưng trong phiên tòa hôm nay, qua xem xét toàn bộ nội dung vụ án, VKS thấy rằng tại thời điểm này, bị cáo và gia đình đã nộp hết toàn bộ số tiền mà Tòa sơ thẩm đã quy kết.

Ngoài khắc phục được toàn bộ số tiền mà Tòa sơ thẩm đã tuyên, theo VKS, bị cáo Hùng còn có đơn xin giảm hình phạt, giảm bồi thường và cũng xuất trình thêm một số tài liệu mới; do vậy căn cứ vào vai trò, chức vụ của bị cáo trong vụ án, VKS đề nghị HĐXX nghiên cứu, cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với những nội dung liên quan đến bị cáo Chung, theo nhận định từ VKS, bị cáo Giang và Hùng đã thừa nhận có việc bị cáo Chung chỉ đạo. VKS thấy rằng công ty Arktic thay đổi đăng ký kinh doanh nhiều lần và đều do vợ của bị cáo thực hiện. Ngoài ra, vợ của bị cáo Chung còn giả chữ ký của cổ đông góp vốn. Như vậy, cấp sơ thẩm xác định đây là công ty gia đình là có căn cứ.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, VKS nhận thấy bị cáo Chung cũng đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc mua bán chế phẩm, trách nhiệm của người đứng đầu. Gia đình bị cáo đã nộp biên lai nộp 15 tỉ đồng để khắc phục hậu quả và bị cáo cũng đồng ý với số tiền 10 tỉ đồng mà chị gái bị cáo nộp trước đó. Như vậy, bị cáo Chung đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường nên VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm một phần hình phạt.

Cùng với đó, VKS cũng đề nghị HĐXX hủy bỏ các quyết định kê biên tài sản liên quan đến các bị cáo.

Trước quan điểm này của VKS, các bị cáo đều gửi lời cảm ơn và đồng tình khi VKS đã lắng nghe và cân nhắc các tình tiết mới có trong vụ án. Theo đó, trong lời nói sau cùng, các bị cáo đều mong HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, giảm nhẹ một phần hình phạt cho mình.

Theo thông báo của Chủ tọa phiên tòa, HĐXX sẽ tiến hành tuyên án vào 15 giờ 30 phút ngày 22.6.

Bài liên quan
Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận cáo buộc Arktic là ‘công ty gia đình’
Bị cáo Nguyễn Đức Chung khẳng định chưa bao giờ bàn bạc với bất cứ ai, không có một xu nào sở hữu trong Công ty Arktic.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thành nghĩa vụ bồi thường, bị cáo Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án