Được trang bị vũ khí và sẵn sàng xuất kích, các máy bay phản lực của không quân Đài Loan đã bay lên bầu trời vào 26.1 trong cuộc tập trận mô phỏng kịch bản chiến tranh, cho thấy sự sẵn sàng chiến đấu sau khi hàng chục máy bay chiến đấu Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không hòn đảo hôm 23 và 24.1.

Máy bay Đài Loan tập trận mô phỏng kịch bản chiến tranh sau đe dọa từ Trung Quốc

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 26/01/2021, 13:30

Được trang bị vũ khí và sẵn sàng xuất kích, các máy bay phản lực của không quân Đài Loan đã bay lên bầu trời vào 26.1 trong cuộc tập trận mô phỏng kịch bản chiến tranh, cho thấy sự sẵn sàng chiến đấu sau khi hàng chục máy bay chiến đấu Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không hòn đảo hôm 23 và 24.1.

Hôm 23.1, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 8 máy bay ném bom có khả năng mang tên lửa hành trình CJ-10A với đầu đạn hạt nhân, 4 chiến đấu cơ và 1 máy bay chống tàu ngầm của Trung Quốc đã tiến vào góc tây nam vùng nhận dạng phòng không hòn đảo. Cũng trong ngày đó, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đi cùng tuần dương hạm USS Bunker Hill với hai khu trục hạm USS Russell và USS John Finn tiến vào Biển Đông nhằm "thúc đẩy quyền tự do trên biển".

Hôm 24.1, Trung Quốc điều 15 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan sau lời kêu gọi từ Mỹ. Cụ thể hơn, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng gây sức ép với Đài Loan.

Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế với Đài Loan và thay vào đó tham gia vào cuộc đối thoại có ý nghĩa với các đại diện được bầu cử dân chủ của Đài Loan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Biden - Ned Price tuyên bố.

Căn cứ ở phía nam thành phố Đài Nam, Đài Loan là nơi tập hợp các máy bay chiến đấu F-CK-1 Ching-kuo (IDF), thường được sử dụng để đánh chặn máy bay Trung Quốc.

Trong một hầm trú ẩn kiên cố, phi hành đoàn Cánh Máy bay Chiến thuật Chiến thuật Số 1 chuẩn bị sẵn sàng với hai chiếc IDF khi chuông báo động vang lên, nhằm mục đích đưa chúng lên khỏi mặt đất trong vòng 5 phút sau cuộc gọi khẩn cấp.

IDF được trang bị những tên lửa tầm nhiệt Sidewinder (do Mỹ sản xuất) và những tên lửa hành trình không đối đất Wan Chien (được phát triển ở Đài Loan bởi Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan).

may-bay-dai-loan-tap-tran-mo-phong-kich-ban-chien-tranh.jpg
Máy bay chiến đấu F-CK-1 Ching-kuo (IDF) được nhìn thấy tại căn cứ Không quân ở Đài Nam, Đài Loan ngày 26.1
may-bay-dai-loan-tap-tran-mo-phong-kich-ban-chien-tranh1.jpg
Thợ cơ khí sửa chữa máy bay chiến đấu bản địa IDF tại căn cứ Không quân ở Đài Nam
may-bay-dai-loan-tap-tran-mo-phong-kich-ban-chien-tranh31.jpg
Hai phi công thảo luận về kế hoạch bay trước nhiệm vụ

Đại tá Lee Ching-shi nói với Reuters rằng máy bay phản lực của họ thường được trang bị súng, tên lửa tầm nhiệt Sidewinder và tên lửa không đối không Sky Sword (do Đài Loan sản xuất) khi đánh chặn máy bay phản lực Trung Quốc và có thể đáp trả bất cứ lúc nào.

Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi sẽ không từ bỏ một inch lãnh thổ của mình", Đại tá Lee Ching-shi nói.

Bốn chiếc IDF thực hiện các cuộc tập trận hạ cánh theo đội hình chiến thuật và cất cánh, gầm rú khi rời khỏi đường băng.

Trung Quốc không đưa ra lời giải thích công khai nào khi hàng chục máy bay của họ tiến vào góc tây nam vùng nhận dạng phòng không Đài Loan cuối tuần qua.

Lực lượng không quân của Đài Loan được đào tạo bài bản nhưng có ít máy bay chiến đấu hơn nhiều so với Trung Quốc và đã căng thẳng dưới áp lực của việc gần như liên tục đáp trả Trung Quốc tăng cường hoạt động gần hòn đảo trong những tháng gần đây.

Phi công Wang Chih-chan cho biết: “Tất cả các cánh quân đều chịu khá nhiều áp lực, nhưng miễn là lực lượng không quân ở đây, chúng tôi sẽ phản ứng theo các quy tắc sẵn sàng chiến đấu”.

Hôm 26.1, Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông trong tuần này, chỉ vài ngày sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến vào đây, nhưng không cung cấp chi tiết về thời gian diễn tập, quy mô.

Hôm 25.1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ thường cử tàu, máy bay vào Biển Đông để phô trương sức mạnh và điều này không tốt cho hòa bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên: “Mỹ thường xuyên gửi máy bay và tàu thuyền vào Biển Đông để phô trương sức mạnh của mình. Điều này không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực".

Bài liên quan
Thấy 8 máy bay ném bom hạt nhân và 4 chiến đấu cơ  Trung Quốc áp sát, Đài Loan triển khai tên lửa
Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 8 máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và 4 chiến đấu cơ của Trung Quốc đã tiến vào góc tây nam vùng nhận dạng phòng không hòn đảo hôm 23.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Đài Loan tập trận mô phỏng kịch bản chiến tranh sau đe dọa từ Trung Quốc