Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát với hỏa lực được triển khai trong các cuộc đụng độ biên giới, chuyên gia quốc phòng Shashank Joshi nhận định.

‘Xung đột Ấn Độ - Trung Quốc có thể vượt tầm kiểm soát dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3’

Nhân Hoàng | 26/01/2021, 20:15

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát với hỏa lực được triển khai trong các cuộc đụng độ biên giới, chuyên gia quốc phòng Shashank Joshi nhận định.

Ông Shashank Joshi đã cảnh báo rằng bất chấp các thỏa thuận được thực hiện giữa Trung Quốc và Ấn Độ nhằm xoa dịu căng thẳng ở biên giới, một tính toán sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh.

xung-dot-an-do-trung-quoc-co-the-vuot-tam-kiem-soat1.jpg
Chuyên gia quốc phòng Shashank Joshi

Khi được hỏi liệu hai nước có thể xảy ra chiến tranh hay không, Shashank Joshi nói với BBC News: "Có và tôi nghĩ rằng trong một thời gian dài, nỗi sợ hãi bị dập tắt bởi mức độ nghiêm trọng vì hai bên đã đồng ý rất nhiều điều để xoa dịu căng thẳng. Ví dụ, họ đã đồng ý những người lính đi tuần sẽ không sử dụng vũ khí. Họ sẽ không bắn súng trong bất kỳ trường hợp nào. Họ đồng ý rằng nếu một đội tuần tra bắt gặp một đội tuần tra khác trong khu vực tranh chấp thì sẽ đưa ra tuyên bố của mình nhưng sau đó sẽ đi con đường riêng.

Bạn đã xây dựng các thỏa thuận ngoại giao này để hạ nhiệt. Tôi nghĩ diễn biến năm ngoái đã cho thấy tất cả những căng thẳng ngoại giao rộng lớn này, không chỉ liên quan đến biên giới mà còn cả thương mại và ý thức hệ, những chủ trương đó đã đổ vỡ. Do đó, ngay cả những cuộc đụng độ hoặc va chạm rất nhỏ cũng có khả năng dẫn đến hai nước triển khai hỏa lực ở khoảng cách khá gần”.

xung-dot-an-do-trung-quoc-co-the-vuot-tam-kiem-soat.jpg
Xung đột Ấn Độ - Trung Quốc có thể vượt tầm kiểm soát dẫn đến chiến tranh nếu binh sĩ hai nước không giữ được bình tĩnh và nổ súng

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc có cuộc "đối đầu nhỏ" vào tuần trước tại một đoạn biên giới tranh chấp ở phía đông dãy Himalaya. Quân đội Ấn Độ cho biết thông tin này hôm 25.1.

Đều được trang bị vũ khí hạt nhân, Ấn Độ và Trung Quốc đã rơi vào tình trạng căng thẳng kể từ tháng 4.2020 ở phía tây dãy Himalaya, từ đó tăng cường lực lượng dọc theo biên giới dài 3.800 km.

Truyền thông Ấn Độ hôm nay đưa tin có 4 binh sĩ nước này và 20 lính Trung Quốc bị thương trong cuộc đụng độ tại khu vực Nakula, Bắc Sikkim tuần trước.

Về chuyện này, quân đội Ấn Độ hôm 25.1 cho hay: “Đã làm rõ rằng có một cuộc đối đầu nhỏ tại khu vực Nakula, Bắc Sikkim vào ngày 20.1.2021 và vấn đề đã được giải quyết bởi các chỉ huy địa phương theo các giao thức đã thiết lập” nhưng không nêu chi tiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói ông không có bất cứ điều gì để cung cấp về vụ việc nhưng kêu gọi Ấn Độ thực hiện kiềm chế.

Tôi muốn nhấn mạnh, dù quân đội biên phòng của Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và yên tĩnh dọc theo biên giới với Ấn Độ, chúng tôi kêu gọi phía Ấn Độ làm việc theo cùng hướng với chúng tôi và kiềm chế các hành động có thể leo thang hoặc làm phức tạp tình hình dọc biên giới. Chúng tôi hy vọng cả hai bên sẽ có những hành động thích hợp để kiểm soát sự khác biệt, có những hành động cụ thể để bảo vệ hòa bình và ổn định dọc theo biên giới”, ông Triệu Lập Kiên nói trong một cuộc họp báo thường ngày ở Bắc Kinh.

Sikkim nằm ở phía đông dãy Himalaya, cách Ladakh hàng ngàn km, nơi cuộc khủng hoảng quân sự bắt đầu vào năm ngoái và nổ ra cuộc giao tranh giữa quân đội hai nước khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng cùng con số thương vong không xác định của Trung Quốc.

Báo chí Ấn Độ cho biết cuộc đụng độ mới nhất ở Sikkim đã khiến binh sĩ cả hai bên bị thương. Quân đội Ấn Độ không đưa ra bình luận nào nhưng khuyến cáo thận trọng về các báo cáo như vậy: “Phương tiện truyền thông được yêu cầu hạn chế việc phát tán quá mức hoặc phóng đại các báo cáo không chính xác về thực tế”.

Hôm 24.1, các chỉ huy quân sự Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán kéo dài vài giờ để cố gắng tìm cách thoát khỏi bế tắc. Một số vòng đàm phán đã được tổ chức trong vài tháng qua để rút quân khỏi tình trạng đối mặt nhau trên những ngọn núi khắc nghiệt trong nhiệt độ băng giá. Chưa có thông tin nào về vòng đàm phán mới nhất.

Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bác bỏ tin từ phương tiện truyền thông Ấn Độ về một cuộc đụng độ giữa binh sĩ hai nước.

Đây là tin giả. Dựa trên những gì tôi biết được, không có ghi chép nào về cuộc đụng độ này trong nhật ký tuần tra của phía Trung Quốc. Những xích mích nhỏ thường xảy ra ở khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ nhưng một cuộc đụng độ gây ra đa chấn thương chắc chắn sẽ được ghi lại và báo cáo”, ông Hồ Tích Tiến viết trên Twitter.

Ấn Độ và Trung Quốc giao tranh vào năm 1962 và không thể giải quyết tranh chấp biên giới kể từ đó. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với hàng ngàn km lãnh thổ trong sự kiểm soát của nhau.

Bài liên quan
Nhà Trắng giải mật 'Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương' liên quan đến Trung Quốc
Gần đây Nhà Trắng (Mỹ) đã giải mật tài liệu khung chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Xung đột Ấn Độ - Trung Quốc có thể vượt tầm kiểm soát dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3’