Hồng Kông đưa thêm Nhật Bản và nhiều nước vào danh mục rủi ro cao nhất do lo ngại biến thể Omicron.

Hồng Kông thêm Nhật vào các nước rủi ro cao nhất do Omicron, Trung Quốc đối phó sự bùng phát COVID-19 ở biên giới với Nga

Sơn Vân | 01/12/2021, 11:33

Hồng Kông đưa thêm Nhật Bản và nhiều nước vào danh mục rủi ro cao nhất do lo ngại biến thể Omicron.

Hồng Kông đang thêm Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Thụy Điển vào danh mục du lịch có rủi ro cao nhất do lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron. Bắt đầu từ 3.12, các quốc gia này sẽ được chỉ định vào Nhóm A, theo thông cáo của chính quyền Hồng Kông hôm 1.12.

Tất cả người không phải là cư dân Hồng Kông ghé thăm các nước Nhóm A trong 21 ngày qua đều bị cấm vào thành phố này. Trong khi cư dân Hồng Kông đến từ các nước đó phải tiêm vắc xin đầy đủ và trải qua 21 ngày cách ly. Họ sẽ được xét nghiệm 6 lần trong thời gian lưu trú của mình và phải thực hiện một bài xét nghiệm bổ sung vào ngày thứ 26 sau khi đến Hồng Kông.

Cam kết với cách tiếp cận Zero COVID-19, chính quyền Hồng Kông cho biết tất cả những nơi đã phát hiện ca nhiễm Omicron sẽ được chuyển sang Nhóm A.

Đến nay, Hồng Kông ghi nhận 3 ca nhiễm Omicron là du khách đến từ các nước khác, đã tiêm vắc xin đầy đủ.

hong-kong-them-nhat-vao-cac-nuoc-rui-ro-cao-nhat-do-omicron.jpg
Những người đeo khẩu trang đi bộ trên một con phố ở Hồng Kông 29.11 - Ảnh: Reuters

Hôm 30.11, Nhật Bản xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở một người đàn ông đến từ Namibia.

Người đàn ông khoảng 30 tuổi trước đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại sân bay, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên.

Ông Hirokazu Matsuno nói bệnh nhân COVID-19 này đang ở trong một cơ sở y tế và chính phủ biết về những người thân cận với anh ta, đồng thời từ chối tiết lộ quốc tịch của F0.

Hôm 30.11, Nhật Bản đóng cửa biên giới với người nước ngoài trong ít nhất 1 tháng. Đây là một trong những biện pháp nghiêm ngặt nhất trên thế giới để ngăn chặn sự xâm nhập của Omicron.

Ngoài Nhật Bản, Israel, Ma Rốc và một số nước nữa đã ngừng tiếp nhận du khách quốc tế, dù mức độ nguy hiểm của Omicron vẫn chưa sáng tỏ hoàn toàn.

Trung Quốc đối phó sự bùng phát COVID-19 ở biên giới với Nga

Gần biên giới với Nga, thành phố Mãn Châu Lý ở khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc đã xác nhận 72 ca mắc COVID-19 tại địa phương hôm 1.12, theo các quan chức y tế địa phương.

Ủy ban Y tế Nội Mông cho biết 62 trong số các ca mắc COVID-19 mới đã được tìm thấy trong cuộc xét nghiệm bắt buộc trên toàn thành phố Mãn Châu Lý.

Mãn Châu Lý đã khởi động ba đợt xét nghiệm hàng loạt trong 3 ngày qua cho 300.000 cư dân của mình. 19 ca mắc COVID-19 tại địa phương khác được xác nhận ở quận Zhalainuo'er, gần biên giới với Nga.

Chính quyền Mãn Châu Lý cho biết quận Zhalainuo'er hiện có 5 khu vực có nguy cơ trung bình. Đợt bùng phát dịch gần đây bắt đầu vào ngày 27.11 khi ba ca COVID-19 không có triệu chứng được phát hiện ở Mãn Châu Lý.

Đến nay Mãn Châu Lý đã báo cáo 98 ca COVID-19 tại địa phương, trong khi Zhalainuo'er ghi nhận 32 trường hợp, theo thống kê của CNN.

Hàn Quốc ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục ngày, điều tra 2 ca nghi nhiễm Omicron

hong-kong-them-nhat-vao-cac-nuoc-rui-ro-cao-nhat-do-omicron1.jpg
Nhân viên y tế chuẩn bị thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại địa điểm xét nghiệm tạm thời bên ngoài Ga Seoul, Hàn Quốc hôm 30.11 - Ảnh: CNN

Hàn Quốc đã ghi nhận 5.123 ca mắc COVID-19 hôm 30.11, con số kỷ lục trong một ngày, theo bản tin từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Trong số đó có 5.075 ca mắc COVID-19 tại địa phương, với 4.110  trường hợp được phát hiện ở khu vực thủ đô Seoul.

Hàn Quốc cũng báo cáo thêm 34 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng tổng số người chết lên 3.658, theo KDCA.

KDCA nói khoảng 723 bệnh nhân COVID-19 đang trong tình trạng nguy kịch.

Hiện Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 452.350 ca mắc COVID-19 với 3.658 người chết.

Tính đến ngày 1.12, 82,9% dân số Hàn Quốc đã nhận được ít nhất một liều vắc xin COVID-19 và 79,9% đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Hàn Quốc đang điều tra ít nhất 2 trường hợp nghi nhiễm biến thể Omicron, với kết quả sẽ được công bố hôm nay.

Trong khi đó, Bộ Y tế Hàn Quốc và KDCA sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm cùng với các bộ liên quan để ứng phó với biến thể Omicron.

Bộ trưởng Y tế Israel lạc quan với vắc xin COVID-19 hiện tại trong bảo vệ chống lại Omicron

Hôm 30.11, Bộ trưởng Y tế Israel - Nitzan Horowitz cho biết có dấu hiệu cho thấy những người được tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường được bảo vệ chống lại ca nặng và nhập viện do biến thể Omicron.

Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ có thông tin chính xác hơn về hiệu quả của vắc xin chống lại Omicron, nhưng có khả năng lạc quan và những dấu hiệu ban đầu cho thấy những người được tiêm vắc xin vẫn còn hiệu lực hoặc tiêm nhắc lại cũng được bảo vệ trước biến thể này”, Nitzan Horowitz cho biết tại một cuộc họp báo.

Mũi vắc xin tăng cường đã có sẵn ở Israel cho bất kỳ ai trên 16 tuổi kể từ cuối tháng 8.2021, 5 tháng sau khi chích liều vắc xin thứ hai của họ.

Một người không được coi đã được tiêm vắc xin đầy đủ ở Israel cho đến khi nhận được mũi thứ ba, nếu họ đủ điều kiện để tiêm.

Biến thể Omicron có thể dễ lây nhiễm hơn và “xuyên thủng” vắc xin hơn, kể cả những người tiêm 3 mũi Pfizer, nhưng không gây bệnh nặng.

Lời kể của các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Nam Phi cho biết Omicron dường như gây ra các triệu chứng nhẹ, bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm, nhưng các chuyên gia cảnh báo không nên sớm đưa ra kết luận chắc chắn.

Trung tâm Y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv (Israel) hôm 30.11 xác nhận hai bác sĩ nước này nhiễm biến thể Omicron. Một trong số họ trở về sau một hội nghị ở London (Anh) tuần trước. Điều đáng nói là cả hai bác sĩ đã tiêm ba liều vắc xin Pfizer và đến nay mắc các triệu chứng COVID-19 nhẹ.

Bác sĩ trở về từ London (Anh) có thể đã lây bệnh cho đồng nghiệp của mình.

Ngoài ra, các quan chức y tế đã xác nhận thêm hai người ở Israel nhiễm Omicron, một trong số họ là khách du lịch đến từ Malawi đã được tiêm vắc xin AstraZeneca.

Hôm 27.11, Israel đã đóng cửa biên giới với người nước ngoài từ tất cả quốc gia trong 14 ngày để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Omicron và giới thiệu lại công nghệ theo dõi điện thoại chống khủng bố để theo dõi địa chỉ liên lạc của một số ít người có khả năng nhiễm Omicron.

Israel hy vọng rằng trong vòng 14 ngày đó sẽ biết rõ hơn về hiệu quả của vắc xin COVID-19 chống lại Omicron.

Khoảng 62,6 % dân số 9,4 triệu dân Israel được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19, 42,2% dân đã nhận mũi thứ 3.

Bài liên quan
2 bác sĩ Israel tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer nhiễm Omicron, EU ghi nhận 42 ca, Hà Lan báo tin gây hoang mang
Người đứng đầu cơ quan y tế công cộng của Liên minh châu Âu (EU) cho biết 42 ca nhiễm biến thể Omicron đã được xác nhận tại 10 quốc gia thuộc khối này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông thêm Nhật vào các nước rủi ro cao nhất do Omicron, Trung Quốc đối phó sự bùng phát COVID-19 ở biên giới với Nga