Lần đầu tiên một tổ chức công đoàn đứng ra khởi kiện đòi doanh nghiệp chi trả BHXH, BHYT, BHTN dây dưa cho người lao động thành công.

Huế: Công đoàn khởi kiện đòi lại được gần 700 triệu đồng BHXH cho tài xế

Lê Đình Dũng | 18/08/2017, 09:48

Lần đầu tiên một tổ chức công đoàn đứng ra khởi kiện đòi doanh nghiệp chi trả BHXH, BHYT, BHTN dây dưa cho người lao động thành công.

Ngày 18.8, ông Hoàng Văn Nam, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên – Huế cho hay, ông sẽ đại diện cho 31 người lao động rút đơn và hồ sơ khởi kiện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Đức (gọi tắt Công ty Hoàng Đức, đóng ở lô C2, khu tái định cư Đông Nam Thủy An, P.An Đông, TP.Huế) trong nay mai sau khi công ty này hoàn tất các thủ tục cần thiết tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Huế trong việc chi trả tiền nợ BHXH cho 31 người lao động mà ông nhận ủy quyền khởi kiện Công ty Hoàng Đức ra tòa.

Đây cũng là những nội dung chính được thỏa thuận, đạt được sau buổi làm việc, hòa giải tại TAND TP.Huế chiều 16.8 giữa TAND TP.Huế với nguyên đơn 31 công nhân do ông Nam làm đại diện ủy quyền, bị đơn là Công ty Hoàng Đức và đại diện BHXH TP.Huế.

Phần lớn “nguyên đơn” khởi kiện đều là tài xế (tuổi từ 27 đến 50, quê ở Thừa Thiên – Huế) lái xe cho Công ty Hoàng Đức sau khi công ty này trúng thầu khai thác 13 tuyến xe buýttrên toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế (tỉnh trợ giá 5 tuyến) hồi năm 2015. Tuy nhiên, sau gần 2 năm đấu tranh đòi quyền lợi dưới nhiều hình thức khác nhau, được sự vào cuộc của nhiều cơ quan hữu trách tỉnh Thừa Thiên – Huế nhưng vẫn không có kết quả như mong đợi khiến nhân viên, tài xế từng phải lãn công.

Nhiều xe buýt bị xìu lốp không thể đón khách trong sáng 20.7 - Ảnh: Nhật Lam

Gần đây nhất, như Báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, sáng 20.7 hàng chục cựu tài xế của Công ty Hoàng Đức đã tập trung trước trụ sở của công ty để giăng băng rôn yêu cầu công ty thanh toán tiền BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với đó, nhiều chiếc xe buýt của công ty này cũng không thể chạy vì bị xìu lốp xe. Ngay sau sự việc xảy ra, cơ quan công an, các đơn vị chức trách của tỉnh đã tổ chức buổi làm việc giữa các bên liên quan và đạt được thỏa thuận nên các cựu tài xế mới rút đi, nhiều xe buýt tiếp tục chạy trở lại.

Vụ kiện nói trên được xem là vụ kiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên –Huế do tổ chức công đoàn nhận ủy quyền người lao động đứng ra kiện chủ sử dụng lao động theo luật định. Vụ kiện được TAND TP.Huế nhận thụ lý vào cuối tháng 7 và đạt được kết quả sau khi bị đơn chấp thuận giải quyết số tiền trên 679 triệu đồng cho 31 người lao động ngay trước thềm vụ việc sẽ được đưa ra xét xử, trong đó người nhận được nhiều nhất là khoảng 30 triệu đồng, ít nhất là 19 triệu đồng.

Đây được xem là vụ “thắng kiện” đầu tiên mà tổ chức công đoàn nhận ủy quyền của người lao động khởi kiện doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động sau khi Luật BHXH có hiệu lực từ 1.1.2016 và Luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012 thường được xem là còn nhiều khúc mắc, vướng víu.

Theo ông Nam, để vụ kiện có kết quả tốt, tổ chức công đoàn phải chứng mình cho cơ quan liên quan là công đoàn đủ thẩm quyền kiện vì hiện còn có nhiều bất cập; phản ứng tập thể đúng pháp luật của người lao động; sự đồng tìnhủng hộ và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; sự hỗ trợ của cơ quan truyền thông đại chúng.

Được biết, hiện Công ty Hoàng Đức cũng đang giải quyết dần chế độ BHXH và các quyền lợi khác cho những lao động còn lại đã và đang làm việc ở công ty này.

Nhật Lam
Bài liên quan
Đồng Nai: Nhiều ý kiến đóng góp để Luật BHXH phù hợp với thực tiễn hiện nay
Sáng 16.4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị góp ý Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi) để trình thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huế: Công đoàn khởi kiện đòi lại được gần 700 triệu đồng BHXH cho tài xế