28 người trong giới tinh hoa nước Đức vừa công bố một bức thư ngỏ cho Thủ tướng Olaf Scholz để phản đối việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Bức thư được báo Welt trích dẫn đã cảnh báo “nguy cơ cuộc chiến này leo thang thành xung đột hạt nhân”.

Giới tinh hoa nước Đức liên tục ngăn Chính phủ không gửi vũ khí cho Ukraine

Anh Tú | 30/04/2022, 07:44

28 người trong giới tinh hoa nước Đức vừa công bố một bức thư ngỏ cho Thủ tướng Olaf Scholz để phản đối việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Bức thư được báo Welt trích dẫn đã cảnh báo “nguy cơ cuộc chiến này leo thang thành xung đột hạt nhân”.

Trong số 28 nhân vật tinh hoa gồm nhà nữ quyền Alice Schwarzer và nhà văn Martin Walser đã kêu gọi Thủ tướng Olaf Scholz (đảng SPD) không cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Những người ký tên trong lá thư một mặt cho rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin không có bất cứ lý do gì để kéo dài cuộc chiến với các nước NATO, mặt khác cảnh báo không nên phát triển cuộc xung đột này thành "chiến tranh thế giới thứ ba".

"Trái ngược với nhiều người chỉ trích, buộc tội Thủ tướng Scholz do dự, những người ký tên trong lá thư cho rằng thủ tướng đã làm mọi thứ có thể để ngăn chặn cuộc chiến ở Ukraine biến thành chiến tranh thế giới thứ ba", Welt bình luận.

Các tác giả của bức thư "bày tỏ hy vọng" rằng chính phủ Đức sẽ "trở lại lập trường ban đầu và sẽ không trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng hơn". Ngoài ra, họ kêu gọi Thủ tướng "làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo ngừng bắn càng sớm càng tốt; một thỏa hiệp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận".

Dù cho rằng Nga là bên chủ động trong cuộc xung đột Ukraine nhưng họ lập luận rằng việc chuyển giao một lượng lớn vũ khí hạng nặng cũng có thể biến Đức thành một bên trong cuộc xung đột, và việc lôi kéo một quốc gia NATO vào cuộc chiến sẽ dẫn đến "nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới ngay lập tức".

Bức thư được công bố vào sáng 29.4 và 28 người ký tên là các nhà văn, nhà báo, triết gia, luật sư, nhà thần học, ca sĩ, diễn viên và nghệ sĩ có danh vọng tại Đức.

Cách đây 1 tuần, cũng có một nhóm 18 chính trị gia và nhân vật công chúng Đức đã cảnh báo Thủ tướng Olaf Scholz về tình hình Ukraine trong một bức thư ngỏ. trong số 18 người ký tên bức thư có cựu Phó chủ tịch Hạ viện Đức Antje Vollmer; cựu trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc Hans-Christof Graf von Sponeck; cựu nghị sĩ Đức Norman Paech; cựu Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xung đột ở Marburg, Johannes Becker…

Bức thư được công bố ngày 22.4 cho rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, Đức và các quốc gia NATO khác trên thực tế đã tự biến mình thành một bên tham chiến.

Các đồng tác giả bức thư 22.4 khẳng định rằng hỗ trợ quân sự của NATO chỉ làm trì hoãn giải pháp ngoại giao, thúc đẩy sự phản kháng của quân đội Ukraine khi họ có rất ít cơ hội chiến thắng. Bức thư lập luận rằng thay vào đó, phải thực hiện các bước chấm dứt đổ máu. Bức thư cảnh báo nếu không chấm dứt xung đột nhanh chóng, cuộc chiến này sẽ kết thúc bằng một cuộc chiến tranh lớn khác tương tự như Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Bức thư cũng nói thêm rằng lần này vũ khí hạt nhân có thể sẽ được sử dụng, gây ra tàn phá trên diện rộng và kết thúc nền văn minh nhân loại. Bức thư nhấn mạnh tránh phá hủy và leo thang thêm cần là ưu tiên tuyệt đối.

Tuy nhiên bức thư của “Nhị thập bát tú” nước Đức vừa gửi sáng qua 29.4 được dư luận chú ý hơn vì giữa tuần qua, Phó chủ tịch Hạ viện Đức Wolfgang Kubicki cho biết nghị quyết cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine được thông qua với 586 phiếu ủng hộ, 100 phiếu chống và 7 phiếu trắng. Động thái trên của Hạ viện Đức sẽ tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ liên bang Đức vận chuyển các loại vũ khí và hệ thống phức hợp "hiệu quả và hạng nặng" cho Ukraine. Việc xuất khẩu vũ khí cũng sẽ được thảo luận và trao đổi chặt chẽ với các đối tác Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, việc Đức có chuyển vũ khí hay không lại tùy thuộc vào quyết định của Thủ tướng Scholf. Đơn giản vì Hạ viện chỉ bật đèn xanh cho phép mở đường còn ấn nút cho xe chở vũ khí sang Ukraine là việc của chính phủ. Đó chính là lý do vì sao xuất hiện tiếp bức thư của 28 nhân vật tinh hoa nước Đức cho Thủ tướng Scholf.

Phản ứng trước kết quả trên, Chủ tịch đảng Sự lựa chọn vì nước Đức Tino Chrupalla (bỏ phiếu chống) cho rằng Đức có nguy cơ trở thành một bên tham chiến trong một cuộc chiến tranh hạt nhân có khả năng xảy ra. Theo ông, Chính phủ Đức lúc này phải hy vọng rằng các kênh ngoại giao cuối cùng với Moscow không bị phá vỡ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới tinh hoa nước Đức liên tục ngăn Chính phủ không gửi vũ khí cho Ukraine