Một binh sĩ Ukraine nói rằng dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX đã "thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine" vì đang giúp quân đội trực tuyến trong bối cảnh Nga không kích vào cơ sở hạ tầng Ukraine.

‘Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk đã thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine'

Sơn Vân | 28/04/2022, 23:35

Một binh sĩ Ukraine nói rằng dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX đã "thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine" vì đang giúp quân đội trực tuyến trong bối cảnh Nga không kích vào cơ sở hạ tầng Ukraine.

Bình luận này được nhà báo tự do người Anh - David Patrikarakos đưa tin từ thành phố Dnipro (Ukraine).

"Tôi muốn nói một điều: Starlink của Elon Musk là thứ đã thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine", Dima nói và tiết lộ anh đã chiến đấu cùng các lực lượng Ukraine kể từ tháng 3.2022.

"Nga đã hết cách làm nổ tung tất cả thiết bị truyền tải thông tin của chúng tôi. Giờ thì họ không thể. Starlink hoạt động dưới hỏa lực của pháo phản lực Katyusha, dưới hỏa lực pháo binh. Nó thậm chí còn hoạt động ở thành phố Mariupol", Dima nói.

Starlink là bộ phận internet dựa trên vệ tinh của SpaceX, công ty khám phá không gian của Elon Musk.

Hôm 27.2, ba ngày sau khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine, Elon Musk thông báo rằng Starlink đã được kích hoạt ở Ukraine và các thiết bị đầu cuối đang trên đường đến nước này.

Thông báo của ông được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Ukraine kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Mykhailo Fedorov thỉnh cầu Elon Musk trên Twitter gửi các thiết bị đầu cuối. Vào thời điểm đó, các luồng internet trên khắp Ukraine đang suy giảm do các cuộc tấn công của Nga.

Theo báo cáo của tờ The Washington Post, tính đến tháng trước, hơn 5.000 thiết bị đầu cuối internet Starlink đã hoạt động ở Ukraine. Mykhailo Fedorov nói với tờ The Washington Post rằng Starlink tỏ ra "rất hiệu quả" với Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công từ Nga.

Các vệ tinh đã trực tiếp hỗ trợ lực lượng Ukraine trong chiến đấu.

Tờ Times of London hồi tháng trước đưa tin, một đơn vị máy bay không người lái tinh nhuệ của Ukraine đang sử dụng Starlink để tiêu diệt hàng chục mục tiêu Nga vào ban đêm.

"Nếu chúng tôi sử dụng máy bay không người lái có tầm nhìn nhiệt vào ban đêm, máy bay không người lái phải kết nối thông qua Starlink với pháo binh và tạo ra việc thu nhận mục tiêu", lãnh đạo đơn vị này nói với tờ Times of London.

internet-ve-tinh-starlink-cua-elon-musk-da-thay-doi-cuoc-chien-co-loi-cho-ukraine.jpg
Người lính Ukraine nói chuyện bằng smartphone của mình bên ngoài tòa nhà dân cư bị hư hại bởi một tên lửa ở thủ đô Kyiv, Ukraine - Ảnh: Getty

Khi chiến tranh nổ ra, Ukraine phải đối mặt với các mối đe dọa từ các cuộc tấn công mạng và pháo kích của Nga có khả năng đánh sập mạng internet, nên việc xây dựng kế hoạch dự phòng là vô cùng cần thiết. Vì vậy, Mykhailo Fedorov đã tweet lời cầu xin trực tiếp tới Elon Musk, kêu gọi tỷ phú công nghệ giúp đỡ. Elon Musk trả lời chỉ vài giờ sau đó: “Dịch vụ Starlink đang hoạt động ở Ukraine. Nhiều thiết bị đầu cuối khác đang trên đường tới”.

Không lâu sau, Mykhailo Fedorov cho biết khi sử dụng kết nối internet Starlink từ một vị trí không được tiết lộ: “Chất lượng kết nối là tuyệt vời. Chúng tôi đang sử dụng hàng nghìn thiết bị đầu cuối, với các chuyến hàng chở thiết bị mới đến mỗi ngày”.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng Starlink như một biện pháp thay thế tạm thời để người dân và chính phủ giữ kết nối trong cuộc chiến là thử nghiệm lớn với công nghệ tương đối mới và có thể tạo ra những tác động rộng rãi với chiến tranh trong tương lai. Internet đã trở thành công cụ thiết yếu để liên lạc, cập nhật thông tin và thậm chí cung cấp năng lượng cho vũ khí.

Đó cũng là bài kiểm tra với Elon Musk. Người đàn ông giàu nhất thế giới có thói quen lên Twitter để đưa ra những lời hứa và tuyên bố đôi khi ngớ ngẩn giữa các cuộc khủng hoảng thế giới. Giám đốc điều hành Tesla từng thách thức ông Putin đấu tay đôi và cam kết chỉ sử dụng một tay nếu Tổng thống Nga sợ hãi. Elon Musk còn nói rằng ông Putin có thể mang theo một con gấu.

Elon Musk đã không thực hiện được một số cam kết trước đây, chẳng hạn không nỗ lực giúp giải cứu trẻ em Thái Lan mắc kẹt trong hang động.

Song Elon Musk đã giữ lời hứa với Ukraine và được Mykhailo Fedorov cùng nhiều chuyên gia ca ngợi. Các nhân viên Tesla ở châu Âu cho biết đã lắp ráp các hệ thống để giúp cung cấp năng lượng cho Starlink ở Ukraine. Mykhailo Fedorov tiết lộ rằng các nước châu Âu khác đã gửi thiết bị Starlink đến Ukraine từ nguồn cung cấp của chính họ.

Các chuyên gia cho biết internet bị gián đoạn có thể do mất điện hoặc do cáp quang bị cắt vì pháo kích. Công nghệ Starlink đang được sử dụng bởi dân thường ở các khu vực bị tấn công làm mất dịch vụ internet và các quan chức chính phủ. Các thiết bị đầu cuối Starlink cũng được cung cấp để giúp các công ty công nghệ Ukraine tiếp tục hoạt động trực tuyến khi chiến tranh buộc họ phải di dời.

Starlink đã phát triển nhanh chóng những năm gần đây, vượt qua một số đối thủ bằng cách phóng hơn 1.000 vệ tinh vào không gian.

Một người quen thuộc với nỗ lực của Starlink ở Ukraine cho biết có hơn 5.000 thiết bị đầu cuối tại quốc gia này.

Các chuyên gia cho rằng ngay cả một mạng Starlink lớn có lẽ cũng không đủ sức mạnh để giữ cho cả một quốc gia trực tuyến và hoạt động ở tốc độ tối đa. Thế nhưng, các thiết bị đầu cuối Starlink có thể đóng vai trò như bản sao lưu đáng tin cậy khi các dịch vụ internet ngừng hoạt động.

Bài liên quan
Nga đối mặt tình trạng mất mạng internet do thiếu thiết bị và chảy máu tài năng CNTT
Ủy ban RSPP về Truyền thông và CNTT, hiệp hội doanh nhân lớn nhất đất nước, đã cảnh báo về việc sắp ngừng cung cấp dịch vụ internet quy mô lớn do thiếu thiết bị viễn thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk đã thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine'