Jodhpur ấn tượng tôi bằng những con hẻm màu xanh ngắt đầy mùi ẩm mốc hay buổi chiều đẹp rực rỡ từ pháo đài Mehrangarh, những cuốc xe tuktuk kéo dài trong làn khói bụi và tiếng ồn của thành phố.

Jodhpur, thành phố xanh hùng vĩ của Ấn Độ qua trải nghiệm của chàng trai Việt

05/07/2019, 08:00

Jodhpur ấn tượng tôi bằng những con hẻm màu xanh ngắt đầy mùi ẩm mốc hay buổi chiều đẹp rực rỡ từ pháo đài Mehrangarh, những cuốc xe tuktuk kéo dài trong làn khói bụi và tiếng ồn của thành phố.

Từng khoảnh khắc ấy, từng mùi hương ấy quyện đặc như một thứ đặc sản đầy ma mị khi bạn “lỡ chân” bước đến Ấn Độ.

Jodhpur là thành phố lớn thứ 2 của bang Rajasthan, Ấn Độ. Bang này có 4 thành phố rất độc đáo mà bất kỳ du khách nào đến Ấn cũng muốn khám phá. Jodhpur là thành phố màu xanh, Jaipur là thành phố màu hồng, trong khi đó Udaipur là thành phố màu trắng và Jaisalmer là thành phố vàng.

Nếu như thành phố Jaisalmer với màu vàng sa thạch phủ kín thành phố thì Jodhpur lại được sơn phết bởi một thứ màu xanh dương êm dịu ẩn chứa đầy những hy vọng gửi gắm của người dân bản địa.

Có nhiều lý giải về màu xanh độc đáo của thành phố này. Một số giả thuyết cho rằng vì Jodhpur năm quá gần sa mạc Thar, nóng quanh năm nên người ta sơn màu xanh cho mát mắt, dễ chịu hơn. Một số cho rằng nó liên quan đến đạo balamon và cả ý kiến rằng nó từng là một thành phố bị giáo sĩ nguyền rủa, nên vua Rao Jodha cho xây dựng lại thành phố với hy vọng tươi mới hơn bằng việc sơn màu xanh như một niềm hy vọng.

Tác giả Hoàng Anh (Blogger iamkoo) với góc chụp thành phố Jodhpur

Jodhpur được xây dựng vào năm 1158, với những công trình kiến trúc cổ đươc chạm khắc vô cùng tinh xảo. Nơi đây nổi tiếng với nhiều lâu đài, lăng tẩm và những khu bảo tàng lâu đời như pháo đài Mehrangarth, Khejalar, cung điện Umaid Bahwan…
Thành phố được bao quanh bởi một bức tường dài 10km đó là pháo đài Mehrangarh , với những ngõ hẻm nhỏ dày đặc. Bạn sẽ như bị lạc vào mê cung nếu đi sâu vào trong lòng thành phố này, nhất là khu vực dân cư Blue city dưới chân pháo đài.

Từ Jaisalmer, tôi đi chuyến tàu đêm lúc 12 giờ khuya và đến ga Jodhpur Junction của thành phố Jodhpur vào 6 giờ sáng sớm. Khu vực quanh ga tàu rất đông đúc và nhộn nhịp, thuê khách sạn ở gần đây rất thuận tiện để bạn di chuyển thăm thú các danh lam thắng cảnh trong thành phố.

Cũng như mọi ga tàu ở Ấn, ga Jodhpur Junction sáng sớm nhộn nhịp và tấp tập ồn ào như chợ vỡ, dòng người khuân vác, đi bộ, xe kéo í ới trong một bầu không khí lạnh ngắt của những ngày đầu đông.

Đến Jodhpur như thế nào?

Với hệ thống tàu lửa dày đặt và nhộn nhịp vào bậc nhất thế giới, bạn có thể dễ dàng đến Jodhpur bằng đường tàu. Hãy book tàu ở trang web 12go.asia nếu bạn không muốn vướng vào một đống thủ tục phức tạp khi người nước ngoài book tàu lửa ở Ấn. Phải nói cực kỳ phức tạp và nhiêu khê!

Nếu đi bằng máy bay từ New Delhi, bạn có thể book vé giá rẻ của SpiceJet, thời gian bay khoảng 1 tiếng.

Ngoài ra, nếu đến Jodhpur từ thành phố Jaipur, bạn cũng có thể book xe hơi cũng là một phương án tham khảo. Thêm một lựa chọn mang tính “mạo hiểm” hơn là đi xe bus giữa các thành phố gần nhau này. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích bạn chọn phương án bus vì xe bus ở Ấn Độ rất “kinh khủng” vì sự nhồi nhét, xe cũ và thời gian không ổn định. Một số đại lý họ vẫn bán vé xe bus trên website, tôi được biết một vài trường hợp có thể bị hủy giờ chót mà không có lý do. Nhưng nếu có chi phí hãy thuê xe hơi hoặc rẻ hơn bạn chọn đi tàu.

Ở đâu?

Có 3 khu mà bạn nên chọn khách sạn. Khu thứ nhất là quanh ga tàu Jodhpur Junction, có nhiều lựa chọn, từ đây đi đâu cũng tiện, lại ngay trung tâm thành phố. Khu thứ 2 là gần chợ Sardar Market, gần ngay chợ sầm uất náo nhiệt. Khu thứ 3 yên tĩnh và nhiều Tây balo thuê đó là quanh café Step Well.

Ga tàu Jodhpur Junction

Tôi chọn thuê gần ga Jodhpur Junction, là một khách sạn phong cách heritage khá đẹp, sạch sẽ và rộng rãi nhưng giá lại hợp lý.

Ăn gì?

Nhìn chung, các món ăn của vùng Rajasthan không khác nhau lắm giữa các thành phố như Jaisalmer, Jodhpur, Jaipur hay Udaipur.

Tôi chủ yếu chọn các món có cơm chiên với trứng, gà là có vẻ “an toàn” nhất trong tất cả các món đậm đặc vị cari Ấn. Bạn cũng có thể thử pizza của quán Creamy Culture gần ga tàu mà tôi cho rằng nó khá ngon. Thật ra đây là quán bán bánh kem sinh nhật nhưng cũng có luôn cả menu như nhà hàng.

Điểm đến nên đi

Jodhpur hầu như nắng nóng quanh năm, đỉnh điểm có thể lên tới 45 độ, nên một cái tên khác của thành phố xanh là “Thành phố mặt trời”. Bạn nên đi vào mùa Đông, đầu đông thời tiết sẽ dễ chịu hơn.

Cũng giống như Jaisalmer, Jodhpur cũng có một pháo đài là Mehrangarh, hay còn gọi là Jodhpur Fort, hoành tráng, to rộng hùng vĩ trấn giữ ngay giữa thành phố, đây cũng chính là điểm nên đi đầu tiên.

Mehrangarh Fort/ Jodhpur Fort

Mehrangarh Fort hiện là một quần thể kiến trúc, văn hóa gồm nhiều di tích còn lại bên trong được bảo tồn rất nghiêm ngặt. Vì thế, bạn nên để dành hẳn 1 ngày chỉ để đi dạo và tham quan hết mọi ngóc ngách của nó, khá rộng.

Giá vé vào tham quan là 600 Rupee ( khoảng 205K VNĐ), tuy nhiên, nếu chụp hình bạn phải trả thêm cho mỗi camera là 100 Rupee, đi thang máy lại mua vé riêng 1 lần nữa. Và đặc biệt, phải nhớ giữ vé trong suốt thời gian ở trong này vì bạn có thể bị kiểm tra vế bất chợt lúc nào. Khi ra khỏi cổng, cũng có người kiểm tra vé lần nữa và bấm lỗ. Tôi tự hỏi, sao có thể phiền phức thế nhỉ!

Mehrangarh Fort là một tổ hợp các di tích gồm các cung điện vương giả, sân trong, đền thờ, các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và lịch sử hoàng gia của Jodhpur sẽ khiến bạn rất thích thú. Bức tường thành cao đến 36m,tọa lạc trên 1 ngọn núi đá lớn, từ đây bạn có thể phủ tầm mắt nhìn toàn thành phố được bao bọc quanh những ngọn núi trùng điệp. Một cảnh tượng vô cùng hùng vĩ.

Bên trong Mehrangarh Fort có một nhà hàng nhỏ nên bạn có thể ăn trưa, uống nước và đi chơi cả ngày trong này luôn nhé!

Umaid Bhawan

Nằm trên đỉnh đồi cao nhất ở thành phố xanh Jodhpur, đây là cung điện của gia đình hoàng gia ở Jodhpur và hiện tại là cung điện lớn thứ sáu trên thế giới. Vì thế, từ bất cứ vị trí nào, bạn cũng có thể nhìn thấy Umaid Bhawan.

Umaid Bhawan hiện một phần đã sử dụng làm bảo tàng để trưng bày các bộ sưu tập hiện vật của các vị vua ở Jodhpu. Đó là những bộ sưu tập đồ nội thất mang phong cách art deco, đồng hồ cổ, bộ bàn ăn, những chú báo nhồi bông và các loại vũ khí cùng với nhiều hiện vật rất xa xỉ khác.

Hiện nay phần lớn của Umaid Bhawan đã thuộc sở hữu tư nhân, đó chính là khách sạn hạng sang Umaid Bhawan Palace với 64 phòng tiêu chuẩn luxury.

Giá vé vào cổng là 100 Rupee, có rà soát an ninh khá nghiêm ngặt.

Lưu ý khi thuê xe tuktuk đến đây, bạn có thể yêu cầu xe chờ khoảng 2 tiếng, vì lượt xe về trung tâm khá mắc và ít xe so với lượt tới.

Sardar Market

Có lẽ là khu buôn bán sầm uất, đông đúc và ồn ào nhất ở Jodhpur. Nổi bật nhất của khu chợ đầy màu sắc này là tháp đồng hồ có tên Clock Tower.

Nên để dành một buổi sáng để đi lòng vòng quanh chợ, bạn sẽ có những bất ngờ rất thú vị. Đó là cả một khu chợ tràn ngập những màu sắc rực rỡ của của váy áo sari, trang phục đặc thù của phụ nữ Ấn. Những quầy bán vòng đeo tay, đồ trang sức ngập tràn sắc màu rất bắt mắt.

Cũng từ Sardar Market, bạn sẽ thấy được Mehrangarh Fort sừng sững phía sau, và từ đây đến pháo đài đó chừng 15 phút mà thôi.

Một trải nghiệm tuyệt vời nữa khi đến Sardar Market là nên ghé quán ăn Omelette Shop ngay cổng sau của chợ. Đó là món trứng chiên kẹp bánh mì, khi ăn thì uống cùng chai tea rất đặc trưng và khá đông khách.

Mandore Garden

Từ Sardar Market đến khu công viên Mandore Garden khoảng 11km, nằm ở vùng ngoại ô của thành phố Jodhpur, khá xa trung tâm và ít xe tuktuk đi chiều ngược lại. Nên kinh nghiệm là bạn hãy thương lượng giá cho cả 2 chiều khứ hồi, chờ khoảng 2 tiếng là hợp lý để bạn vào tham quan bên trong.

Khu Mandore này trước đây là cố đô của vua Rajputana từ thế kỷ thứ 6, ngày nay nó là một bảo tàng với rất nhiều đền đài, cây cỏ được tôn tạo thành một công viên xanh mát cho người dân địa phương vào chơi.

Ở đây có ngôi đền lớn thờ 330 triệu vị thần Hindu rất ấn tượng.

Jodhpur Stepwell/ Toorji Ka Jhalra

Giếng lộ thiên này còn được gọi là Toorji Ka Jhalra, một điểm đến rất thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Giếng này được xây dựng năm 1740 bởi nữ hoàng Maharaja Abhay Singh nhằm cung cấp nước cho người dân trong vùng.

Quanh khu vực Toorji Ka Jhalra là một khu rất sôi động với hàng loạt nhà hàng, quán cà phê cũng như khách sạn. Trong đó, nổi tiếng nhất chính là quán Stepwell café và thêm 1 quán mới nhất là Open House ngay bên cạnh.

Bạn không phải mất phí khi tham quan ở Toorji Ka Jhalra, tuy nhiên, hãy chọn cho mình một vị trí đẹp từ 2 quán café trên để ngắm toàn bộ cảnh quan từ trên cao khá thú vị.

Chiều muộn ở khu vực này rất mát nên không chỉ có du khách mà dân địa phương ra ngồi hóng mát, nghe nhạc, đọc sách cũng rất đông.

Nếu có thời gian, bạn có thể đi bộ túc tắc từ Sardar Market đến Toorji Ka Jhalra, không xa lắm, nhưng bạn sẽ có dịp ngắm nghía rất nhiều công trình đẹp và ấn tượng dọc cung đường này.

Jaswant thada

Vua Maharaja Sardar Singh đã cho xây dựng lăng Jaswant Thada vào năm 1899 để tưởng nhớ vua cha của mình là Maharaja Jaswant Singh II. Ngày nay, địa danh này đã trở thành công trình kiến trúc lộng lẫy mang phong cách Rajputana và thường được ví là Taj Mahal của khu vực Marwar.

Bước vào trong lăng, bạn sẽ có cơ hội khám phá vô số các tác phẩm nghệ thuật quý giá. Những ngôi mộ được thiết kế khéo léo, vòm hình cung trang nhã và các tác phẩm điêu khắc cầu kỳ là những nét đặc trưng không thể bỏ qua. Và đặc biệt dù ngoài trờ đang nắng nóng nhưng bên trong lại lạnh buốt chân trần.

Giá vé tham quan là 50 Rupee và rất gần với Mehrangarh Fort, bên nạn có thể sắp xếp lịch trình 2 điểm này đi cùng 1 tuyến cho tiện.

Blue city

Đó là một khu phố được phủ màu xanh còn sót lại nằm ngay bên dưới chân thành Mehrangarh Fort. Để len lỏi vào đây, bạn cần phải đưa hình cho tài xế tuktuk nhận diện khu vực này, chứ nói “Blue city” họ sẽ ko biết là ở đâu.

Blue city là một cụm khu phố ngoằn ngoèo, ẩm thấp mùi rác và phân bò khắp nơi. Đến đây, bạn có thể quan sát được cuộc sống của người dân như thế nào trong những ngôi nhà nhỏ xíu ẩm thấp phủ màu xanh.

Hiện nay, số nhà sơn màu xanh không còn nhiều, họ chuyển qua sơn nhiều màu khác.

Thông tin thêm cho bạn

- Rất ít nhà hàng bán thức ăn mặn (Non-veg), nếu có, chủ yếu là thịt gà. Phần lớn còn lại là thức ăn mà họ gọi chung là Veg (Vegetables) và luôn có vị cà ri.

- Jodhpur rất bụi, bụi kinh khủng, nên đừng quên khẩu trang và kem chống nắng.

- Nhờ lễ tân khách sạn ghi địa chỉ bằng tiếng Hindu để đưa cho tuktuk, vì phần lớn họ không biết mặt chữ latin.

- 3 Ngày 2 đêm là khoảng thời gian hợp lý dành cho thành phố Jodhpur trong hành trình khám phá các thành phố Ấn Độ của bạn.

- Bạn có thể đi liên tuyến Jodhpur, Jaipur và Udaipur là hợp lý vì 3 thành phố này khá gần nhau.

Bài - ảnh: Travel blogger iamkoo

Đôi nét về tác giả

Travel Blogger iamkoo còn được biết đến với tên Hoang Anh, là một người trẻ rất thích du lịch, khám phá các nền văn hóa mang dấu ấn đặc thù như Ấn Độ. Anh bắt đầu công việc travel blogger chuyên nghiệp của mình khoảng 1 năm trước với rất nhiều hình ảnh đẹp, mang đầy cảm hứng xê dịch sau các chuyến đi. Hoang Anh cho biết, anh đã có một chuyến đi Ấn trong 3 tuần, qua 6 thành phố với những trải nghiệm “có một không hai” trong đời và đầy những cảm xúc tuyệt vời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jodhpur, thành phố xanh hùng vĩ của Ấn Độ qua trải nghiệm của chàng trai Việt