Một kẻ cầm dao hét lên Allahu Akbar trước khi chặt đầu một phụ nữ và giết hai người khác trong vụ tấn công khủng bố tại nhà thờ Đức Bà ở thành phố Nice, Pháp hôm 29.10.

Kẻ thủ ác giết 3 người chết, chặt đầu 1 phụ nữ ở nhà thờ Đức Bà

Nhân Hoàng | 29/10/2020, 17:00

Một kẻ cầm dao hét lên Allahu Akbar trước khi chặt đầu một phụ nữ và giết hai người khác trong vụ tấn công khủng bố tại nhà thờ Đức Bà ở thành phố Nice, Pháp hôm 29.10.

Thị trưởng của Nice, Christian Estrosi mô tả vụ tấn công là khủng bố và cho biết trên Twitter rằng nó đã xảy ra trong hoặc gần nhà thờ Đức Bà, lớn nhất trong thành phố.

Christian Estrosi nói kẻ tấn công đã liên tục hét lên cụm từ Allahu Akbar (Đấng vĩ đại nhất) ngay cả khi hắn đã bị cảnh sát tạm giữ.

Christian Estrosi nói một trong những người thiệt mạng được cho là quản giáo nhà thờ. Một phụ nữ đã cố gắng chạy ra từ bên trong nhà thờ và trốn vào một quán bar đối diện với tòa nhà Gothic thế kỷ 19.

Christian Estrosi nói với các phóng viên: “Kẻ tấn công nghi dùng dao đã bị cảnh sát bắn và đang bị tạm giữ. Hắn đang trên đường đến bệnh viện, còn sống”.

“Đã đến lúc Pháp phải tự minh oan cho mình khỏi các quy luật hòa bình để quét sạch dứt điểm chủ nghĩa phát xít Hồi giáo khỏi lãnh thổ của chúng ta”, Christian Estrosi bức xúc tuyên bố.

Các nhà báo của Reuters tại hiện trường cho biết cảnh sát trang bị vũ khí tự động đã giăng dây an ninh xung quanh nhà thờ, nằm trên đại lộ Nice’s Jean Medecin, con đường mua sắm chính của thành phố. Xe cứu thương và xe chữa cháy cũng có mặt tại hiện trường.

ke-thu-ac-giet-3-nguoi-chat-dau-1-phu-nu-o-nha-tho-duc-ba-hinh-anh.jpg
ke-thu-ac-giet-3-nguoi-chat-dau-1-phu-nu-o-nha-tho-duc-ba.jpg
Các cảnh sát đảm bảo an ninh khu vực sau vụ tấn công bằng dao tại nhà thờ Đức Bà ở Nice, Pháp ngày 29.10 - ảnh: Reuters
ke-thu-ac-giet-3-nguoi-chat-dau-1-phu-nu-o-nha-tho-duc-ba2.jpg
Phong tỏa hiện trường - ảnh: Reuters

Tại Paris, các nhà lập pháp trong Quốc hội đã dành một phút im lặng trong tình đoàn kết với các nạn nhân.

Cảnh sát cho biết 3 người được xác nhận đã chết trong vụ tấn công và một số người bị thương. Bộ phận công tố viên chống khủng bố của Pháp đã nhận được yêu cầu điều tra vụ việc.

Nguồn tin cảnh sát cho biết một phụ nữ đã bị chặt đầu. Chính trị gia Pháp Marine Le Pen cũng nói về vụ chặt đầu đã xảy ra trong vụ tấn công.

Một đại diện Hội đồng Đức tin Hồi giáo của Pháp đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công: “Như một dấu hiệu sự thương tiếc và tình đoàn kết với các nạn nhân cùng những người thân yêu của họ, tôi kêu gọi tất cả người Hồi giáo ở Pháp hủy bỏ tất cả các hoạt động kỷ niệm ngày lễ Mawlid”.

Ngày lễ Mawlid là sinh nhật của Nhà tiên tri Mohammad, được tổ chức vào 29.10.

Estrosi cho biết các nạn nhân đã bị giết một cách "khủng khiếp".

“Không nghi ngờ gì, các phương pháp được sử dụng để chống lại người thầy dũng cảm ở Conflans Sainte Honorine, Samuel Paty”, ông nói và đề cập đến việc một giáo viên người Pháp bị chặt đầu hồi đầu tháng trong một cuộc tấn công ở ngoại ô Paris.

ke-thu-ac-giet-3-nguoi-chat-dau-1-phu-nu-o-nha-tho-duc-ba3.jpg
Thị trưởng Nice, Christian Estrosi nói chuyện với cảnh sát tại địa điểm xảy ra vụ tấn công bằng dao trong nhà thờ Đức Bà - ảnh: Reuters

Vụ tấn công xảy ra trong khi nước Pháp vẫn đang quay cuồng với vụ gã đàn ông gốc Chechnya chặt đầu giáo viên cấp hai Samuel Paty hồi đầu tháng. Kẻ tấn công nói rằng muốn trừng phạt Samuel Paty vì đã cho học sinh xem phim hoạt hình về Nhà tiên tri Mohammad trong một buổi học về quyền tự do ngôn luận.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công hôm 29.10 có liên quan đến phim hoạt hình mà người Hồi giáo cho là báng bổ, hay không.

Kể từ khi Samuel Paty bị giết, các quan chức Pháp đã khẳng định lại quyền trưng bày các bức biếm họa và những hình ảnh này đã được mang theo các cuộc tuần hành vì tình đoàn kết với giáo viên bị giết.

Điều đó đã làm bùng phát sự tức giận ở nhiều nơi trong thế giới Hồi giáo, với việc một số chính phủ cáo buộc Tổng thống Emmanuel Macron (Pháp) theo đuổi chương trình nghị sự chống Hồi giáo.

Trong một bình luận về các vụ chặt đầu gần đây ở Pháp, Điện Kremlin hôm 29.10 cho biết việc giết người là không thể chấp nhận được, nhưng cũng sai khi xúc phạm cảm xúc của các tín đồ tôn giáo.

Bài liên quan
Một giáo viên Pháp bị sát hại vì dùng ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammad
Một giáo viên trung học người Pháp bị sát hại bằng dao rồi chặt đầu sau khi ông cho học sinh xem ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammad.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ thủ ác giết 3 người chết, chặt đầu 1 phụ nữ ở nhà thờ Đức Bà