Hôm 29.10, một kẻ cầm dao hét lên Allahu Akbar trước khi giết chết ba người và làm một số nạn nhân khác bị thương tại nhà thờ Đức Bà, thành phố Nice, Pháp. Trước đó từng xảy ra nhiều vụ tấn công đáng sợ khác do cá nhân hay tổ chức khủng bố Hồi giáo thực hiện ở Pháp.

Hơn 10 vụ giết hàng trăm người dã man của sát thủ và tổ chức khủng bố Hồi giáo

Nhân Hoàng | 29/10/2020, 20:05

Hôm 29.10, một kẻ cầm dao hét lên Allahu Akbar trước khi giết chết ba người và làm một số nạn nhân khác bị thương tại nhà thờ Đức Bà, thành phố Nice, Pháp. Trước đó từng xảy ra nhiều vụ tấn công đáng sợ khác do cá nhân hay tổ chức khủng bố Hồi giáo thực hiện ở Pháp.

hon-10-vu-giet-hang-tram-nguoi-cua-sat-thu-va-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao.jpg
Các cảnh sát đảm bảo an ninh khu vực sau vụ tấn công bằng dao tại nhà thờ Đức Bà ở Nice, Pháp ngày 29.10 - ảnh: Reuters

- Ngày 16.10.2020, giáo viên tên Samuel Paty bị chặt đầu trên đường phố ngoại ô Paris. Trước đó, Samuel Paty đã cho học sinh của mình xem phim hoạt hình về Nhà tiên tri Mohammad trong một lớp học về quyền tự do ngôn luận, khiến một số phụ huynh Hồi giáo tức giận. Người Hồi giáo tin rằng bất kỳ mô tả nào về Nhà tiên tri Mohammad đều là báng bổ. Cảnh sát đã bắn chết kẻ tấn công 18 tuổi người Chechnya.

- Hôm 25.9.2020, hai người bị đâm trọng thương ở Paris gần văn phòng cũ của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo, nơi các tay súng Hồi giáo thực hiện vụ tấn công chết nhiều người vào năm 2015. Một người đàn ông gốc Pakistan đã bị bắt sau vụ việc này.

- Ngày 3.10.2019, Mickael Harpon (45 tuổi, chuyên gia CNTT làm việc tại trụ sở cảnh sát Paris) đã giết chết ba sĩ quan cảnh sát và một nhân viên dân sự trước khi bị bắn chết. Hắn đã cải sang đạo Hồi 10 năm trước đó, sở hữu ổ USB chứa thông tin hàng chục cá nhân là đồng nghiệp công tác tại trụ sở cảnh sát và một số video tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Ngày 23.3.2018, một tay súng đã giết chết 3 người ở Tây Nam nước Pháp sau khi lên xe hơi, xả súng vào cảnh sát và bắt con tin trong một siêu thị. Lực lượng an ninh đã xông vào tòa nhà và giết chết hắn.

- Ngày 26.7.2016, hai kẻ tấn công đã giết chết một linh mục và đánh trọng thương một con tin khác trong một nhà thờ ở miền bắc nước Pháp trước khi bị cảnh sát bắn chết. Francois Hollande, Tổng thống Pháp thời điểm đó, cho biết hai kẻ bắt giữ con tin đã cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo.

- Ngày 14.7.2016, một tay súng đã lái chiếc xe tải hạng nặng lao vào đám đông vào Ngày Quốc khánh Pháp ở thành phố Nice khiến 86 người thiệt mạng và nhiều người bị thương hơn trong cuộc tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng thực hiện. Kẻ tấn công được xác định là một người Pháp gốc Tunisia.

- Ngày 14.6.2016, một người Pháp gốc Ma rốc đã đâm chết một chỉ huy cảnh sát bên ngoài nhà nạn nhân ở ngoại ô Paris và giết luôn vợ anh ta, người cũng làm việc cho cảnh sát. Kẻ tấn công nói cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, có một danh sách gồm nhiều nhân vật quan trọng cùng các sĩ quan cảnh sát mà hắn chọn làm mục tiêu tấn công trong tương lai.

- Ngày 13.11.2015, Paris bị rung chuyển bởi nhiều vụ tấn công bằng súng và bom vào các địa điểm giải trí xung quanh thành phố, trong đó 130 người thiệt mạng và 368 người bị thương. Nhà nước Hồi giáo cho biết chịu trách nhiệm về các vụ tấn công này. Hai trong số 10 thủ phạm là công dân Bỉ và ba người Pháp.

- Tháng 1.2015, hai tay súng phiến quân Hồi giáo xông vào văn phòng của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo vào ngày 7.1 và giết chết 12 người. Chiến binh khác đã giết một nữ cảnh sát ngày hôm sau, bắt nhiều người làm con tin trong siêu thị vào 9.1 và giết 4 nạn nhân trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Bài liên quan
Cơ quan chống khủng bố của Pháp điều tra vụ tấn công bằng dao tại Nice
Ngày 29.10, Viện Công tố Quốc gia chống khủng bố của Pháp cho biết đang điều tra vụ tấn công bằng dao gây chết người xảy ra tại thành phố Nice vào sáng cùng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 10 vụ giết hàng trăm người dã man của sát thủ và tổ chức khủng bố Hồi giáo