Chính phủ Campuchia đêm qua 14.4 vừa đưa ra một thông báo chính thức xác nhận lệnh phong tỏa Phnom Penh và thành phố Takhmao.

Kinh hoàng vì hàng trăm ca nhiễm mới, Thủ tướng Campuchia hạ lệnh phong tỏa Phnompenh

A.T | 15/04/2021, 07:31

Chính phủ Campuchia đêm qua 14.4 vừa đưa ra một thông báo chính thức xác nhận lệnh phong tỏa Phnom Penh và thành phố Takhmao.

Thủ tướng Hun Sen cho biết hơn 300 người đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 vào hôm qua và điều này đã dẫn đến việc đóng cửa ở Phnom Penh và thành phố Takhmao ở tỉnh Kandal.

Trong một thông điệp gửi tới người dân toàn quốc vào hôm 14.4, ông Hun Sen nói, “Các ca xét nghiệm cho thấy hơn 300 người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút. Thật là kinh hoàng. Đây là biện pháp cấp bách mà chúng ta đã thực hiện”.

Trước khi ông Hun Sen nhắc về Campuchia có thêm hơn 300 ca nhiễm mới thì Campuchia đã ghi nhận 4.874 ca nhiễm trong đó có 2.543 ca phải đang điều trị. Ngoài ra, số ca tử vong tại Campuchia đã nâng thành 36 người chỉ trong vòng 5 tuần.

Thủ tướng Campuchia cho biết một số nhà máy phải tạm thời đóng cửa trừ những nhà máy sản xuất thực phẩm như mì gói. Ông cho biết các siêu thị phải áp dụng phương thức giãn cách xã hội và giảm lượng khách hàng vào cửa hàng.

Theo tuyên bố của chính phủ, trong khoảng thời gian hai tuần (từ ngày 15.4 đến ngày 28.4), người dân trong các khu vực được nếu sẽ bị cấm rời khỏi nhà của họ trừ trường hợp khẩn thiết, và tất cả các cuộc tụ tập cũng bị cấm.

Cụ thể:

- Di chuyển để mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác trong khu vực cấm vẫn được phép; tuy nhiên, điều đó chỉ có thể được thực hiện ba lần một tuần và mỗi hộ gia đình chỉ được phép ra ngoài hai thành viên mỗi lần.

- Di chuyển cho mục đích khẩn cấp như đến bệnh viện (không quá 4 người một chuyến) hoặc để kiểm tra COVID-19 sẽ được phép trong khu vực phong tỏa.

- Nhà báo, nhà ngoại giao, tổ chức quốc tế, nhân viên tổ chức phi chính phủ, công chức được phép đi làm việc nhưng phải mang theo giấy chứng nhận và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa do Bộ Y tế ban hành.

- Chỉ các doanh nghiệp thiết yếu như cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc, bệnh viện và phòng khám, nhà máy thực phẩm, lò giết mổ, vận tải, khách sạn và nhà nghỉ, kinh doanh trực tuyến, nơi cung cấp các sản phẩm được coi là nhu cầu thiết yếu hàng ngày như chợ, siêu thị, chợ nhỏ, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng bán đồ mang đi, trạm xăng, công ty viễn thông, ngân hàng và tổ chức MFI được phép hoạt động trong thời gian phong tỏa.

- Mọi việc đi lại được phép của các cá nhân và hoạt động của các doanh nghiệp sẽ không được thực hiện trong giờ giới nghiêm (từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng).

- Một ủy ban quốc gia do Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Aun Pornmoniroth đứng đầu đã được thành lập để giám sát việc phong tỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh hoàng vì hàng trăm ca nhiễm mới, Thủ tướng Campuchia hạ lệnh phong tỏa Phnompenh