Vũ trường Métropolis nằm ngay ngã ba đường Trần Hưng Đạo – Cống Quỳnh (quận 1) đóng cửa im ỉm, cây xăng phía đối diện vắng vẻ, thưa bóng người… Dò hỏi những người dân cư ngụ xung quanh khu vực, ai cũng biết là tối hôm qua có một vụ án kinh thiên động địa xảy ra khiến một người chết ngay tại chỗ. Nhưng, hỏi thêm chút nữa thì… không ai biết gì.

Kỳ 2: Cay đắng với vụ bắn người ở Vũ trường Métropolis năm 2001

hữu phú | 16/11/2019, 08:41

Vũ trường Métropolis nằm ngay ngã ba đường Trần Hưng Đạo – Cống Quỳnh (quận 1) đóng cửa im ỉm, cây xăng phía đối diện vắng vẻ, thưa bóng người… Dò hỏi những người dân cư ngụ xung quanh khu vực, ai cũng biết là tối hôm qua có một vụ án kinh thiên động địa xảy ra khiến một người chết ngay tại chỗ. Nhưng, hỏi thêm chút nữa thì… không ai biết gì.

Kỳ 1: Tưởng bị bắt cóc đi gặp Năm Cam nhưng đối diện A Lý

Ai làm báo ở Việt Nam (và cả bạn đọc) cũng biết 2 tờ báo Thanh NiênTuổi Trẻ cạnh tranh nhau quyết liệt trên mọi mặt trận. Bất kỳ thông tin nào Tuổi Trẻ có mà Thanh Niên không, thì ngay lập tức, phóng viên phụ trách mảng đó bị “lượm”, nhẹ thì khiển trách, nặng thì kỷ luật…

Buổi sáng hôm đó (năm 2001). Sau khi húp xong tô phở tái “ngọt tận xương” trên đường Tôn Thất Tùng gần tòa soạn (248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM), tôi vào cơ quan với vẻ mặt phè phỡn của một thằng “đầy đủ dinh dưỡng”, chuẩn bị họp giao ban. Vừa bước chân qua cổng tòa soạn, tôi đã gặp ngay ánh mắt liếc “sắc như dao cạo” của anh Đặng Thanh Tịnh, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên, người được mệnh danh là “sát thủ” trong cơ quan. Linh cảm có điều chẳng lành, tôi lặng lẽ ôm túi xách vượt qua “bãi chông vô hình” đó, lủi vội lên lầu, chuẩn bị họp.

Buổi giao ban chưa bắt đầu, tôi đã biết chuyện gì đang xảy ra: các anh em đồng nghiệp trong Ban Chính trị - Xã hội đang chuyền tay nhau đọc, bàn luận rôm rả về vụ án chấn động dư luận vừa mới xảy ra tối hôm trước.

Thì ra, tại vũ trường Métropolis trên đường Nguyễn Cư Trinh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM, gần tòa soạn báoThanh Niên) đã diễn ra một cuộc thanh toán đẫm máu giữa các băng nhóm giang hồ, 1 người chết ngay tại chỗ, vũ khí dùng trong cuộc chiến này không phải là dao, mã tấu như thường lệ, mà là súng – hàng nóng - đúng kiểu mafia nước ngoài.

Tờ Tuổi Trẻ in đậm bài trên trang nhất, với hình chụp sinh động, ngay tại hiện trường… như “đấm một phát kinh hồn” vào mặt tôi. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Tối hôm qua, tôi vẫn còn lòng vòng rong chơi ở khu vực Q.1, TP.HCM đến 10 giờ đêm mới về nhà mà.Vụ việc xảy ra ngay sát nách báo Thanh Niên mà tôi không biết, đúng là một cú tát không thể nào đau hơn đối với phóng viên Hữu Phú, người thường tự cho là mình điều tra “nóng”, điều tra “sống”, “cứng cựa” trong làng báo TP.HCM. Lia mắt xuống chỗ đề tên tác giả bài báo, tôi “choáng” thêm một lần nữa: tên tác giả là không phải là Hoàng Linh, Võ Hồng Quỳnh hay Lê Anh Đủ, những phóng viên nội chính “có số má” ở tờ Tuổi Trẻ, mà là… Cù Mai Công, một phóng viên tôi vẫn xem là kẻ “ngoại đạo” vì anh ta ở Ban Bạn đọc hay Nhịp sống trẻ gì đó, không phải phóng viên nội chính, nêntôi chưa coi là "đối thủ". Chẳng lẽ mình hết thờinhư MikeTyson, bị một tay đấmthuộc loại amateur của Tuổi Trẻ hạ đo ván? Không lý nào, tôi biết Cù Mai Công, tuy ngoài đời anh ta là một võ sư Karatedo (chấp 8 thằng như tôi đánh mộtlúc), nhưng làm phóng viên nội chính thì đâu phải cứ giỏi võ là hay.Và, Cù Mai Công cũng không là một phóng viên trẻ, mới nổi, một ”mầm non” bí ẩn nào đó của báo Tuổi Trẻ đang nhú mà tôi chưa kịp để ý.

Mất vài giây định thần, đọc kỹ bài báo thêm một lần nữa, tôi mới hiểu ra: À, lúc vụ việc xảy ra, Cù Mai Công đang ở ngay hiện trường, sẵn tiện tác nghiệp luôn. Như vậy thì không phải lỗi của tôi. Bố ai màđoán được, biết được sẽ có một vụ thanh toán như trong phim sẽ diễn ra ngay tại đó, vào giờ đó.Chỉ trừ khi có tay trong chỉ điểm hoặc chính là người trong cuộc, hay là… tình cờ. Vâng, tình cờ, chắc chắn là như vậy! Nhưng, tình cờ hay cố ý gì thì báo Thanh Niên cũng thua một trận quá đẹp, ngửa bụng, và trách nhiệm nằm ở chỗ… tôi. Anh Tịnh “gầm gừ” với tôi là phải.

Vào họp giao ban, không cần nói nhiều, tôi nhận trách nhiệm đi cứu vãn tình thế và chạy ra ngay hiện trường, bỏ luôn cuộc họp khi chưa kết thúc.

Vũ trường Métropolis nằm ngay ngã ba đường Trần Hưng Đạo -Cống Quỳnh đóng cửa im ỉm, cây xăng phía đối diện vắng vẻ, thưa bóng người… Dò hỏi những người dân cư ngụ xung quanh khu vực, ai cũng biết là tối hôm qua có một vụ án kinh thiên động địa xảy ra khiến một người chết ngay tại chỗ. Nhưng, hỏi thêm chút nữa thì… không ai biết gì. Bực mình quá đi, tôi xông vào Công an phường Nguyễn Cư Trinh, tìm trưởng công an phường hỏi cho rõ ngọn ngành.

Trưởng Công an phường đi vắng (chắc họp án với cấp trên), chỉ còn Phó trưởng Công an phườngtiếp tôi, những thông tin tôi có thể nhận được tại đây chỉ là những thông tin sơ lược lúc ban đầu, chẳng hơn gì thông tin trên báo Tuổi Trẻ đã đăng tải. Những băng nhóm nào đã đụngnhau một cách khốc liệt như thế? Nguyên do tại sao? Tất cả những thông tin tôi cần biết đó vẫn là một ẩn số, chỉ có thể nằm ở chỗ Nguyễn Mạnh Trung – Phó phòng Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, phụ trách trọng án. Tôi liền gọi cho Nguyễn Mạnh Trung thì nhận được câu trả lời: “Anh đang họp Phú ơi, bây giờ chưa thể cung cấp thông tin gì được. Lúc khác nhé”. Quái, bình thường tôi và Nguyễn Mạnh Trung cũng khá thân thiết, khi có trọng án xảy ra, dù các phóng viên báo khác chưa có được thông tin nào thì tôi cũng có được đôi phần, đủ để làm vốn“đè” các anh em đồng nghiệp. Lần này sao vậy? Không hiểu!

Thôi kệ, Nguyễn Mạnh Trung không cung cấp thì… “tao” tự tìm hiểu vậy. Từ cái tên, địa chỉ chính xác của nạn nhân duy nhất lấy tại Công an phường, tôi tìm được đến nhà anh ta ở khu vực đường Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM.

Không khó để tôi nhận ra đây chính là “xóm cũ” của Bình “Kiểm” – một tay giang hồ khét tiếng ở Sài Gòn, dám thách thức cả Năm Cam. Có chặt đầu tôi đi thì tôi cũng khẳng định tên giang hồ vừa chết có dây mơ rễ mávới Bình “Kiểm”. Và, nếu đã có liên quan đến Bình “Kiểm” thì chắc chắn có quan hệ đến Năm Cam. Mà nếu đã quan hệ đến Năm Cam, thì sẽ quan hệ… tùm lum! Phức tạp rồi đây, vụ án này “không phải dạng vừađâu", không phải chỉ là một cuộc thanh toán thông thường giữa các tay anh chị cắc ké… Nghĩ đến đây là tôi đã mỉm cười thỏa mãn. Đây chính là lúc tôi thể hiện khả năngcủa mình: Điều tra nóng từ những thông tin thu thập tại hiện trường.

Trước mắt, cứ tạm thua Tuổi Trẻ cái đã, tôi về tòa soạn viết bài “dọn rác” cho… “báo địch”, gom góp những thông tin còn sót lại, tường thuật lại vụ án, thêm mắm dặm muối cho đậm đà, vừa ăn. Chủ yếu là để thông báo cho bạn đọc biết báo Thanh Niên đã tham gia vào phanh phui vụ án, tạo đà cho những bài viết tiếp theo sau đó – nếu có…

Nộp bài xong, tính từ lúc này thì tôi có một ngày rưỡi để “lượm” báo Tuổi Trẻ (ngày hôm sau báo đăng, đăng xong thì phải chờ ngày hôm sau nữa mới có báo để đăng được bài tiếp theo, báo giấy). Còn nếu tôi không “lượm” được đối thủ, thì không cần phải bàn cãi, người bị “lượm” sẽ chính là… tôi.

(còn tiếp)

Hữu Phú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 2: Cay đắng với vụ bắn người ở Vũ trường Métropolis năm 2001