Kiếm vé dự Olympic (châu Á có 3 vé) vốn khắc nghiệt hơn kiếm vé dự World Cup (châu Á có 4,5 vé) nhưng lần này Việt Nam có cơ hội lớn để làm nên lịch sử.

Lại thêm lịch thi đấu trợ lực cho U23 Việt Nam kiếm vé Olympic 2020

Anh Tú | 27/09/2019, 08:47

Kiếm vé dự Olympic (châu Á có 3 vé) vốn khắc nghiệt hơn kiếm vé dự World Cup (châu Á có 4,5 vé) nhưng lần này Việt Nam có cơ hội lớn để làm nên lịch sử.

U.23 Việt Nam đã rất may mắn trong lễ bốc thăm khi được nằm trong bảng đấu được đánh giá dễ nhất ở VCK U23 châu Á. Quả thực nếu nhìn vào bảng B với Qatar, Nhật Bản, Ả Rập Saudi, Syria hay bảng C: Uzbekistan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran thì mới thấy HLV Park Hang-seo đã son cỡ nào khi chỉ phải đối mặt với CHDCND Triều Tiên, Jordan và UAE. Thậm chí, ngay cả bảng A với chủ nhà Thái khi phải đối mặt với Úc, Iraq hay Bahrain cũng có độ khó cao hơn bảng D. Không tin, chỉ cần đảo vị trí của Triều Tiên bằng Iraq hay Jordan bằng Úc thì cũng thấy ngộp thở hơn rồi.

Không chỉ có đối thủ thuận lợi mà lịch thi đấu cũng thuận lợi. Theo lịch, ngày 10.1.2020, Việt Nam gặp UAE rồi 3 ngày sau đó, Việt Nam gặp Jordan. Cuối cùng mới là trận chúng ta gặp các cầu thủ Triều Tiên.



Cả UAE và Jordan đều không phải đối thủ quá tầm với Việt Nam, ít nhất là ở cấp độ U23. Năm ngoái, Olympic Việt Nam đã gặp Olympic UAE tại trận tranh HCĐ Asian Games. Trận đó, đội bóng của chúng ta đã chơi lấn lướt hoàn toàn nhưng không may mắn nên phải đá luân lưu và thua.

Còn với Jordan, nhiều cầu thủ trong đội hình Olympic Việt Nam đã gặp cả tuyển quốc gia của họtại vòng 1/8 Asian Cup hồi đầu năm. Đó cũng là trận mà chúng ta đã chơi rất hay, đá lấn lướt dù bị dẫn trước và sau đó vượt qua Jordan trong loạt luân lưu.

Hơn nữa, trong những năm qua, bóng đá trẻ Việt Nam chơi rất hay trước các đội Tây Á. Riêng đội U.23 và Olympic dưới tay HLV Park Hang-seo luôn từ hòa đến thắng trước các đối thủ Trung Đông trong giờ thi đấu chính thức tại các giải U.23 châu Á 2018 cho tới Asian Games 2019.

Do vậy, việc kiếm được từ 2 đến 4 điểm trong 2 trận đầu trước các đội bóng Tây Á tại VCK U.23 châu Á tới đây là chuyện trong tầm tay.

Và lịch thi đấu thuận lợi ở chỗ chúng ta gặp Triều Tiên ở trận cuối. Cần phải thừa nhận rằng Triều Tiên yếu hơn 2 đội Tây Á trên. Chúng ta đã thấy bóng đá Triều Tiên sa sút ra sao ở Asian Cup hồi đầu năm khi họ phải đối đầu với các đội Tây Á.

Trận đầu, Triều Tiên thua Ả Rập Saudi 0-4, trận thứ 2 họ thua Qatar đến 0-6. Trận cuối làTriều Tiên gặp Lebanon mà nhiều khán giả Việt Nam vẫn không thể quên. Đó là trận mà Triều Tiên rất nỗ lực nên “chỉ thua” 1-4 nên Việt Nam mới may mắn xếp trên Lebanon trong cuộc đua vé vớt (nhờ điểm fair-play).

Một năm là khoảng thời gian quá ít để bóng đá Triều Tiên có thể điều chỉnh khi gặp lạicác đại diện Tây Á. Sẽ không ngạc nhiên nếu Triều Tiên thua 2 trận đầu trước Jordan và UAE.

Khi đó, trận gặp Việt Nam chúng ta chỉ còn là thủ tục với Triều Tiên. Nếu trận Việt Nam – Triều Tiên là bản lề để quyết định cho cơ hội đi tiếp của chúng ta thì rõ ràng lịch thi đấu có lợi cho thầy trò nhà Park Hang-seo. Thậm chí, khi đó chúng ta cần biết phải thắng bao nhiêu để điều chỉnh kế hoạch của mình. Tại sao nói như vậy?

Nhìn xa hơn với lịch thi đấu thì nằm ở bảng D có cái hay là được phép chọn đối thủ tiếp theo. Theo lịch tứ kết thì nhất bảng C gặp nhì bảng D và nhất bảng D gặp nhì bảng C.

Bảng C sẽ kết thúc vào ngày 15.1, trước bảng D 1 ngày. Do đó, trong trường hợp thuận lợi thì Việt Nam có thể nhắm tới điều chỉnh kết quả trận gặp Triều Tiên sao cho thuận lợi nhất. Cho tới giờ thì 4 đội bảng C Uzbekistan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran có vẻ ngang nhau nhưng sau 3 trận ở vòng bảng thì chúng ta sẽ biết mình cần né đội nào ở tứ kết.

Nếu may mắn gặp một đối thủ vừa tầm ở tứ kết và giành thắng lợi để vào bán kết thì Việt Nam dễ có vé dự Olympic. Tại Olympic 2020, châu Á được cử 3 đại diện tham dự và theo lý thuyết các đội xếp nhất, nhì, ba tại VCK U23 châu Á sẽ có vé tới Tokyo.

Trên thực tế, nếu Nhật (đương nhiên dự Olympic với tư cách chủ nhà) lọt vào đến bán kết VCK U23 châu Á thì cả 4 đội có mặt tại bán kết đều giành vé đến Tokyo. Nhật đã luyện quân rất kỹ để chuẩn bị cho Olympic trên sân nhà nên nhiều khả năng họ sẽ vào đến bán kết của VCK U23 châu Á sắp tới. Đây quả là cơ hội trămnăm có một để bóng đá Việt Nam dự tranh tài tại Olympic.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại thêm lịch thi đấu trợ lực cho U23 Việt Nam kiếm vé Olympic 2020