Ba titan arum (hoa xác chết khổng lồ) đã nở hoa đồng thời trong Vườn Bách thảo Quốc gia Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh thu hút sự chú ý của nhiều người.

Lần đầu tiên 3 cây hoa xác chết khổng lồ nở đồng thời, nhiều người xem cả ngày lẫn đêm

Sơn Vân | 20/07/2022, 15:43

Ba titan arum (hoa xác chết khổng lồ) đã nở hoa đồng thời trong Vườn Bách thảo Quốc gia Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh thu hút sự chú ý của nhiều người.

Ba cây hoa xác chết khổng lồ nở rộ trong Vườn Bách thảo Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh trong tháng này cho con người cơ hội đầu tiên quan sát sự nở đồng thời của những bông hoa khổng lồ này trong môi trường nhân tạo, theo báo cáo của trang Science and Technology Daily xuất bản hôm 20.7.

Cây hoa xác chết khổng lồ mang hàng ngàn bông trên một cành có thể phát triển tới 3 mét, là cụm hoa lớn nhất hành tinh.

Cây xác chết khổng lồ có nguồn gốc từ phía tây Sumatra, Indonesia, phải trồng từ 5 đến 10 năm trước khi nở hoa lần đầu tiên. Những bông hoa của nó không chỉ tỏa ra mùi xác chết đang thối rữa mà còn có thể nóng lên bằng nhiệt độ cơ thể người để thu hút côn trùng ăn xác.

Theo các nghiên cứu trước đây, tần suất nở hoa của loài cây rất khó đoán, thay đổi từ một năm đến một thập kỷ.

Theo báo cáo, một cây xác chết khổng lồ trong vườn Vườn Bách thảo Quốc gia Trung Quốc bắt đầu nảy chồi vào ngày 6.7. Hôm 19.7, hai cây khác cũng nở rộ.

Sự kiện đã thu hút lượng lớn khán giả, một số dành cả ngày lẫn đêm để theo dõi toàn bộ quá trình nở hoa.

lan-dau-tien-3-cay-hoa-xac-chet-khong-lo-no-ro-dong-thoi.jpg
Ba cây hoa xác chết nổi tiếng về kích thước, độ nở và mùi hiếm, đã nở rộ trong Vườn Bách thảo Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh trong tháng này - Ảnh: Weibo

Chỉ có khoảng 100 vụ nở hoa của cây hoa xác chết khổng lồ đã được ghi nhận trên khắp thế giới, với chỉ có 7 xảy ra trước đây ở Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên sự nở hoa của ba cây hoa xác chết khổng lồ riêng biệt diễn ra trong thời gian ngắn như vậy ở nhà kính, theo các nhà thực vật học làm việc trong vườn.

Từng có đợt nở hoa xác chết khổng lồ ba lần trong Vườn bách thảo Chicago (Mỹ) vào năm 2020, nhưng chỉ thuộc về một cây duy nhất.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết đang ghi lại cảnh tượng bằng nhiều công cụ khác nhau, bao gồm cảm biến nhiệt, máy ảnh độ nét cao và máy lấy mẫu mùi hương có thể thu được hơn 100 loại hóa chất khác nhau do hoa tiết ra.

Việc nở hoa đồng thời hoàn toàn không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng cho thấy Trung Quốc đã đạt đến trình độ tuyệt vời trong bảo tồn ngoại vi, nghiên cứu khoa học và trồng trọt”, theo bài viết trên Science and Technology Daily, được điều hành bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Bảo tồn ngoại vi (hay bảo tồn ngoài hiện trường) có nghĩa đen là "bảo tồn ngoài địa điểm". Đó là quá trình bảo vệ các loài, giống hoặc thứ giống dòng thực vật hoặc động vật có nguy cơ tuyệt chủng bên ngoài môi trường sống tự nhiên của chúng.

Nghiên cứu về việc đưa và trồng cây hoa xác chết khổng lồ có ý nghĩa to lớn với Vườn Bách thảo Quốc gia”, Science and Technology Daily đề cập thêm, nhưng không nêu chi tiết về các phương pháp được các nhà nghiên cứu sử dụng để ảnh hưởng đến sự ra hoa, nếu có.

Các nhà nghiên cứu với khu vườn cho biết củ của cây hoa xác chết khổng lồ chứa lượng lớn glucomannan. Đây là một trong những loại chất xơ hòa tan tốt nhất được tìm thấy trong tự nhiên đến nay.

Bài viết cho biết: “Nó có thể được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm, y học, mỹ phẩm, công nghiệp hóa chất, sinh học và các lĩnh vực khác”.

Các khoa học đã nghiên cứu “làm thế nào để lai cây hoa xác chết khổng lồ với các loài hoa hữu ích khác trong cùng một chi để trồng các giống mới”.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu thu thập và nghiên cứu nhiều loài động thực vật từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những loài có nguồn gốc từ các nước tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, theo một số nhà nghiên cứu tham gia chương trình.

Họ nhắm đến việc phát hiện ra các loài có giá trị kinh tế có thể được sửa đổi bằng công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như chỉnh sửa gien, để tạo ra các loài mới có thể cải thiện an ninh lương thực, kích thích tăng trưởng kinh tế hoặc được sử dụng trong các lĩnh vực khác như y học.

Cây hoa xác chết khổng lồ là loài thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp vào danh sách các loài dễ bị tổn thương trong Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa năm 1997.

Nhu cầu cao với các sản phẩm từ cọ và gỗ đã phá hủy nghiêm trọng các khu rừng mưa nhiệt đới của Sumatra, Indonesia. Theo Tổ chức Hòa bình xanh Mỹ, Indonesia đã mất 72% diện tích rừng mưa nhiệt đới ban đầu, gây ra sự phá hủy trực tiếp môi trường sống ban đầu của loài hoa xác chết khổng lồ.

Nhiều nhóm khoa học trên thế giới đang nghiên cứu cơ chế sản sinh của loài hoa này để tìm cách gia tăng số lượng.

Bài liên quan
Những đêm nóng nực khiến sức khỏe và tinh thần tồi tệ hơn, cản trở việc cứu hỏa
Các chuyên gia cho biết nhiệt độ nóng nực vào ban đêm đang cản trở các hoạt động cứu hỏa trên khắp châu Âu và khiến tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn vì giờ đi ngủ không mang lại hiệu quả làm mát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên 3 cây hoa xác chết khổng lồ nở đồng thời, nhiều người xem cả ngày lẫn đêm