Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào - Khemmani Pholsena là bạn học cũ của ông Tập Cận Bình khi còn ở Bắc Kinh.

Lào dùng người hiểu Bắc Kinh giải quyết bài toán kinh tế với Trung Quốc

Nhân Hoàng | 26/03/2021, 11:03

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào - Khemmani Pholsena là bạn học cũ của ông Tập Cận Bình khi còn ở Bắc Kinh.

Lào vừa bổ nhiệm bà Khemmani Pholsena làm Bộ trưởng văn phòng Chủ tịch nước. Tổng bí thư đảng Nhân dân Cách mạng Lào - Thongloun Sisoulith cũng vừa được bầu làm Chủ tịch nước Lào.

Theo trang Nikkei, bà Khemmani Pholsena (64 tuổi) là con gái nhà ngoại giao từng sống ở Bắc Kinh. Bà Khemmani Pholsena từng học cùng trường tiểu học với ông Tập Cận Bình khi còn ở thủ đô Trung Quốc.

Năm nay 67 tuổi, ông Tập Cận Bình từng đến Thủ đô Vientiane của Lào vào năm 2017 sau Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam. Trong thời gian ở đây, ông Tập Cận Bình đã gặp Khemmani Pholsena và gia đình bà.

"Tôi rất vui mừng được đoàn tụ với các bạn học cũ và bạn cũ của mình. Gia đình Pholsena là bạn tốt và bạn cũ của Trung Quốc", ông Tập Cận Bình nói vào thời điểm đó, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

ban-hoc-cu-cua-ong-tap-can-binh-duoc-chon-lam-tro-ly-tong-bi-thu-lao.jpg
Bà Khemmani Pholsena (trái) học cùng trường tiểu học với ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh

Norihiko Yamada thuộc Viện Các nền kinh tế đang phát triển tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho biết mối quan hệ của Khemmani Pholsena với ông Tập Cận Bình có lẽ đã ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm bà vào vị trí mới. Việc hiểu Trung Quốc và ông Tập Cận Bình sẽ giúp bà Khemmani Pholsena - người từng đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Công thương - có thể giải quyết tốt hơn các bài toán kinh tế của Lào liên quan đến Trung Quốc.

ban-hoc-cu-cua-ong-tap-can-binh-duoc-chon-lam-tro-ly-tong-bi-thu-lao1.jpg
Một dự án đường sắt cao tốc kết nối với Trung Quốc đang được xây dựng ở Bắc Lào

Trung Quốc là quốc gia chủ nợ lớn nhất với Lào. Số dư nợ khu vực công mà Lào nợ Trung Quốc đã tăng 20% trong năm 2019 lên khoảng 5,2 tỉ USD, theo Ngân hàng Thế giới. Trung Quốc chiếm khoảng 80% nợ nước ngoài của Lào trên cơ sở song phương.

Các dự án quy mô lớn được hỗ trợ bởi các quỹ của Trung Quốc, chẳng hạn như đập thủy điện và đường sắt cao tốc, đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Lào, đạt mức 6% - 7% hàng năm.

Hôm 15.1, báo Vientiane Times đưa tin Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã được bầu làm Tổng bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, thay thế cho ông Bounnhang Vorachit.

Tại đại hội, ngày 14.1, ông Thongloun Sisoulith vạch ra kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm tới, đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt 4% và thu nhập bình quân đầu người hằng năm đạt 2.887 USD. Theo Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người hiện nay tại Lào là hơn 2.500 USD.

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX, Quốc hội Lào sáng 22.3 đã bầu ông Thongloun Sisoulith làm Chủ tịch nước CHDCND Lào.

Với số phiếu 161 (98,77%) trên tổng số 163 đại biểu quốc hội có mặt tại kỳ họp, đương kim Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khóa XI, ông Thongloun Sisoulith đã được bầu làm Chủ tịch nước CHDCND Lào nhiệm kỳ 2021-2025.

"Tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để cải thiện sinh kế của người dân", ông Thongloun Sisoulith nói hôm 22.3.

Bài liên quan
Ông Tập Cận Bình có điểm yếu lớn nhất là thiếu 'người vĩ đại số 2’?
Liệu ông Tập Cận Bình có 'người vĩ đại số 2’ giống Thủ tướng Chu Ân Lai dưới thời Mao Trạch Đông?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào dùng người hiểu Bắc Kinh giải quyết bài toán kinh tế với Trung Quốc