Lần đầu tiên kể từ khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine, một lính tình nguyện người Hà Lan đã thiệt mạng. Vụ việc được cho là xảy ra từ một tuần trước nhưng phía Ukraine vẫn chưa thông báo cho Hà Lan.

Lính Hà Lan đầu tiên tử trận tại Ukraine, dư luận Hà Lan xôn xao trong khi đại sứ quán Ukraine im lặng

Anh Tú | 10/05/2022, 06:35

Lần đầu tiên kể từ khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine, một lính tình nguyện người Hà Lan đã thiệt mạng. Vụ việc được cho là xảy ra từ một tuần trước nhưng phía Ukraine vẫn chưa thông báo cho Hà Lan.

halan.jpg

Người đàn ông 55 tuổi Ron Vogelaar được cho là đã tử trận ở Ukraine vào ngày 4.5. Ron Vogelaar đã gia nhập Quân đoàn Nước ngoài Ukraine và bị trúng đạn pháo gần Kharkiv. Một đồng đội người Hà Lan phục vụ cùng đơn vị với Ron đã báo cáo rằng Ron Vogelaar đã chết ngay sau một trận pháo kích.

Theo Telegraf của Hà Lan, đại diện gia đình xác nhận rằng Ron Vogelaar đã qua đời và gia đình đang vô cùng thương tiếc. Con gái ông viết trên mạng xã hội: “Ông ấy chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình. Ông ấy hạnh phúc và cảm thấy mình đã đến đúng chỗ”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hà Lan, cho đến nay vẫn chưa có báo cáo nào từ nhà chức trách Ukraine. Quân đội Hoàng gia Hà Lan cho biết họ không hề nắm về Ron Vogelaar. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết: "Người này đã không hoạt động như một người lính".

Không rõ có bao nhiêu người Hà Lan hiện đang phục vụ trong Quân đoàn nước ngoài ở Ukraine. Đại sứ quán Ukraine ở La Hay không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc này. Vào giữa tháng 3, có thống kê ghi nhận hơn 70 người Hà Lan ở Ukraine.

Gert Snitselaar, điều phối viên quốc gia Hà Lan trong Quân đoàn nước ngoài tại Ukraine vào thời điểm đó, cho biết hàng chục lính tình nguyện vẫn háo hức ra trận.

Tuy nhiên, sau khi tên lửa Nga tấn công căn cứ quân sự ở Yavoriv vào 13.3, số người đăng ký đi chiến đấu tại Ukraine đã sụt giảm nghiêm trọng. Các nhà chức trách Ukraine báo cáo trong vụ Nga bắn tên lửa đó, có ít nhất 35 người đã thiệt mạng; 134 người bị thương, trong đó có hai người Hà Lan.

Cuối tuần trước, trang Toronto Star của Canada dẫn lời người đứng đầu Ủy ban điều tra của Nga Aleksandr Bastrykin cho biết họ đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự đối với 75 người được Nga coi là “lính đánh thuê” nước ngoài chiến đấu cho Ukraine 

“Dựa trên dữ liệu có sẵn, đã củng cố hồ sơ khởi tố hình sự với 75 lính đánh thuê đang tham gia vào các hoạt động thù địch bên phía Ukraine. Chúng tôi biết rằng họ đến từ Vương quốc Anh, Mỹ, Na Uy, Canada, Georgia và các quốc gia khác”, ông Bastrykin tuyên bố.

Lính đánh thuê không có tư cách pháp nhân và không được bảo đảm là tù nhân chiến tranh theo luật nhân đạo và có thể bị buộc tội nếu bị bắt giữ. Trong khi đó, phương Tây định nghĩa những người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine là lính tình nguyện và đòi Nga phải đối xử với họ như tù binh chiến tranh theo công ước Geneve.

Bài liên quan

(2) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Hà Lan đầu tiên tử trận tại Ukraine, dư luận Hà Lan xôn xao trong khi đại sứ quán Ukraine im lặng