Chính quyền Mỹ đang bí mật bàn thảo kế hoạch thúc đẩy hòa bình hoàn toàn tại Ukraine theo hướng dỡ bỏ trừng phạt chống Nga và Moscow vẫn được giữ bán đảo Crimea, theo New York Times.

Lộ tin Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt, Nga vẫn giữ được Crimea

Hà Ngọc Bách | 20/02/2017, 20:38

Chính quyền Mỹ đang bí mật bàn thảo kế hoạch thúc đẩy hòa bình hoàn toàn tại Ukraine theo hướng dỡ bỏ trừng phạt chống Nga và Moscow vẫn được giữ bán đảo Crimea, theo New York Times.

The New York Times ngày 19.2 (giờ địa phương) cho biết luật sư riêng của ông Trump đã gặp một thành viên quốc hội Ukraine hồi tháng trước để thảo luận về một kế hoạch hòa bình lâu dài. Cụ thể, Nga sẽ được giữ bán đảo Crimea bằng cách thuê lại vùng đất này, không bị phương Tây trừng phạt và đồng ý giữ hòa bình an ninh cho Ukraine.

Các cử tri Ukraine sẽ đi bỏ phiếu để cho Nga thuê bán đảo Crimea trong 50 năm hay 100 năm. Ông Artemenko nói rằng những nhà lãnh đạo Nga hoan nghênh sáng kiến này của ông.

Tờ báo Mỹ cho biết thêm là Tổng thống Donald Trump đang định dùng Ukraine như là con bài để thay đổi chiến lược mối quan hệ giữa Washington và Moscow.

Cuộc họp nói trên có sự tham gia của Nghị sĩ Ukraine Andrii Artemenko, Michael Cohen luật sư của ông Trump từ năm 2007 và một người Nga hiện làm cho công ty bất động sản của ông Trump tại Mỹ.

"Chúng tôi sẽ không bán lãnh thổ của mình. Chúng tôi sẽ không nói chuyện kiểu 'Chúng ta hãy từ bỏ Crimea và đổi lấy sự bình yên ở Donbass", Đại sứ Ukraine tại Anh Natalia Galibarenko bác bỏ thông tin nói trên.

Donbass và Crimea là lãnh thổ của Ukraine, "vậy thì lại sao chúng tôi phải đổi chát với Nga?", bà Galibarenko khẳng định. Bà Galibarenko nói rằng nếu chính trị gia nào của Ukraine tham dự một cuộc đàm phán như vậy thì phải tự vấn lại lương tâm của mình.

Điện Kremlin cũng bác bỏ thông tin về họ đang theo đuổi kế hoạch hòa bình của ông Artemenko. Nga còn nói rằng kế hoạch này là "vô lý" khi Crimea là lãnh thổ "hợp pháp" của mình.

"Không có gì để bình luận vềthông tin này. Làm thế nào mà Nga phải thuê lãnh thổ của mình từ chính tay mình?", Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết.

Bà Galibarenko khẳng định Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đều hứa với bà là sẽ không xóa lệnh trừng phạt chống Nga cho tới khi nào Moscow dừng hỗ trợ lực lượng miền Đông Ukraine.

Ông Artemenko là thành viên của một đảng chính trị phản đối Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, nhóm này được ông Paul Manafort, cựu chỉ huy chiến dịch tranh cử của ông Trump hỗtrợ.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ tin Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt, Nga vẫn giữ được Crimea