Bộ Công Thương cho biết sau hơn 6 tháng triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ của mặt hàng này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 vẫn chưa như kỳ vọng

tuyetnhung | 07/08/2018, 17:54

Bộ Công Thương cho biết sau hơn 6 tháng triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ của mặt hàng này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%. Lượng tiêu thụ xăng RON 95 đạt khoảng 2,65 triệu m3, chiếm tỷ trọng59,82%. So với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng tiêu thụ xăng E5 RON 92 theo Bộ Công Thương là gần 32% so với cùng kỳ 2017. Tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 RON 92 cũng có sự khác biệt giữa các vùng miền, trong đó tiêu thụ cao nhất là ở miền Bắc, tiếp đến là miền Trung và thấp nhất là miền Nam.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá về xăng sinh học E5 RON 92 sau hơn 6 tháng triển khai bán thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụvẫn không đạt được như kỳ vọng. Lượng bán loại xăng nàyvẫn không vượt được lượng bán xăng RON 95 và không đạt mức tiêu thụ như dự kiến của các đơn vị.

Cũng theo Bộ Công Thương, vấn đề với thị trường xăng dầu hiện nay là tại thị trường trong nướchiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là nhà cung cấp ethanol E100 duy nhất cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để phối trộn xăng E5 RON 92. Do lượng cung không đủ và giá nhiều thời điểm ethanol trong nước cao hơn giá thế giới nên một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng đã nhập khẩu ethanol E100 để chủ động nguồn phục vụ phối trộn xăng E5 RON 92.

Giới chuyên gia từng nhận địnhlượng tiêu thụ xăng sinh học này còn thấp là do công tác tuyên tuyền chưa sâu rộng đến người tiêu dùng, nhiều người chưa hiểu rõ về loại xăngnên chưa dám dùng. Bên cạnh đó, nhiều người còn sợ chất lượng không ổn định ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và độ bền của xe nên cần quan sát một thời gian rồi mới quyết định có nên dùng hay không. Vì vậy để khuyến khíchngày càng nhiều người sử dụng xăng sinh họccầnđẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn đến từng người tiêu dùng.

E5 RON 92 là loại xăng được phối trộn theo tỉ lệ 95% xăng khoáng thông thường (xăng RON 92) với 5% nhiên liệu sinh học là ethanol (cồn E100). Theo lộ trình đã được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ trước đó, từ ngày 1.1.2018, xăng E5 RON 92 đã hoàn toàn thay xăng RON 92 trên thị trường cả nước.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 vẫn chưa như kỳ vọng