Các nhà chức trách Úc hôm 1.9 đã mở rộng phong tỏa ở thành phố Melbourne thêm ba tuần nữa, khi chuyển trọng tâm sang các đợt tiêm vắc xin nhanh chóng và bỏ chiến lược trấn áp để giảm số ca bệnh xuống mức bằng không.

Lý do Úc đặt mục tiêu 'sống chung an toàn với COVID-19' thay vì loại bỏ vi rút

Sơn Vân | 01/09/2021, 22:32

Các nhà chức trách Úc hôm 1.9 đã mở rộng phong tỏa ở thành phố Melbourne thêm ba tuần nữa, khi chuyển trọng tâm sang các đợt tiêm vắc xin nhanh chóng và bỏ chiến lược trấn áp để giảm số ca bệnh xuống mức bằng không.

Thủ hiến bang Victoria - Daniel Andrews đã gia tăng các hạn chế cứng rắn cho đến khi 70% cư dân trưởng thành của bang được tiêm ít nhất một liều vắc xin, cột mốc mà ông hy vọng sẽ đạt được ít nhất vào ngày 23.9, dựa trên tỷ lệ tiêm chủng hiện tại.

Ông Daniel Andrews nói với các phóng viên ở Melbourne, thủ phủ của bang Victoria: “Chúng tôi phải dành thời gian để cho phép việc tiêm chủng được thực hiện trong khi thực hiện công việc rất nặng nhọc này, công việc rất đau đớn và khó khăn này, để giảm các ca bệnh càng nhiều càng tốt".

Các ca mắc COVID-19 tại địa phương đã tăng lên 120 ở bang Victoria từ 76 ca một ngày trước đó.

Bang New South Wales, quê hương của thành phố Sydney, hôm 1.9 đưa ra ngày mục tiêu tiêm vắc xin đầy đủ cho 70% người dân trên 16 tuổi là giữa tháng 10 tới so với mục tiêu ban đầu là cuối tháng 10, vì các đợt bùng phát dịch COVID-19 đã thúc đẩy lượng tiêm chủng tăng vọt.

Bà Gladys Berejiklian - Thủ hiến New South Wales nói với các phóng viên: “Dù bạn sống ở đâu, cuộc sống vẫn sẽ tốt hơn rất nhiều miễn là nơi đó được tiêm vắc xin ở mức 70%. Đến nay, 37% được tiêm vắc xin đầy đủ trong bang, khi 67% đã tiêm ít nhất một liều, cao hơn một chút so với số lượng quốc gia”.

Tổng cộng 1.116 ca mắc COVID-19 mới được phát hiện ở bang New South Wales, giảm so với 1.164 trường hợp một ngày trước đó. New South Wales báo cáo thêm 4 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca chết trong đợt bùng phát mới nhất lên 100.

Thủ tướng Scott Morrison đã nói với Quốc hội vào hôm 1.9 rằng người Úc cuối cùng cần được giải phóng khỏi các cuộc giam giữ. Ông tuyên bố ở thủ đô Canberra: “Úc có thể sống chung với loại vi rút này”.

ly-do-uc-dat-muc-tieu-song-chung-an-toan-voi-covid-19-thay-vi-loai-bo-vi-rut.jpg
Người phụ nữ đeo khẩu trang đi qua cây cầu ở trung tâm thành phố Melbourne yên tĩnh bất thường vào ngày bị phong tỏa, khi bang Victoria tìm cách kiềm chế sự lây lan COVID-19 - Ảnh: Reuters

"Sống chung an toàn với COVID-19"

Úc đang cố gắng xử lý làn sóng lây nhiễm thứ ba đã khiến hơn một nửa dân số 25 triệu người của nước này bị ảnh hưởng. Sydney, Melbourne (hai thành phố lớn nhất Úc) và thủ đô Canberra đang trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt, yêu cầu ở nhà, kéo dài hàng tuần.

Bất chấp những đợt bùng phát dịch gần đây, Úc vẫn giữ được tổng số ca mắc COVID-19 tương đối thấp (55.090) với 1.012 người chết.

Trong nhóm 20 nền kinh tế lớn, Úc là quốc gia cuối cùng ghi nhận 1.000 ca tử vong do COVID-19, dấu hiệu đáng buồn nhưng khiêm tốn so với mức trung bình toàn cầu trong tuần này.

Một số nền kinh tế lớn ở châu Á - Thái Bình Dương có số ca tử vong do COVID-19 ít hơn Úc, trong đó New Zealand chỉ ghi nhận 26 trường hợp.

Trong khi các nhà chức trách Úc có thể xử lý các đợt bùng phát dịch trước đây thông qua việc phong tỏa, biến thể Delta đã buộc hai bang lớn nhất đất nước phải lên kế hoạch mở cửa trở lại dù tình trạng lây nhiễm vi rút gia tăng.

Phó chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc - Chris Moy nói với Reuters rằng khả năng lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn và lây lan không triệu chứng của biến thể Delta có nghĩa là "cuốn sách cũ không hoạt động".

Chris Moy nói: “Cơ hội của bạn khi bắt đầu loại bỏ nó nhỏ hơn rất nhiều và về cơ bản một khi bạn đã vượt qua được điều đó, Delta sẽ quyết định số phận của nó”.

Chính phủ liên bang đang thúc ép các bang và vùng lãnh thổ tuân theo kế hoạch mở cửa trở lại quốc gia sau khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 70% -80% dù một số bang cho biết họ có thể trì hoãn việc này do các ca COVID-19 ở Sydney đang gia tăng nhanh chóng.

Bộ trưởng Tài chính Úc - Josh Frydenberg kêu gọi các nhà lãnh đạo bang tuân theo các kế hoạch mở cửa trở lại quốc gia.

"Theo sát kế hoạch… một kế hoạch cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại và lập kế hoạch cho tương lai của chính họ... Một kế hoạch đưa nước Úc về phía trước để sống an toàn với vi rút", ông Josh Frydenberg nói.

Bài liên quan
Sau 6 tháng không có ca COVID-19 cộng đồng, New Zealand cố dập ổ dịch Delta trong hoang mang
Đợt bùng phát COVID-19 ở New Zealand đã tăng lên 21 trường hợp vào 19.8, nhưng các nhà chức trách cho biết vi rút có thể không tồn tại trong cộng đồng được bao lâu nếu họ liên kết nguồn gốc của nó với một người mới trở về từ Sydney (Úc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do Úc đặt mục tiêu 'sống chung an toàn với COVID-19' thay vì loại bỏ vi rút