Trung Quốc đã có những biện pháp mạnh tay để giải quyết những quan ngại về xu hướng nghiện chơi game ở trẻ em.

Trung Quốc làm cách nào để ngăn trẻ em chơi game online từ thứ 2 đến thứ 5?

Đan Thuỳ | 01/09/2021, 10:32

Trung Quốc đã có những biện pháp mạnh tay để giải quyết những quan ngại về xu hướng nghiện chơi game ở trẻ em.

Ngày 30.8, Trung Quốc đã đưa ra các quy định mới về việc giới hạn thời gian chơi game trực tuyến của người dưới 18 tuổi xuống còn 3 giờ/tuần. Đây là động thái được cho là cần thiết để chống lại chứng nghiện chơi game ở giới trẻ.

Các quy tắc mới bắt đầu được thực hiện với ngành công nghiệp game và không phải là luật sẽ trừng phạt các cá nhân vì hành vi vi phạm.

Tại sao Trung Quốc lại quan tâm về vấn nạn nghiện chơi game?

Các nhà chức trách tại Trung Quốc cho biết thị trường game lớn nhất thế giới lo lắng trong nhiều năm về tình trạng nghiện chơi game và internet ở giới trẻ. Họ đã thiết lập các phòng khám kết hợp với trị liệu và diễn tập quân sự cho những người được cho là mắc “rối loạn chơi game”.

Tỷ lệ cận thị tại Trung Quốc cũng gia tăng nhanh chóng và cũng là mối quan tâm trong năm 2018.

Ngày 30.8, Tổng cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA), cơ quan quản lý phê duyệt các tựa game, cho biết các quy tắc mới là phản ứng mạnh mẽ trước mối lo ngại ngày càng tăng rằng game ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.

anh-chup-man-hinh-2021-09-01-luc-10.21.01.png
Chứng nghiện game ở trẻ em đang ở mức báo động  - Ảnh: Reuters

Theo truyền thông nhà nước, khoảng 62,5% trẻ vị thành niên Trung Quốc thường chơi game trực tuyến và 13,2% người chưa đủ tuổi chơi game trên điện thoại di động hơn 2 giờ mỗi ngày trong tất cả ngày trong tuần.

Các nhà quản lý Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp dạy thêm tư nhân cũng như vấn nạn cuồng thần tượng ở giới trẻ những tuần gần đây với lý do rằng cần đảm bảo phúc lợi cho trẻ em.

Những biện pháp đã được thực hiện

Vào năm 2017, Tencent Holdings cho biết sẽ giới hạn thời gian chơi game di động hàng đầu Honour of Kings với một số người dùng trẻ tuổi. Đây là phản ứng trước những phàn nàn của phụ huynh và giáo viên rằng trẻ em đang trở nên nghiện game này.

Một năm sau, với lý do lo ngại về tỷ lệ cận thị ngày càng tăng, Trung Quốc cho biết đang xem xét các biện pháp để hạn chế việc trẻ em chơi game và tạm ngừng phê duyệt game trong 9 tháng.

Năm 2019, Trung Quốc đã thông qua luật giới hạn trẻ vị thành niên chơi game trực tuyến dưới 1,5 giờ vào các ngày trong tuần và 3 giờ ngày cuối tuần, đồng thời cấm chơi game từ 22 giờ đến 8 giờ sáng.

Ngoài ra, nước này cũng giới hạn số tiền trẻ vị thành niên có thể chi tiêu cho các vật phẩm ảo liên quan đến game trực tuyến mỗi tháng với số tiền tối đa từ 28 USD đến 57 USD tùy thuộc vào độ tuổi.

anh-chup-man-hinh-2021-09-01-luc-10.22.05.png
Tỷ lệ cận thị ở trẻ em ngày càng do chơi game quá nhiều - Ảnh: Reuters

Trẻ vị thành niên được yêu cầu sử dụng tên thật và số nhận dạng quốc gia khi đăng nhập để chơi game. Các công ty như Tencent và NetEase đã thiết lập hệ thống để xác định danh tính trẻ vị thành niên.

Vào tháng 7, Tencent đã tung ra một chức năng nhận dạng khuôn mặt được mệnh danh là “tuần tra lúc nửa đêm” mà các bậc phụ huynh có thể bật để ngăn trẻ em sử dụng thông tin đăng nhập của người lớn để vượt qua lệnh giới nghiêm của chính phủ.

Các giới hạn mới là gì và Trung Quốc sẽ thực hiện như thế nào?

Các giới hạn mới cấm trẻ em dưới 18 tuổi chơi game trực tuyến từ thứ Hai đến thứ Năm có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1.9. Các em chỉ có thể chơi game trong 1 giờ, từ 20 giờ đến 21 giờ vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy , Chủ nhật và các ngày lễ.

Các công ty game trực tuyến phải đảm bảo rằng đã đặt hệ thống xác minh tên thật và tất cả tựa game cuối cùng sẽ cần phải được kết nối với hệ thống chống nghiện game do NPPA thiết lập.

anh-chup-man-hinh-2021-09-01-luc-10.21.58.png
Các giới hạn mới được cho là những biện pháp triệt để ngăn chặn chứng nghiện game - Ảnh: Reuters

NPPA đã nói với hãng thông tấn Tân Hoa Xã rằng họ sẽ tăng tần suất và cường độ thanh tra các công ty game trực tuyến để đảm các quy định mới được thực hiện nghiêm túc.

Cơ quan quản lý cũng sẽ tăng cường các biện pháp để trừng phạt các công ty game trực tuyến vi phạm các quy tắc, hình phạt cũng được tăng sau khi thanh tra. Năm 2020 đã có hơn 10.000 tựa game bị xử phạt.

NPPA cũng lưu ý rằng trẻ vị thành niên vẫn có thể sử dụng tài khoản của cha mẹ để vượt qua khỏi các hạn chế, nên phụ huynh và nhà trường cũng cần tăng cường giám sát con em mình.

Bài liên quan
Trẻ chơi game quá nhiều, ông Tập Cận Bình yêu cầu chính phủ phải mạnh tay
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi chính quyền nước này hành động mạnh tay, trong bối cảnh nhiều trẻ em nước này bị cận vì chơi game trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc làm cách nào để ngăn trẻ em chơi game online từ thứ 2 đến thứ 5?