Các kế hoạch gây tranh cãi, được đề xuất bởi Manchester United và Liverpool, đã bị từ chối trong cuộc họp của 20 CLB Premier League vào ngày 14.10.

M.U, Liverpool bị bác đề xuất giảm CLB dự Premier League, bỏ Siêu cúp Anh và Carabao Cup

Nhân Hoàng | 15/10/2020, 00:00

Các kế hoạch gây tranh cãi, được đề xuất bởi Manchester United và Liverpool, đã bị từ chối trong cuộc họp của 20 CLB Premier League vào ngày 14.10.

Thay vào đó, tất cả các CLB đã đồng ý cùng nhau lên một kế hoạch chiến lược mới về việc tài trợ cho bóng đá Anh.

Các CLB cũng đã quyết định về gói giải cứu 50 triệu bảng cho các CLB League One và League Two tại cuộc họp.

Dự án Big Picture liên quan đến việc giảm Premier League từ 20 câu lạc bộ xuống 18 và loại bỏ giải EFL Cup (English Football League Cup hay Carabao Cup) lẫn Community Shield (Siêu cúp Anh); Liên đoàn bóng đá Anh (FA) sẽ có 25% tất cả các hợp đồng truyền hình trong tương lai, sẽ được thương lượng chung, cộng với khoản cứu trợ 250 triệu bảng. Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ chứng kiến ​​nhiều quyền lực hơn được chuyển giao cho 6 câu lạc bộ lớn ở Premier League gồm Manchester United, Liverpool, Manchester City, Chelsea, Arsenal, Tottenham.

Một thông báo từ Premier League cho biết các thành viên của họ đã "đồng ý làm việc cùng nhau như một tập thể 20 CLB về một kế hoạch chiến lược cho cấu trúc tương lai và tài chính của bóng đá Anh, tham khảo ý kiến ​​của tất cả các bên liên quan để đảm bảo một kim tự tháp bóng đá sôi động, cạnh tranh và bền vững .

Các CLB sẽ làm việc hợp tác, trong một quy trình mở và minh bạch, tập trung vào cấu trúc cạnh tranh, lịch, quản trị và tính bền vững tài chính. Dự án này có sự hỗ trợ đầy đủ của FA và sẽ có sự tham gia của tất cả các bên liên quan bao gồm người hâm mộ, chính phủ và tất nhiên, EFL".

mu-liverpool-bi-bac-de-xuat-giam-clb-du-premier-league-1.jpg
Manchester United, Liverpool, Manchester City, Chelsea, Arsenal, Tottenham bị bác đề xuất giảm số CLB dự Premier League từ 20 xuống 18 và bỏ Carabao Cup lẫn Community Shield.

Bộ trưởng Ngoại giao về Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh, Oliver Dowden nghi ngờ về Dự án Big Picture nhưng tin rằng những vấn đề trong bóng đá có thể được giải quyết bởi những người trong cuộc. Phần lớn các CLB không ủng các kế hoạch của Dự án Big Picture sau cuộc họp với Chủ tịch EFL - Rick Parry.

6 câu lạc bộ Championship nói với trang Sky Sports News rằng họ có thể ngừng hoạt động vào cuối mùa giải này nếu không có người hâm mộ và không có gói cứu trợ tài chính.

Chủ tịch CLB Rotherham, Tony Stewart cho biết các câu lạc bộ EFL cần trợ giúp tài chính vào tháng 10 hoặc một số sẽ phải đối mặt với việc ngừng hoạt động.

Premier League cho biết gói cứu trợ của EFL "nhằm đảm bảo rằng các câu lạc bộ League One và League Two sẽ không ngừng hoạt động".

Ngoài ra, Premier League cho biết thêm: "Các câu lạc bộ League One và League Two phụ thuộc nhiều hơn vào doanh thu trong ngày thi đấu và có ít tài nguyên hơn so với các câu lạc bộ Championship hoặc Premier League, nên có nhiều rủi ro hơn, đặc biệt là vào thời điểm người hâm mộ không được tham dự các trận đấu.

Đề nghị này sẽ bao gồm các khoản tài trợ và các khoản cho vay không lãi suất với tổng trị giá 50 triệu bảng Anh cùng với khoản thanh toán trước đó trị giá 27,2 triệu bảng cho League One và League Two trong năm nay, tổng cộng là 77,2 triệu bảng.

Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục với EFL về nhu cầu tài chính của các CLB ở Championship. Điều này giải quyết những lo ngại của chính phủ về sự yếu kém về tài chính của các câu lạc bộ ở giải hạng thấp hơn.

Bóng đá khó phát hiện nếu không có người hâm mộ tham dự và nền kinh tế bóng đá không bền vững nếu không có họ. Premier League và tất cả các CLB vẫn cam kết mang đến sự trở lại an toàn của người hâm mộ càng sớm càng tốt".

Trước cuộc họp, một chủ sở hữu câu lạc bộ Premier League nói với Sky Sports News rằng chỉ có 6 đội hàng đầu ủng hộ Dự án Big Picture.

"Chúng tôi 100% chống lại các kế hoạch. Nếu bây giờ có một cuộc bỏ phiếu, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu có hơn 6 người ủng hộ nó. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng phần lớn các chủ sở hữu câu lạc bộ đều phản đối nó", người này nói thêm.

Dự án Big Picture đề xuất những gì?

+ Giảm số CLB dự Premier League từ 20 xuống 18. Số CLB dự Championship, League One, League Two vẫn là 24.

+ 9 cổ đông dài hạn nắm quyền kiểm soát, có quyền biểu quyết đặc biệt về mọi vấn đề của Premier League gồm những thay đổi về luật, ai làm giám đốc điều hành, thậm chí cả chuyện ông chủ mới có thể sở hữu một CLB nữa hay không.

+ Quỹ cứu trợ 350 triệu bảng dành cho FA và giải bóng đá chuyên nghiệp Anh để bù đắp các khoản doanh thu bị mất trong các mùa 2019-20 và 2020-21 được lập ngay lập tức.

+ Bỏ hẳn Carabao Cup và Community Shield.

+ Bỏ các khoản chi trả trợ giúp khó khăn, thay vào đó 25% doanh thu của Premier League được phân phối cho Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Anh.

+ Tổ chức đá play-off để giành quyền thăng hạng cho CLB xếp thứ 16 của Premier League và các đội xếp thứ 3, 4, 5 của Championship.

+ Tài trợ thành lập một giải đấu mới và độc lập cho bóng đá nữ.

+ Mùa giải bắt đầu muộn hơn và kéo dài thời gian đá giao hữu trước mùa giải.

+ Chỉ cổ đông dài hạn mới được quyền biểu quyết. Hiện hệ thống biểu quyết các vấn đề lớn của giải Ngoại hạng có sự tham gia của đại diện 20 CLB và nếu có 14 CLB ủng hộ thì quyết định sẽ được thông qua. Theo dự án Big Picture thì quyền biểu quyết sẽ chỉ được trao cho đại diện của 9 CLB, gọi là các “cổ đông dài hạn”, tức là những CLB chơi bóng ở Premier League lâu nhất, tạm gọi là nhóm G9. Nhóm này gồm Manchester United, Liverpool, Manchester City, Arsenal, Tottenham, Chelsea cùng với Everton, Southampton và West Ham.

Tư cách “cổ đông dài hạn” của một CLB được xác lập dựa trên kết quả thi đấu của CLB đó qua 3 mùa giải nên những CLB thuộc phần còn lại rất khó chen chân vào nhóm G9 này, còn những “cổ đông dài hạn” củng cố vững chắc quyền lực của họ. Chẳng hạn, dù Manchester United có một mùa giải tệ hại nhưng vẫn giữ chỗ trong nhóm G9 vì tư cách thành viên của họ trong nhóm này được tính dựa vào cả những mùa giải khác nữa. Nếu những mùa giải đó, Quỷ đỏ thi đấu thành công thì mọi chuyện vẫn ổn.

Bài liên quan
Traore không phải phương án dự phòng cho Sancho, Chủ tịch Atalanta kể cuộc đàm phán điên rồ với M.U
Chủ tịch Atalanta kể chi tiết cuộc đàm phán điên rồ để bán Amad Diallo Traore cho Manchester United với giá 37 triệu bảng Anh (đã bao gồm phụ phí).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
M.U, Liverpool bị bác đề xuất giảm CLB dự Premier League, bỏ Siêu cúp Anh và Carabao Cup