Ngày 29.4, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc, bất chấp việc Nga và Trung Quốc chỉ trích.

Mặc Nga và Trung Quốc phản đối, Mỹ quyết triển khai THAAD tới Hàn Quốc

Hà Ngọc Bách | 30/04/2016, 08:30

Ngày 29.4, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc, bất chấp việc Nga và Trung Quốc chỉ trích.

Nhà Trắng khẳng định rằng các cuộc đàm phán về việc thiết lập hệ thống phòng không hiện đại THAAD tại Hàn Quốc sẽ được tiếp tục, sau các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc đang lo ngạiTriều Tiên sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5, trước thềm đại hội đảng Lao động cầm quyền của nước này sẽ khai mạc vào ngày 6.5 tới. Việc thử tên lửa đạn đạo và thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên trực tiếp vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Theo quân đội Mỹ, ngày 28.2, Triều Tiên đã thử nghiệm phóng2 tên lửa đạn đạo tầm trung, nhưng cả hai vụ thửđều thất bại.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói trong cuộc họp báo thường ngàytại Nhà Trắng: "Các cuộc thảo luận này đang diễn ra. Hệ thống THAADnhằm vào mối đe dọa từ Triều Tiên, chứ không phải Trung Quốc hay Nga".

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị cùng ngày bày tỏ quan ngại về khả năng Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc trong một cuộc họp chung của hai nhà ngoại giao này tại Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc còn kêu gọi sớm nối lại các vòng đàm phán sáu bên về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Động thái này vượt xa nhu cầu phòng thủ của các nước có liên quan. Nếu được triển khai, nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh chiến lược của Trung Quốc và Nga", ông Vương Nghị nói.

"Nó không chỉđe dọa đến việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên màcòn có thể là hành động đổ dầu vào lửa khi tình hình vốn đang căng thẳng. Thậm chí nó có thểphá hủy cân bằng chiến lược trên bán đảo", Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm.

Lâu nay, Nga và Trung Quốc vẫn phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc do lo ngại radar của hệ thống này có thể theo dõi cả các hoạt động quân sự của họ.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng THAAD chỉ là để bảo vệ Hàn Quốc tốt hơn trước các mối đe dọa về tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ.
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặc Nga và Trung Quốc phản đối, Mỹ quyết triển khai THAAD tới Hàn Quốc