Zlatan Ibrahimovic từng giúp Manchester United giành được danh hiệu League Cup và Europa League trong thời gian ở sân Old Trafford.

Man United cân nhắc mời Ibrahimovic làm HLV trước khi sa thải Mourinho

Sơn Vân | 06/06/2023, 16:57

Zlatan Ibrahimovic từng giúp Manchester United giành được danh hiệu League Cup và Europa League trong thời gian ở sân Old Trafford.

Manchester United từng chứng kiến Zlatan Ibrahimovic tỏa sáng tại Old Trafford sau khi ký hợp đồng với tiền đạo người Thụy Điển vào kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2016. Jose Mourinho thậm chí có kế hoạch cho Ibrahimovic nắm giữ vai trò huấn luyện tại CLB, nhưng cuối cùng  mọi thứ không diễn ra như ý khi chính ông bị sa thải vào tháng 12.2018.

Trở lại năm 2017, tờ The Independent đưa tin Manchester United đang xem xét đề nghị mời Ibrahimovic đảm nhận vai trò huấn luyện trong tương lai tại CLB.

Thời điểm đó, Manchester United khao khát đàm phán hợp đồng mới với Ibrahimovic sau khi chứng kiến siêu sao người Thụy Điển ghi 28 bàn thắng trên mọi đấu trường trong năm đầu tiên ở sân Old Trafford. Bất chấp việc Ibrahimovic dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng, Mourinho cảm thấy anh rất đáng để giữ lại.

Manchester United đã đề xuất khả năng Ibrahimovic trở thành HLV tại CLB trong các cuộc đàm phán, với Mourinho tin rằng kiến thức và kinh nghiệm của tiền đạo này có thể rất quý giá cho toàn đội.

Ibrahimovic quyết định hoãn việc học để có bằng huấn luyện và tập trung thi đấu, sau đó ký hợp đồng gia hạn 12 tháng với Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, khi Ibrahimovic trở lại sau chấn thương, Mourinho cảm thấy rằng anh không thể đạt được những đỉnh cao như trước đây.

Ibrahimovic rời Manchester United để gia nhập LA Galaxy vào tháng 3.2018 sau khi bị xếp sau Romelu Lukaku trong thứ tự ưu tiên của CLB.

Tiền đạo Thụy Điển giải thích về quyết định rời sân Old Trafford: "Đây là một thử thách mới với tôi. Tôi đã nói rằng sẽ trở lại khi sẵn sàng và chơi đúng như những gì tôi đã làm trước đây. Khi không thể làm được điều đó, tôi sẽ không tiếp tục chơi bóng vì tôi không ở đây để làm từ thiện.

Sau chấn thương, khi tôi được lựa chọn, tôi nói với Jose Mourinho: 'Tôi không muốn làm ông và đồng đội thất vọng. Trước khi chấn thương, ông đã có một Zlatan, và sau chấn thương, ông cũng có một Zlatan. Thế nhưng, tôi không thể đem lại cho ông Zlatan mà ông quen thuộc vì chưa sẵn sàng. Năm thứ hai của tôi ở Manchester United, tôi chưa sẵn sàng, cảm thấy khác biệt, giống như tôi bắt đầu từ con số 0 và phải dạy cho đầu gối của mình cách chơi bóng trở lại. Sau một thời gian, sự tự tin của tôi tăng lên. Tôi cần một môi trường mới để cảm thấy thoải mái”.

man-united-can-nhac-moi-ibrahimovic-lam-hlv1.jpg
Mourinho và Ibrahimovic thời còn ở Manchester United - Ảnh: Getty Images

Jose Mourinho từng quan tâm đến việc biến Ibrahimovic thành HLV. Song khả năng đó đã chấm dứt khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha mất việc tại Manchester United vào tháng 12.2018.

Điểm đáng chú ý là Mourinho ký hợp đồng mới với Quỷ đỏ vào đầu năm đó. Tuy nhiên, tâm trạng của ông không tốt vì không thể có được mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của mình để rút ngắn khoảng cách với Manchester City.

Ông đã theo đuổi Harry Maguire, nhưng Leicester City đưa giá quá cao khiến Manchester United không thể thỏa thuận được. Câu chuyện tương tự xảy ra với Toby Alderweireld khi Tottenham từ chối để trung vệ người Bỉ rời đi.

Tâm trạng tiêu cực của Mourinho khiến Manchester United trải qua khởi đầu khó khăn vào mùa giải 2018/2019. Dù Ole Gunnar Solskjaer đã cải thiện phần nào sau khi thay Mourinho làm HLV tạm quyền, Manchester United vẫn bỏ lỡ suất dự Champions League.

Giải nghệ ở tuổi 41

Ibrahimovic tuyên bố giải nghệ hôm 24.6 ở tuổi 41 sau chiến thắng 3-1 của AC Milan trước Verona.

Ibrahimovic chấn thương không thể thi đấu và mặc bộ đồ đen trên khán đài. Tiền đạo Thụy Điển rơi nước mắt trước khi bóng lăn và tiếp tục thể hiện cảm xúc ở buổi lễ chia tay sau trận tại sân San Siro. Nhiều thành viên AC Milan và người hâm mộ trên khán đài cũng bật khóc khi đứng dậy vỗ tay tán thưởng Ibrahimovic.

Sau khi nhận chiếc áo đóng khung, vốn là món quà từ huyền thoại Paolo Maldini, Ibrahimovic thông báo giải nghệ và gửi lời tri ân tới các đồng đội, thành viên, ban huấn luyện, lãnh đạo cũng như người hâm mộ AC Milan.

"Có rất nhiều kỷ niệm và cảm xúc ở sân vận động này. Lần đầu tiên tôi tới đây, các bạn cho tôi niềm hạnh phúc. Còn lần thứ hai là tình yêu. Đã đến lúc nói lời tạm biệt với bóng đá, nhưng không phải với mọi người. Thật khó khăn, hiện tôi có quá nhiều cảm xúc. Forza Milan và tạm biệt", anh nói.

Khi một nhóm đội khách đã la ó Ibrahimovic, tiền đạo người Thuỵ Điển lập tức đáp trả, chỉ tay về phía họ và nói: "Cứ la ó đi. Các người thật may mắn vì có thể chứng kiến khoảnh khắc này".

Đến buổi họp báo sau đó, trong lần cuối với tư cách là cầu thủ AC Milan, Ibrahimovic cho biết đã đề bạt CLB tổ chức buổi lễ, nhưng không thông báo quyết định giải nghệ.

"Đây là một ngày rất đặc biệt với tôi. Tôi đã không nói với bất cứ ai về việc sẽ chia tay bóng đá", Ibrahimovic nói, đồng thời bông đùa rằng các phóng viên sẽ có ít việc phải làm hơn sau khi anh giải nghệ.

man-united-can-nhac-moi-ibrahimovic-lam-hlv.jpg
Ibrahimovic cúi đầu cảm ơn người hâm mộ Milan sau khi thông báo giải nghệ 

Sau khi rơi nước mắt trên sân, Ibrahimovic trở lại với thói quen phát biểu hài hước trong phòng thay đồ.

"Khi tôi thức dậy sáng nay, trời đang mưa. Tôi tự nhủ: 'Hôm nay ngay cả Chúa cũng buồn’. Ngay cả gia đình tôi cũng không biết chuyện gì đang xảy ra hôm nay, tôi cảm thấy mình như một thây ma. Tôi không đùa hay nói chuyện với ai. Ba tháng trước, tôi cảm thấy hoang mang với ý tưởng giải nghệ, nhưng hôm nay tôi chấp nhận và cảm thấy sẵn sàng. Nhưng rõ ràng là có chút đượm buồn", anh thổ lộ.

Về khoảnh khắc rơi nước mắt trên sân, Ibrahimovic đáp: "Mọi người nghĩ tôi là siêu nhân. Đúng tôi là siêu nhân, nhưng cũng có một trái tim rộng lớn. Tôi nhìn xung quanh, cố gắng tìm một khuôn mặt có thể cho tôi sức mạnh, nhưng mọi người đều khóc. Tôi nghĩ vợ tôi sẽ tiếp thêm sức mạnh để tôi vững vàng, nhưng rồi cô ấy lại khóc nhiều nhất".

Ibrahimovic khoác áo Milan hai giai đoạn, 2011-2012 và 2020-2023, giành hai Serie A và một Siêu Cup Ý.

Ibrahimovic xem Milan như gia đình thứ hai và tiết lộ sẽ dành thời gian tới để nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống.

Anh xem việc trở thành HLV hay đảm nhận vai trò nào khác trong bóng đá là trách nhiệm lớn nên cần thời gian để ra quyết định đúng đắn.

Khi được hỏi về việc ai có thể trở thành Ibrahimovic mới, anh đáp với phong cách ngông cuồng quen thuộc: "Không thể nào, chỉ có một Zlatan thôi. Họ từng so sánh tôi với Marco van Basten, nhưng Van Basten là Van Basten, tôi là tôi. Có thể có những điểm tương đồng, nhưng tôi không nghĩ so sánh là đúng. Tôi không nghĩ sẽ xuất hiện Ibrahimovic khác với cái tôi như tôi".

Sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của Ibrahimovic

Ibrahimovic đã có sự nghiệp cực kỳ lẫy lừng với 988 trận, 573 bàn thắng và 41 danh hiệu. Đi tới đâu, tiền đạo người Thụy Điển cũng có danh hiệu lớn nhỏ đủ loại. Tiếc nuối lớn nhất trong cuộc đời Ibrahimovic có lẽ là chưa bao giờ vô địch Champions League.

Tiền đạo người Thụy Điển sinh năm 1981 và bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp vào năm 1999 tại Malmo. Sau khi bị Arsenal từ chối, Ibrahimovic gia nhập Ajax vào năm 2001, gây ấn tượng với thể hình vượt trội và kỹ thuật điêu luyện.

Bước tiến lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Ibrahimovic là cập bến Juventus vào năm 2004 và nổi tiếng thế giới trong màu áo Inter Milan 2 năm sau đó. Ibrahimovic trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới thời đó khi chuyển tới Barcelona vào năm 2009 với tổng giá trị lên tới 69 triệu euro.

Tuy nhiên, tiền đạo người Thụy Điển chỉ ở lại sân Camp Nou một mùa và chuyển sang AC Milan. Sau 2 năm thi đấu cho Rossoneri, Ibrahimovic chuyển tới PSG và có được thành công rực rỡ. Năm 2016, anh gia nhập Manchester Unted dưới dạng chuyển nhượng tự do và thi đấu cho đội chủ sân Old Trafford trong 2 mùa giải.

Chấn thương dây chằng khiến Ibrahimovic tưởng như đã phải giải nghệ nhưng anh quyết tâm trở lại và thi đấu cho LA Galaxy là một bước đệm quan trọng. Tại CLB ở giải MLS, chân sút người Thụy Điển cán mốc 500 bàn thắng với pha dứt điểm theo phong cách kung fu.

Kể từ năm 2020 tới nay, Ibrahimovic thi đấu cho AC Milan và giúp đội bóng này có thêm một chức vô địch Serie A.

Bài liên quan
Huyền thoại Man United nêu lý do đằng sau sự sụp đổ của Arsenal cuối mùa
Hy vọng vô địch Premier League của Arsenal đã tan thành mây khói với thất bại 0-1 trước Nottingham Forest hôm 20.5, đồng nghĩa thầy trò HLV Mikel Arteta chỉ giành được 9 điểm trong tổng số 24 điểm có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Man United cân nhắc mời Ibrahimovic làm HLV trước khi sa thải Mourinho