Hàng giả là một vấn đề lớn với các nhà thiết kế cao cấp trên toàn cầu. Các thương hiệu xa xỉ đã mất 98 tỉ USD doanh thu vì hàng giả chỉ trong năm 2017.
Những thiệt hại này có thể gây tổn hại đến cả lợi nhuận và danh tiếng - đó là lý do tại sao một số thương hiệu đang chuyển sang sử dụng công nghệ để bảo vệ sản phẩm, giá trị thương hiệu và người tiêu dùng của họ.
Dù là đối thủ cạnh tranh, tập đoàn thương hiệu xa xỉ LVMH đã hợp tác với Prada và Cartier vào tháng 4.2021 để thành lập Aura Blockchain Consortium, một nền tảng phi lợi nhuận tạo ra "cặp song sinh kỹ thuật số" cho các sản phẩm thiết kế.
Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số không thể bị chỉnh sửa, thay đổi hoặc giả mạo. Đó là công nghệ tương tự làm nền tảng cho tiền mã hóa, vốn đã chứng kiến giá của chúng giảm sâu gần đây.
Thế nhưng, blockchain có nhiều ứng dụng khác và Aura Blockchain Consortium đang sử dụng nó để cung cấp cho các sản phẩm xa xỉ một mã nhận dạng kỹ thuật số duy nhất sẽ giúp khách hàng đảm bảo việc mua hàng của họ là giao dịch thực sự.
Daniela Ott, Tổng thư ký Aura Blockchain Consortium, cho biết: “Blockchain là một công nghệ phát triển nhanh như vậy và nó thực sự phức tạp. Tất cả những gì Aura hướng đến là làm cho blockchain trở nên dễ dàng với các thương hiệu cao cấp".
Đến nay, hơn 20 thương hiệu đang sử dụng phần mềm của Aura Blockchain Consortium, với hơn 17 triệu sản phẩm được đăng ký trên nền tảng này, Daniela Ott cho biết.
Bà nói: “Những thương hiệu này là đối thủ cạnh tranh ở mọi khía cạnh khác, nhưng họ đang hợp tác trên công nghệ này để tiến nhanh hơn, theo cách an toàn nhất”.
"Truy xuất nguồn gốc và sự tin cậy"
Tạo ra một cặp song sinh kỹ thuật số (digital twin) cho các sản phẩm vật lý như giày hoặc túi xách, phần mềm của Aura Blockchain Consortium biên soạn một sổ cái thông tin như loại vật liệu và nguồn, địa điểm và thời gian sản xuất cũng như số lượng sản phẩm được làm ra.
Daniela Ott nói điều này sẽ cung cấp cho người tiêu dùng bằng chứng và mức độ bảo vệ cao hơn bằng cách hoạt động như một chứng chỉ xác thực kỹ thuật số sử dụng "mã hóa cấp ngân hàng" và "không thể làm giả".
Cô nói cặp song sinh kỹ thuật số có thể được truy cập thông qua trang web hoặc ứng dụng di động, sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về nguồn gốc của sản phẩm, nâng cao "khả năng truy xuất nguồn gốc và sự tin cậy" về tính bền vững và các vấn đề đạo đức cho người tiêu dùng có ý thức.
Tuy nhiên, blockchain có những hạn chế - thông tin chỉ đáng tin cậy như người nhập liệu nó, Daniela Ott nói. Cô cảnh báo rằng "nếu một thương hiệu không có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp thì blockchain sẽ không giúp ích được gì".
Tính bền vững là mối quan tâm chính của Aura Blockchain Consortium. Là một blockchain riêng tư được xây dựng từ đầu, Aura Blockchain Consortium cho biết nền tảng của nó sử dụng ít năng lượng hơn các blockchain công khai.
Daniela Ott nói nền tảng này cũng cung cấp cho các thương hiệu quyền kiểm soát thông tin họ chia sẻ, giữ cho dữ liệu thương hiệu và người tiêu dùng được an toàn.
Aura Blockchain Consortium ra mắt phần mềm dựa trên đám mây của mình vào đầu năm 2022. Daniela Ott nói công nghệ plug-in của Aura Blockchain Consortium sẽ cho phép các thương hiệu tích hợp sản phẩm vào các hoạt động hiện có của họ mà "không cần có kiến thức về blockchain".
Ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia Aura Blockchain Consortium. Nhóm thiết kế thời trang dạo phố OTB đã trở thành thành viên sáng lập vào tháng 10.2021 và vào tháng trước, chuyên gia kim cương và đá quý Sarine Technologies cũng đã tham gia Aura Blockchain Consortium.
Daniela Ott nói các thành viên sáng lập đóng góp chi phí phát triển và có nhiều tiếng nói hơn trong quản trị, trong khi tất cả thành viên đều trả phí cấp phép cho các dịch vụ phần mềm và mỗi bản song sinh kỹ thuật số được sản xuất.
Công nghệ theo xu hướng
Những thương hiệu thời trang khác cũng đang sử dụng các công cụ blockchain. Audemars Piguet và Vacheron Constantin đã tham gia nền tảng blockchain mã nguồn mở Arianee (tại Paris, Pháp). Trong khi kho lưu trữ ảnh của Karl Lagerfeld đang được xác thực trên blockchain công khai của Lukso.
Việc tạo ra danh tính kỹ thuật số có thể ngày càng quan trọng với những người bán lại đồ xa xỉ đã qua sử dụng, một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Các nền tảng trực tuyến như Hardly Ever Worn It và Vestiaire Collective cần phải xác thực sản phẩm trước khi bán. Đây là quy trình gồm nhiều bước liên quan đến cả kiểm tra kỹ thuật số và vật lý, theo Victoire Boyer Chammard, trưởng bộ phận xác thực toàn cầu tại Vestiaire Collective.
Victoire Boyer Chammard nói: “Làm giả đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và không ngừng phát triển”. Nhóm 60 người xác thực của Vestiaire Collective kiểm tra tài liệu kỹ thuật số, bao gồm cả ảnh, trước khi xem xét từng mặt hàng.
Victoire Boyer Chammard nói AI (trí tuệ nhân tạo) và blockchain có thể giúp theo dõi nhanh quá trình xác thực kỹ thuật số, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ hỗ trợ các trình xác thực của con người hơn là thay thế chúng.
Cô nói: “Chúng tôi vẫn sẽ yêu cầu một chuyên gia tiến hành kiểm tra thực tế để xác minh tất cả dữ liệu kỹ thuật số”, đồng thời cho biết thêm rằng nếu các thương hiệu cao cấp sử dụng cùng một công nghệ, điều đó sẽ giúp người bán lại dễ dàng truy cập và sử dụng thông tin.
Daniela Ott nói ngoài thời trang, blockchain cũng có thể hữu ích với các lĩnh vực xa xỉ khác gồm nghệ thuật, mỹ phẩm, nước hoa và đồ nội thất có thể được hưởng lợi.
Trong tương lai, Daniela Ott cho biết sổ cái cũng có thể giữ thông tin về việc bảo trì và bảo dưỡng sản phẩm, giúp xác định tốt hơn giá trị của sản phẩm để bán lại.
Sự bổ sung gần đây nhất cho Aura Blockchain Consortium là nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz (Đức), tham gia với tư cách là thành viên sáng lập và có kế hoạch sử dụng nền tảng này để khám phá các khía cạnh khác nhau của thương hiệu kỹ thuật số, chẳng hạn tạo NFT (mã thông báo không thể thay thế) trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số trong ô tô.
“Thước đo thành công của chúng tôi là tiếp cận mọi thương hiệu xa xỉ”, Daniela Ott chia sẻ.