Ashok Khondare, người bán rau 39 tuổi ở thành phố Pune, miền tây Ấn Độ, đã vay mượn để trả tiền điều trị cho em gái mình. Cô qua đời tại bệnh viện tư 2 tuần sau khi mắc COVID-19.

Mất người thân vì COVID-19, dân Ấn Độ còn khổ sở vì tiền hoả táng, thuê linh mục cao gấp 5 lần

Nhân Hoàng | 14/05/2021, 22:32

Ashok Khondare, người bán rau 39 tuổi ở thành phố Pune, miền tây Ấn Độ, đã vay mượn để trả tiền điều trị cho em gái mình. Cô qua đời tại bệnh viện tư 2 tuần sau khi mắc COVID-19.

Trong khi cố gắng vượt qua bi kịch, Ashok Khondare cũng phải đối mặt với vấn đề tiền bạc gia tăng vì cái chết của em gái mình.

Người lái xe tang tính phí 5.000 rupee Ấn Độ (68 USD) cho hành trình dài 6 km đến lò hỏa táng gần nhất, gấp 5 lần mức phí đi thông thường. Khi Khondare đến đó, có hàng dài xác chết và chờ đợi hơn một ngày. Anh ta đồng ý trả thêm 7.000 rupee để khỏi chờ đợi.

"Tôi đã trải qua một tình huống khủng khiếp trong hai tuần. Tôi không thể ngủ hay ăn uống đầy đủ. Tôi muốn kết thúc chuyện này càng sớm càng tốt và không ngại trả một số tiền phi lý", Khondare thổ lộ.

Làn sóng coronavirus thứ hai của Ấn Độ không chỉ gây ra tình trạng thiếu oxy, thuốc men và giường bệnh mà còn gây thiếu gỗ dùng cho giàn hỏa táng, xe ngựa và lò thiêu, buộc những người như Khondare phải trả số tiền trên trời để thực hiện nghi lễ cuối cùng cho những người thân yêu.

Hôm 14.5, Bộ Y tế Ấn Độ ghi nhận 343.144 ca mắc COVID-19 và 4.000 người tử vong trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp có 4.000 người tử vong do COVID-19 trở lên nhưng số ca bệnh mới hàng ngày vẫn thấp hơn mức cao nhất của tuần trước là 414.188 ca.

Hiện Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng hơn 24,2 triệu ca mắc COVID-19 với gần 264.000 người chết. Số ca COVID-19 đang hoạt động là 3,718 triệu.

Phần lớn người theo đạo Hindu ở Ấn Độ hỏa táng người chết. Số lượng người chết khổng lồ đang tạo ra tình trạng tồn đọng tại các khu hỏa táng, thiếu nhân lực và nguyên liệu.

Rohit Pardeshi, thương nhân buôn củi ở thành phố Satara, bang Maharashtra miền Tây Ấn Độ, nói: “Nhu cầu về củi dùng cho các giàn hỏa táng tại các lò hỏa táng là rất lớn, nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng”.

Do một cuộc phong tỏa địa phương được thiết kế để hạn chế đại dịch COVID-19, thiếu người chặt cây và những công nhân có mặt tại đây đang yêu cầu mức lương cao hơn.

Rohit Pardeshi nói: “Điều này đã tạo ra tình trạng thiếu củi và làm tăng giá”.

Giá bán lẻ củi đã tăng ít nhất 30% và tăng hơn gấp đôi ở một số khu vực, người bán củi thứ hai ở Satara cho biết.

mat-nguoi-than-vi-covid-19-dan-an-do-con-kho-so-khi-tra-tien-hoa-tang-thue-linh-muc-cao-gap-5-lan.jpg
Các thành viên gia đình khóc thương Vijay Raju, người đã chết vì COVID-19, trước khi hỏa táng ông tại một khu hỏa táng ở làng Giddenahalli, ngoại ô thành phố Bengaluru, Ấn Độ ngày 13.5

Ở bang Uttar Pradesh miền bắc Ấn Độ, Mukul Chaudhary (24 tuổi) cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự sau khi mẹ anh qua đời tại thủ phủ Lucknow của bang.

Tài xế xe cứu thương đã đưa mẹ Mukul Chaudhary khỏi bệnh viện với giá 5.000 rupee, thậm chí còn tính thêm tiền để đưa thi thể bà vào lò hỏa táng.

Mukul Chaudhary nói: “Chúng tôi đã phải cầu xin anh ấy đừng tăng thêm phí với chúng tôi”.

Củi cho lễ hỏa táng có giá gấp đôi mức bình thường, trong khi linh mục thực hiện các nghi lễ cuối cùng tính phí cho gia đình 5.000 rupee - gấp 2 đến 5 lần số tiền thông thường.

Rohit Jangam, linh mục Hindu ở thành phố Satara, cho biết nhiều linh mục ở đó đã từ chối vào các lò hỏa táng vì sợ hãi và một số người sẵn sàng tính giá cao hơn.

Ông Rohit Jangam nói: “Việc thực hiện nghi lễ cuối cùng của những người đã chết vì coronavirus là quá mạo hiểm. Nếu ai đó hỏi, tôi sẽ làm, nhưng tôi tính thêm tiền vì tôi đang chấp nhận rủi ro".

Rohit Jangam từ chối tiết lộ số tiền phải trả thêm cho anh.

Giá vật tư y tế chợ đen gây sốc

Hoạt động tiếp thị vật tư y tế “chợ đen” tràn lan với những người thân của bệnh nhân COVID-19 tuyệt vọng vì phải trả những khoản tiền khổng lồ ở một quốc gia vẫn còn thu nhập thấp.

Tại thủ đô New Delhi, bình oxy đã được đổi chủ với giá 70.000 rupee, gấp 20 lần giá thông thường và gấp nhiều lần mức lương trung bình hàng tháng của người dân Ấn Độ.

Cảnh sát ở đó đã thực hiện hơn 100 vụ bắt giữ trong các trường hợp liên quan đến việc tính phí quá cao, bao gồm cả thuốc, dịch vụ xe cứu thương và giường bệnh.

Arveena Sharma, luật sư 28 tuổi đến từ Noida - thành phố vệ tinh của New Delhi, giúp hơn 10 bệnh nhân COVID-19 là bạn bè và người thân được cung cấp oxy, vật tư y tế trong tháng trước. Hầu như tất cả họ đều đã trả quá mức bình thường.

"Họ giống như những con kền kền. Họ đang đứng trước mặt tôi với một thứ có thể cứu tôi và đang nhìn vào túi của tôi", cô nói về những người bán thuốc ở chợ đen.

Bài liên quan
Biến chứng 'nấm đen' ở bệnh nhân COVID-19 khiến Ấn Độ thêm lao đao
Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các bác sĩ chú ý đến các dấu hiệu của mucormycosis (nấm đen) ở bệnh nhân COVID-19 khi các bệnh viện báo cáo sự gia tăng các trường hợp hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất người thân vì COVID-19, dân Ấn Độ còn khổ sở vì tiền hoả táng, thuê linh mục cao gấp 5 lần