Theo đuổi metaverse có thể khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai và lỗ nhiều hơn. Thế nhưng, nhiều người vẫn đặt niềm tin vào Mark Zuckerberg và tham vọng của ông với metaverse.

Meta lỗ hàng tỉ USD vì metaverse, nhiều người vẫn vững tin và kiếm được tiền

Sơn Vân | 29/10/2022, 22:37

Theo đuổi metaverse có thể khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai và lỗ nhiều hơn. Thế nhưng, nhiều người vẫn đặt niềm tin vào Mark Zuckerberg và tham vọng của ông với metaverse.

Một năm trước vào ngày 28.10, Mark Zuckerberg đã đặt cược rất lớn vào metaverse, thông báo đổi tên công ty từ Facebook thành Meta Plaforms. Động thái đó đã dẫn đến tổn thất hàng tỉ USD cho Meta Plaforms và những “doanh nhân metaverse” đổ xô vào thế giới ảo của công ty để kiếm tiền ngoài đời thực có thể hoảng loạn.

Thế nhưng, một số người vẫn tiếp tục gắn bó và kiếm được tiền từ metaverse.

Aaron Sorrels là diễn viên hài chuyên nghiệp 47 tuổi đã mở câu lạc bộ hài ảo trong nền tảng metaverse hàng đầu của Meta Plaforms là Horizon Worlds. Anh nói: “Đó là trải nghiệm cực kỳ tích cực và là một trong những điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”.

Báo cáo thu nhập quý mới nhất của Meta Plaforms tiết lộ rằng Reality Labs, đơn vị giám sát các hoạt động metaverse, đã lỗ 9,4 tỉ USD trong năm nay.

Reality Labs đã báo cáo khoản lỗ 3,67 tỉ USD trong quý 3/2022. Điều này đưa tổng số lỗ của Reality Labs kể từ đầu năm 2021 là gần 20 tỉ USD.

Mark Zuckerberg cho biết những khoản lỗ đó sẽ tiếp tục tăng khi ông tiếp tục công việc xây dựng metaverse, ngay cả khi mối lo ngại của các nhà đầu tư tăng lên do thiếu tiến bộ.

meta-lo-hang-ti-usd-vi-metaverse-nhung-giup-nhieu-nguoi-kiem-duoc-tien.jpg
Hình đại diện kỹ thuật số tương tác (không có chân) trong nền tảng metaverse của Horizon Worlds

Theo trang The Wall Street Journal, Horizon Worlds đã phải vật lộn để thu hút và giữ chân người dùng: Nó hiện có ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng, chưa bằng một nửa mục tiêu là 500.000.

Hôm 27.10, đài CNBC đã mô tả về "sự sụp đổ đáng kinh ngạc" của Meta Plaforms. Sự cố đã chứng kiến ​​Meta Plaforms rơi khỏi top 20 công ty lớn nhất Mỹ theo định giá trong bối cảnh doanh thu giảm quý thứ hai liên tiếp.

Những con số ảm đạm đó không ngăn cản được sự nhiệt tình của những người sáng tạo như Aaron Sorrels.

'Tương tác tốt' và niềm tin vào Mark Zuckerberg

Horizon Worlds có thể không có hàng triệu người dùng, nhưng Aaron Sorrels cho biết một lượng người tương đối ổn định đã đến thăm câu lạc bộ hài kịch Soapstone của anh, nơi các diễn viên nghiệp dư và chuyên nghiệp biểu diễn hàng ngày.

Trong tuần vừa qua, Aaron Sorrels cho biết câu lạc bộ hài kịch Soapstone của anh đã chào đón tổng cộng 15.000 người dùng, những người ở lại trung bình 20 phút.

Đó là sự tham gia và gắn bó thực sự tốt trong câu lạc bộ. Quan trọng hơn thế nữa, những người mà tôi đang trò chuyện, họ thực sự tương tác tốt với những gì chúng tôi đang làm”, Aaron Sorrels thổ lộ.

Khán giả sử dụng các công cụ kiếm tiền được bổ sung gần đây của Meta Plaforms để mua hàng trong ứng dụng, bao gồm cả điều mà Aaron Sorrels gọi là “tín dụng vỗ tay” - một cách khen ngợi những người biểu diễn. Mọi người cũng có thể trả 9,99 USD để được thêm vĩnh viễn tên người dùng vào “bức tường ủng hộ” ảo của Soapstone.

Aaron Sorrels chia sẻ số tiền thu được từ bất kỳ giao dịch mua hàng trong ứng dụng nào với Meta Plaforms, có thể bị mất gần 50% doanh số bán hàng đó. Những người biểu diễn không bị cắt giảm tiền, ngay cả từ khoản tín dụng vỗ tay.

The Soapstone không phải là nguồn thu nhập chính của Aaron Sorrels. Diễn viên hài sống ở bang Michigan (Mỹ) vẫn biểu diễn các chương trình hài kịch ngoài đời thực với biệt danh The Unemployed Alcoholic (Người nghiện rượu thất nghiệp).

Thế nhưng, anh kiếm được một số tiền từ metaverse. Aaron Sorrels từ chối tiết lộ số liệu chính xác, nhưng lưu ý rằng chi phí tối thiểu của anh chủ yếu là việc trả tiền cho một nhà phát triển để giúp xây dựng trải nghiệm ảo.

"Tầm nhìn của Mark Zuckerberg cùng với 10 tỉ USD mà ông đã chi để phát triển metaverse trong năm qua thực sự khiến tôi bị ấn tượng”, Aaron Sorrels nói.

Kiếm sống toàn thời gian trong metaverse

Một số người đã kiếm sống toàn thời gian trong metaverse.

Alexis Dimas, người sáng tạo metaverse 37 tuổi sống ở thành phố Santa Ana (bang California, Mỹ) cho biết anh đã tham gia Horizon Worlds ở bản beta gần hai năm trước. Alexis Dimas tự học cách tự xây dựng “thế giới” trong trò chơi ảo bằng cách sử dụng bộ công cụ dành cho nhà phát triển của nền tảng.

Không phải là nhà phát triển phần mềm máy tính theo hướng thương mại, Alexis Dimas cho biết đã xuất bản hơn 25 thế giới khác nhau trên nền tảng của Meta Platforms, từ địa điểm tổ chức cuộc thi hát theo phong cách karaoke đến địa điểm có tên Skybridge, nơi hình đại diện ảo của bạn đi qua một cây cầu cao trên dãy núi Himalayas.

Mỗi thế giới bao gồm các giao dịch mua trong ứng dụng cho cả Alexis Dimas và Meta Platforms.

Alexis Dimas cũng tự quảng cáo mình là nhà tư vấn trả phí cho những người sáng tạo khác ở Horizon Worlds.

"Số tiền đó đủ để trở thành nguồn thu nhập chính của tôi”, Alexis Dimas thổ lộ.

Alexis Dimas từ chối chia sẻ số liệu chính xác nhưng lưu ý rằng nó dùng để trả tiền thuê nhà và các hóa đơn hàng tháng thông thường của anh.

Alexis Dimas cũng cho biết bản thân chưa từng chứng kiến ​​bất kỳ cuộc đấu tranh giữ chân người dùng nào được báo cáo từ Meta Platforms.

Về việc Horizon Worlds mất người dùng, tôi chưa chứng kiến ​​điều đó. Ý tôi là tôi hầu như không thể đi vào khu vực hành lang trong metaverse mà không có nhiều người đến gần và đặt câu hỏi cho tôi", Alexis Dimas kể.

Alexis Dimas nói rằng anh hiểu một số lời chỉ trích khác với Horizon Worlds, đặc biệt là xoay quanh đồ họa hoạt hình được coi là kém hơn so với các nền tảng ảo khác.

Thực tế là hình đại diện không có chân hoặc bất kỳ thứ gì, điều đó làm hỏng một số trải nghiệm”, Alexis Dimas thừa nhận.

Tuy nhiên, Alexis Dimas cho biết anh lạc quan rằng Meta Platforms sẽ tiếp tục cải thiện trải nghiệm và các dịch vụ trong tương lai của gã khổng lồ công nghệ này sẽ thu hút nhiều người dùng hơn. Sinh kế của anh phụ thuộc vào nó.

Mark Zuckerberg: "Tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn"

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập Meta Platforms hôm 26.10, Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư rằng công ty có thể khắc phục được các vấn đề và các khoản đầu tư của nó vào metaverse cuối cùng sẽ có kết quả.

Chúng tôi đang tính đến các khoản chi phí vì tin rằng chúng sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn theo thời gian. Tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn và nghĩ rằng những ai kiên nhẫn, đầu tư với chúng tôi sẽ được đền đáp”, Mark Zuckerberg tuyên bố.

Giống như Mark Zuckerberg, Aaron Sorrels và Alexis Dimas có thể phần nào được khuyến khích vẽ nên một bức tranh màu hồng về những trải nghiệm của họ trên Horizon Worlds. Nếu nói rằng mọi việc đang diễn ra tốt đẹp, họ có thể sẽ thu hút được nhiều người tham gia hơn, giúp kiếm được nhiều tiền hơn.

Alexis Dimas cho biết anh coi việc xây dựng thế giới trên nền tảng Meta Platforms là sự nghiệp toàn thời gian của mình trong tương lai gần. Aaron Sorrels đang hợp tác với kênh Dry Bar Comedy để đưa hàng loạt diễn viên hài lưu diễn chuyên nghiệp, bao gồm Drew Lynch, Pinky Patel và Bob Smiley, đến Soapstone.

Aaron Sorrels hy vọng những buổi biểu diễn ảo đó sẽ được chia sẻ “xa và rộng”, mang đến một lượng khán giả hoàn toàn mới đến với cơ sở ảo và metaverse của anh ấy.

Aaron Sorrels nói: “Những người áp dụng sớm đang tìm ra cách để tạo ra nền kinh tế metaverse này. Khi điều đó diễn ra, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy nhiều người hơn sẽ đến tham gia. Và đó sẽ là việc tự duy trì".

Bài liên quan
Tim Cook tiết lộ lý do Apple không chạy theo metaverse như Meta và các đối thủ
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng truyền thông Bright (Hà Lan) rằng sự lưỡng lự của công ty với việc tham gia vào trào lưu metaverse là có chủ đích.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta lỗ hàng tỉ USD vì metaverse, nhiều người vẫn vững tin và kiếm được tiền