Bill George, chuyên gia Harvard, nhận định: “Kỹ năng lãnh đạo kém của Mark Zuckerberg đang dần kéo Meta Plaforms đến với thất bại”.

‘Mark Zuckerberg đang dần kéo Meta Plaforms đến với thất bại’

Sơn Vân | 12/09/2022, 22:20

Bill George, chuyên gia Harvard, nhận định: “Kỹ năng lãnh đạo kém của Mark Zuckerberg đang dần kéo Meta Plaforms đến với thất bại”.

Bill George, thành viên viên cấp cao tại Trường Kinh doanh Harvard và là cựu Giám đốc điều hành hãng công nghệ y tế Medtronic, cho biết những thiếu sót của Mark Zuckerberg với tư cách giám đốc điều hành đang “tiếp tục làm trật bánh” Meta Plaforms, gã khổng lồ công nghệ trước đây được gọi là Facebook.

Bill George nói với đài CNBC: “Tôi nghĩ rằng Facebook sẽ không hoạt động tốt chừng nào anh ấy còn ở đó. Anh ấy có thể là một trong những lý do khiến nhiều người quay lưng lại với công ty. Anh ấy thực sự bị lạc đường".

Bill George đã dành 20 năm qua để nghiên cứu những thất bại của lãnh đạo tại nơi làm việc. Gần đây, ông đã biên soạn những phát hiện đó thành một cuốn sách mới có tên True North: Leading Authentically in Today’s Workplace, Emerging Leader Edition.

Bill George nói rằng những ông chủ mất đi niềm tin, giá trị và mục đích lãnh đạo sâu sắc nhất của họ - đặc biệt là dưới danh nghĩa tiền bạc, danh vọng hay quyền lực - chắc chắn sẽ thất bại. Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu sự sụp đổ của các công ty nổi tiếng, Bill George nói rằng anh ấy nhận thấy có những điểm tương đồng nổi bật với Mark Zuckerberg và Meta Plaforms ngày nay.

mark-zuckerberg-dang-dan-keo-meta-plaforms-den-voi-that-bai.jpg
Mark Zuckerberg điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ trong cuộc kiểm tra Facebook và ảnh hưởng của nó với dịch vụ tài chính và các lĩnh vực nhà ở tại phiên điều trần trên Đồi Capitol, Washington, Mỹ vào ngày 23.1.2019 - Ảnh: Getty

Cuốn sách của Bill George đánh giá 5 kiểu sếp tồi khác nhau. Theo Bill George, Mark Zuckerberg không chỉ thuộc 1 mà là 3 trong số đó. Dưới đây là lý do tại sao Bill George nói rằng Meta Plaforms chắc chắn sẽ thất bại nếu Mark Zuckerberg vẫn ở vị trí lãnh đạo.

Hay đổ lỗi cho người khác

Thứ nhất: Bill George nói rằng Mark Zuckerberg là một người hay biện hộ, kiểu ông chủ không sẵn sàng thừa nhận hoặc học hỏi từ những sai lầm của mình. Thay vào đó, Mark Zuckerberg biện hộ những sai lầm bằng cách đổ lỗi đó cho người khác.

Vào tháng 2, Meta Plaforms đã mất hơn 232 tỉ USD giá trị thị trường, đánh dấu mức giảm trong một ngày lớn nhất của bất kỳ cổ phiếu Mỹ nào trong lịch sử. Mark Zuckerberg và các lãnh đạo Meta Plaforms đổ lỗi cho kết quả do một số yếu tố, gồm cả những thay đổi về quyền riêng tư của Apple vào năm 2021 khiến việc nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng smartphone trở nên khó khăn hơn, cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như TikTok.

Những yếu tố đó có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng cũng có khả năng do việc chi tiêu lớn cho nghiên cứu và phát triển metaverse. Bộ phận thực tế ảo của Meta Plaforms đã báo cáo khoản lỗ hơn 10 tỉ USD vào năm 2021 và 2,8 tỉ USD chỉ riêng trong quý 2/2022.

Theo Bill George, ít nhất là Mark Zuckerberg vẫn chưa thừa nhận hoặc chịu trách nhiệm cho điều đó trước công chúng.

Một người cô độc không chấp nhận lời khuyên

Theo Bill George, Mark Zuckerberg trở thành một người cô độc, luôn tránh hình thành các mối quan hệ thân thiết và đẩy người khác ra xa. Những người sếp đó thường không chấp nhận sự giúp đỡ, lời khuyên hoặc phản hồi, điều này khiến họ dễ mắc sai lầm.

Ở một mức độ nào đó, Mark Zuckerberg được biết đến là người tin vào trực giác của mình hơn trí tuệ thông thường: Đó là một phần trong cách anh ấy xây dựng Meta Plaforms thành một gã khổng lồ công nghệ trị giá 454,6 tỉ USD. Song trong những ngày đầu, Mark Zuckerberg đã nhận được ít nhất một số lời khuyên từ các cố vấn đáng tin cậy. Một ví dụ là Roger McNamee, người đồng sáng lập công ty cổ phần tư nhân Elevation Partners và là nhà đầu tư ban đầu vào Facebook.

Năm 2006, Roger McNamee khuyên Mark Zuckerberg từ chối lời đề nghị mua lại Facebook với giá 1 tỉ USD của Yahoo. Roger McNamee sau đó đã khuyến khích Mark Zuckerberg thuê Sheryl Sandberg (từng là giám đốc vận hành Meta Plaforms), người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo và hoạt động nội bộ của công ty.

Cả hai lần quyết định của Mark Zuckerberg đều theo lời khuyên của Roger McNamee và cả hai đều rất thành công. Tuy nhiên, khi Meta Plaforms phát triển, Mark Zuckerberg cuối cùng đã ngừng lắng nghe, Roger McNamee nói với tờ The New Yorker vào năm 2019.

Quyết định này có thể dẫn đến ít nhất một hậu quả lớn: Vào năm 2016, Roger McNamee đã cố gắng cảnh báo Mark Zuckerberg về tác động của việc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ trên nền tảng Facebook. Mark Zuckerberg được cho đã bác bỏ cảnh báo, phớt lờ McNamee trong nhiều tháng.

Các cơ quan tình báo Mỹ sau đó đã kết luận rằng Facebook là một nền tảng quan trọng trong các nỗ lực can thiệp của Nga, điều này có thể góp phần vào chiến thắng cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Một người tìm kiếm vinh quang, ưu tiên lợi nhuận

Cuối cùng, Mark Zuckerberg là một người tìm kiếm vinh quang, đặt danh tiếng và tài sản lên trên bất cứ thứ gì khác, Bill George nói. Những kiểu sếp đó không bao giờ thực sự hài lòng với những gì họ có và sẵn sàng làm những việc cực đoan để đạt được nhiều hơn.

Theo Bill George, Mark Zuckerberg ưu tiên lợi nhuận và tăng trưởng của Meta Plaforms, ngay cả khi ảnh hưởng đến hàng tỉ người dùng của công ty. Đó không phải là một nhận định duy nhất, vì công ty của Mark Zuckerberg từ lâu đã vướng vào tranh cãi về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và sức khỏe người dùng.

Trong ví dụ khác, một cuộc điều tra của tờ Wall Street Journal năm ngoái cho thấy Instagram (nền tảng do Meta Plaforms sở hữu) đang góp phần gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần của người dùng, đặc biệt là ở các cô gái tuổi teen, nhưng ban lãnh đạo công ty đã chủ động bỏ qua điều đó.

Bill George nói rằng quyết định không làm gì về vấn đề này cho thấy Mark Zuckerberg muốn ưu tiên các chỉ số như mức độ tương tác của người dùng và doanh thu hơn bất kỳ thứ gì khác.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg: Meta phải giảm thuê kỹ sư ở một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất
Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg hôm 30.6 cho biết: "Meta Platforms đã có kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% việc thuê kỹ sư trong năm nay" và cảnh báo họ phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mark Zuckerberg đang dần kéo Meta Plaforms đến với thất bại’