SK Hynix Inc cho biết sẽ cắt giảm một nửa chi tiêu vốn cho năm tới sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3 giảm 60% do nhu cầu chip nhớ giảm xuống.

Hãng chip nhớ số 2 thế giới giảm 1/2 chi tiêu vốn sau khi Mỹ trừng phạt Trung Quốc

Sơn Vân | 26/10/2022, 10:37

SK Hynix Inc cho biết sẽ cắt giảm một nửa chi tiêu vốn cho năm tới sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3 giảm 60% do nhu cầu chip nhớ giảm xuống.

SK Hynix Inc (Hàn Quốc) là hãng sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới sau Samsung Electronics.

Việc cắt giảm đáng kể của SK Hynix Inc khẳng định sự bi quan ngày càng tăng về triển vọng nhu cầu điện tử khi đối mặt với cuộc suy thoái tiềm ẩn cũng như sự không chắc chắn về mức độ ảnh hưởng từ chiến dịch của Mỹ nhằm bóp nghẹt ngành công nghệ Trung Quốc. Nó bổ sung vào các dự báo kém lạc quan đến từ các nhà cung cấp chip khác như Micron Technology Inc và Texas Instruments Inc.

Lợi nhuận hoạt động SK Hynix Inc giảm xuống còn 1,66 ngàn tỉ won (1,16 tỉ USD) trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, từ 4,2 ngàn tỉ won cùng kỳ năm trước, công ty cho biết hôm 26.10.

Kết quả thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích về lợi nhuận 1,87 ngàn tỉ won, theo Refinitiv SmartEstim. Doanh thu của SK Hynix Inc quý 3/2022 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10,98 ngàn tỉ won.

SK Hynix chẩn đoán rằng ngành công nghiệp bộ nhớ bán dẫn đang đối mặt với tình trạng thị trường xấu đi chưa từng có. Các lô hàng của các nhà sản xuất PC và smartphone, những hãng mua chip nhớ chính, đã giảm”, công ty viết trong thông báo thu nhập của mình.

SK Hynix Inc cho biết giá chip DRAM, được sử dụng trong các thiết bị và máy chủ, đã giảm khoảng 20% ​​trong quý 3/2022 so với quý 2. Giá chip NAND Flash phục vụ thị trường lưu trữ dữ liệu giảm hơn 20%.

SK Hynix Inc có kế hoạch cắt giảm sản lượng dần dần, bắt đầu với các sản phẩm ít sinh lời hơn, dù công ty vẫn kỳ vọng nguồn cung bộ nhớ sẽ vượt cầu trong thời gian tới. Các nhà sản xuất bộ nhớ như Micron Technology Inc và Kioxia Holdings Corp gần đây đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng của họ trong nỗ lực ổn định thị trường.

Cổ phiếu SK Hynix Inc đã giảm 29% trong năm nay nhưng tương đối ổn định vào đầu phiên giao dịch tại Seoul (Hàn Quốc) hôm 26.10.

Greg Roh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ của hãng HMC Investment & Securities, nói: “Việc cắt giảm này là hành động mạnh mẽ mà thị trường đang chờ đợi”.

Greg Roh cho biết thêm, động thái của SK Hynix Inc để giải quyết tình trạng dư cung có thể đẩy nhanh sự phục hồi của ngành từ quý 2 đến quý 3/2023, với nhu cầu máy chủ cho DRAM có thể sẽ phục hồi trước tiên.

Nhu cầu chip toàn cầu hạ nhiệt đáng kể những tháng gần đây do lạm phát tăng cao và lãi suất tăng đã buộc người tiêu dùng cùng khách hàng doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu.

Cổ phiếu nhà cung cấp Texas Instruments (Mỹ) đã giảm tới 6% trong vài giờ trước khi SK Hynix Inc phát hành báo cáo về dự báo kém lạc quan. Texas Instruments có danh sách khách hàng lớn nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn, khiến công ty trở thành điểm nhấn chung cho toàn bộ lĩnh vực này.

Hàng tồn kho tại SK Hynix Inc tăng gần gấp đôi lên 11,9 ngàn tỉ won vào cuối quý 2/2022 từ 6,2 ngàn tỉ won một năm trước đó. Sự gia tăng một phần do SK Hynix Inc mua lại mảng kinh doanh NAND của Intel vào tháng 12.2021.

TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan) cũng cắt giảm 10% chi tiêu vốn năm nay trong lần công bố thu nhập cuối cùng. Đối thủ lớn hơn của SK Hynix Inc là Samsung Electronics Co đã báo cáo mức giảm lợi nhuận đầu tiên kể từ năm 2019 trong tháng này và cũng cho thấy không mong đợi sự phục hồi nhu cầu trong suốt năm tới. Samsung sẽ báo cáo toàn bộ thu nhập của mình vào ngày 27.10.

Ngoài suy thoái thị trường rộng lớn hơn, việc hạn chế xuất khẩu mới của Mỹ với ngành bán dẫn Trung Quốc làm tăng sự không chắc chắn cho triển vọng kinh doanh của SK Hynix Inc.

SK Hynix Inc đã giành được sự chấp thuận của Mỹ để tiếp tục hoạt động một năm ở Trung Quốc, nơi họ có nhà máy sản xuất DRAM ở thành phố Vô Tích và cơ sở NAND tại thành phố Đại Liên, nhưng những hạn chế với việc áp dụng sản xuất tiên tiến ở nước này có thể hạn chế khả năng của công ty Hàn Quốc trong việc mở rộng.

Greg Roh nói: “Việc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp chip từ năm 2024. Cho đến nay, có tác động hạn chế, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến nhu cầu máy chủ trong giai đoạn giữa kỳ và mọi kế hoạch mở rộng công suất ở Trung Quốc có thể bị gián đoạn trong vòng một năm”.

hang-chip-nho-so-2-the-gioi-giam-1-2-chi-tieu-von.jpg
SK Hynix cắt giảm một nửa chi tiêu vốn trong bối cảnh nhu cầu về máy tính cá nhân, smartphone yếu và các hạn chế xuất khẩu của Mỹ với Trung Quốc

Các nhà sản xuất chip đã tận hưởng nhu cầu tăng mạnh sau đại dịch đầu năm nay, dẫn đến sự thiếu hụt một số loại chip nhất định và làm gián đoạn việc sản xuất xe cộ cùng các thiết bị điện tử khác nhau.

Tuy nhiên, nhu cầu chip đã yếu đi đáng kể trong những tháng gần đây do lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu.

Theo nhà cung cấp phân tích Canalys, thị trường smartphone toàn cầu giảm 9% so với cùng kỳ từ tháng 7 đến tháng 9, đánh dấu quý thứ ba tồi tệ nhất kể từ 2014.

Wi Min-bok, nhà phân tích tại Daishin Securities, cho biết giá chip DRAM dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa trong quý hiện tại do các công ty sản xuất chip nhớ mất khả năng thương lượng với những khách hàng dự trữ chip và đang phải vật lộn để giải phóng chúng do nhu cầu yếu.

Với tình trạng dư thừa chip nhớ kéo dài đến nửa đầu năm sau, SK Hynix gia nhập các nhà sản xuất chip đã bắt đầu cắt giảm nguồn cung và đầu tư. Micron Technology Inc có kế hoạch cắt giảm đầu tư hơn 30% trong năm tới. 

SK Hynix cho biết khoản đầu tư vào năm 2022 của họ dự kiến ​​sẽ ở "khoảng trên 10-20 ngàn tỉ won".

Bất chấp sự sụt giảm nhu cầu hiện tại với chip bộ nhớ máy chủ, SK Hynix dự báo viễn cảnh tăng nhu cầu trong dài hạn khi các trung tâm dữ liệu siêu cấp tiếp tục đầu tư để đáp ứng sự tăng trưởng trong các ngành như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và metaverse.

Bài liên quan
Hãng quan trọng nhất nhì chuỗi cung ứng chip ít bị tác động khi Mỹ trừng phạt Trung Quốc
ASML Holding NV nói rằng việc Mỹ hạn chế xuất khẩu các chip cao cấp mới nhất sang Trung Quốc không tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng chip nhớ số 2 thế giới giảm 1/2 chi tiêu vốn sau khi Mỹ trừng phạt Trung Quốc