HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt công cộng trên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh - Hà Đông. Toàn bộ hành khách sẽ được miễn phí 100% vé trong 15 ngày đầu khai thác thương mại tuyến; tổng mức hỗ trợ mỗi năm lên tới gần 14,5 tỉ đồng.

Miễn phí 15 ngày đầu cho hành khách sử dụng đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nam Phong | 09/04/2019, 16:31

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt công cộng trên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh - Hà Đông. Toàn bộ hành khách sẽ được miễn phí 100% vé trong 15 ngày đầu khai thác thương mại tuyến; tổng mức hỗ trợ mỗi năm lên tới gần 14,5 tỉ đồng.

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP.Hà Nội khóa XV, ngày 9.4, với tỷ lệ 100% (94/94) đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt công cộng trên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh - Hà Đông.Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 19.4.2019.

Tại kỳ họp, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã trình bày Tờ trình của UBND TP.Hà Nội về việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt công cộng trên tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, việc áp dụng mức hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt công cộng trên tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông tương tự như mức chi phí hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đã được quy định tại Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND của HĐND TP.Hà Nội.

Nguồn kinh phí để thực hiện các nội dung hỗ trợ trên đã được bảo đảm để thực hiện trong năm 2019. Dự kiến, kinh phí thực hiện với giá vé bình quân trên toàn tuyến là 10.180 đồng (với cự ly 5,3km); ước khối lượng hành khách được ưu tiên theo chính sách này chiếm 12% tổng sản lượng hành khách, tương đương mức hỗ trợ 14.460.000.000 đồng/năm.

HĐND TP.Hà Nội quyết nghị áp dụng mức hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, cụ thể như sau:

- Ngân sách TP hỗ trợ 100% giá vé sử dụng cho các đối tượng người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi.

- Ngân sách TP hỗ trợ 50% giá vé tháng cho các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động các KCN, người cao tuổi.

- Ngân sách TP hỗ trợ 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, DN ngoài KCN mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Đặc biệt, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Để tổ chức thực hiện, HĐND TP.Hà Nội giao UBND TP tổ chức thực hiện các quy định của Nghị quyết; tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về phương án xây dựng giá vé và về chủ trương hỗ trợ của TP; công khai quy trình, thủ tục hỗ trợ thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện; thực hiện đồng bộ các giải pháp để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng nói chung, vận tải hành khách đường sắt đô thị nói riêng.

Trên cơ sở thực hiện quy định hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng năm 2019, tổ chức đánh giá hiệu quả của chính sách này và báo cáo HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019. Đồng thời, giao Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND TP, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND TP giám sát thực hiện Nghị quyết.

         
   

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11.2008 đến tháng 11.2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (gồm nguồn vốn trong nước kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

   

Do bị chậm tiến độ, đến tháng 10.2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỉ đồng).

   

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7.2018. Từ 20.9.2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng. Tuy nhiên, đến giờ tuyến đường sắt này vẫn chưa được đưa vào vận hành.

   
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miễn phí 15 ngày đầu cho hành khách sử dụng đường sắt Cát Linh - Hà Đông