Sau khi người dân Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) phản đối việc thi công đường công vụ phục vụ mở rộng hầm Hải Vân gây ảnh hưởng cuộc sống ở địa phương, chủ đầu tư đã tạm dừng thi công và tiến hành thực hiện các yêu cầu của người dân.

Mở rộng hầm Hải Vân: Chủ đầu tư chấp thuận đề nghị của dân Lăng Cô

Lê Đình Dũng | 23/06/2017, 17:09

Sau khi người dân Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) phản đối việc thi công đường công vụ phục vụ mở rộng hầm Hải Vân gây ảnh hưởng cuộc sống ở địa phương, chủ đầu tư đã tạm dừng thi công và tiến hành thực hiện các yêu cầu của người dân.

Tạm dừng thi công

Sau bài báo ‘Dự án mở rộng hầm Hải Vân bị người dân Lăng Cô phản ứng quyết liệt’, ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) hầm Hải Vân đã ký công văn gửi báo Một Thế Giới trả lời các thông tin liên quan.

Theo ông Nam, dự án mở rộng hầm Hải Vân thuộc công trình trọng điểm ngành giao thông, được Bộ GTVT thẩm định và hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra định kỳ theo quy định.

Khu vực thi công cầu Hải Vân 2

Theo hồ sơ thiết kế đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) thẩm định, đơn vị thi công làm 2 đường tạmphục vụ thi công sau đó thanh thải (gồm đường tạm công vụ phía bắc dài 70m và đường tạm công vụ phía nam dài 200m) để thi công cầu khoan mố trụ dưới nước và vận chuyển trang thiết bị cho cầu Hải Vân 2, khoảng thông thuyền còn lại là 350m.

Quátrình triển khai thi công, BQLDA hầm Hải Vân đã chỉ đạo các đơn vị thi công phê duyệt, cấp phép thi công mặt nước, xin phép thi công được Cục II cấp phép và tuân thủ theo biện pháp thi công,cũng như tuân thủ các quy định về môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt.

Ngày 27.5.2017, khi đơn vị thi công làm đường công vụ phía nam được 180m thì khoảng 15 người dân làng Chài thôn An Cư Đông 1, An Cư Đông 2 và thôn Hải Vân (thị trấn Lăng Cô) cản trở với lý do việc thi công sẽlàm cản trở dòng chảy; lo sợ khi có lũ sẽ gây ảnh hưởng đến cụm dân cư phía bờ bắc; ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy hải sản, phải hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy hải sản ở khu vực làm cầu.

Người dân Lăng Cô phản đối việc thi công đường công vụ gây ảnh hưởng cuộc sống

Ngay sau đó, BQLDA đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng thi công chờ giải quyết và báo cáo lên Hội đồng Giải phóng mặt bằnghuyện Phú Lộc, UBND thị trấn Lăng Cô. Đồng thời báo cáo BQLDA 85 và Bộ GTVT để hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải quyết và làm việc với chính quyền địa phương.

Chấp thuận kiến nghị của người dân

Sau phản đối của người dân, chủ đầu tư cho biết đã thống nhất bổ sung 5 cống thoát nước ngang D1000 tại 2 vị trí trên đường công vụ để đảm bảo thoát nước theo biên bản thống nhất với UBND thị trấn Lăng Cô ngày 5.6.2017, hiện đang giao nhà thầu đặt hàng.

Đồng thời, thống nhất hạ thấp cao độ thiết kế mặt đường công vụ đảm bảo nước lũ có thể tràn qua khi vào mùa mưa, không gây ảnh hưởng đến dân cư bờ bắc.Nhà thầu đang triển khai hạ cao độ đường công vụ.

Ngoài ra, sau khi hoàn thành thi công cầu, BQLDA cam kết thanh thải đường công vụ, hoàn trả hiện trạng ban đầu.

Chủ đầu tư đã chấp thuận chỉnh sửa thiết kế đường công vụ như kiến nghị của người dân

BQLDA hầm Hải Vân cho rằng: “Hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân là công trình trọng điểm quốc gia, được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư theo quyết định ngày 3.2.2016, trong đó công tác giải phóng mặt bằngđược giao cho UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP.Đà Nẵng thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Địa phương có trách nhiệm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công”.

Để giải quyết hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng thủy hải sản có lồng bè cá tại khu vực thi công cầu, ngày 5.6.2017 UBND huyện Phú Lộc đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và hội đồng tư vấn giải quyết các vướng mắc bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa và tái định cưtỉnh đề nghị xem xét hỗ trợ cho dân với kinh phí khoảng 218 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai, BQLDA đã yêu cầu các đơn vị tuân thủ theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ TN&MT phê duyệt, thực hiện quan trắc môi trường thường xuyên.

Hiện nay, BQLDA hầm Hải Vân đang chỉ đạo các đơn vị tập trung thi công đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Dự án xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Bộ GTVT phê duyệt, Công ty cổ phần Đèo Cả là chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 7.300 tỉ đồng. Hạng mục đường công vụ phục vụ thi công cầu Hải Vân 2 do Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân - Hamadeco chủ trì thực hiện.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng hầm Hải Vân: Chủ đầu tư chấp thuận đề nghị của dân Lăng Cô