Nỗ lực của Singapore để ngăn chặn mua bán ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 gặp rào cản bởi những người thể hiện tình yêu mãnh liệt với siêu xe.

Mục tiêu về ô tô điện của Singapore gặp trở ngại vì dân giàu có mê siêu xe cuồng nhiệt

Sơn Vân | 24/03/2023, 17:00

Nỗ lực của Singapore để ngăn chặn mua bán ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 gặp rào cản bởi những người thể hiện tình yêu mãnh liệt với siêu xe.

Eu Gene Goh là nhà thiết kế chip người Singapore và cũng là nhà hoạt động tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện, với hai chiếc Tesla trong gara của mình. Tuy nhiên, nhà đam mê công nghệ ô tô này cũng không sẵn sàng từ bỏ chiếc McLaren 765LT trị giá 1,6 triệu đô la Singapore (tương đương 1,21 triệu USD) của mình, được trang bị động cơ V8 có khả năng đạt tốc độ 100 km/giờ trong 3 giây.

muc-tieu-ve-o-to-dien-cua-singapore-gap-tro-ngai-vi-dan-co-tien-me-sieu-xe-cuong-nhiet.jpg
Eu Gene Goh tạo dáng chụp ảnh trên chiếc McLaren 765LT của anh ấy ở Singapore - Ảnh: Reuters
muc-tieu-ve-o-to-dien-cua-singapore-gap-tro-ngai-vi-dan-co-tien-me-sieu-xe-cuong-nhiet1.jpg
Eu Gene Goh chụp ảnh với ba chiếc ô tô của mình, Tesla Model 3, Tesla Model Y và McLaren 765LT, tại Singapore - Ảnh: Reuters

Nỗ lực của Singapore để ngăn chặn mua bán các ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 gặp rào cản bởi những người thể hiện tình yêu mãnh liệt với siêu xe và có đủ thu nhập để sở hữu chúng ở một trong những nơi bán ô tô đắt nhất thế giới.

Động thái nêu trên đưa Singapore vào một nhóm nhỏ quốc gia có mục tiêu ngắn hạn đó, bao gồm cả Iceland, Thụy Điển và Hà Lan, nhưng doanh số ô tô điện tại những thị trường này đã tăng nhanh hơn.

Chính phủ Singapore đã thúc đẩy ô tô điện trong hai năm, đưa ra các ưu đãi lên tới 45.000 đô la Singapore và mở rộng mạng lưới sạc, nhưng việc tiếp nhận của người mua cá nhân cần tăng tốc rất nhiều để đạt được mục tiêu.

Ô tô điện chiếm gần 12% tổng doanh số xe hơi tại Singapore vào năm 2022, tăng từ mức gần 4% vào 2021, theo Cơ quan Giao thông Đường bộ. Tuy nhiên, xe điện chỉ chiếm 1% số ô tô trên đường Singapore, theo một phân tích của Reuters về dữ liệu sở hữu. Để so sánh, xe thể thao đốt trong ở Singaore, nơi Giải đua xe Công thức 1 (Formula 1 Grand Prix) là một trong những sự kiện lớn nhất năm, chiếm 1,65% trong số gần 653.000 ô tô đã đăng ký.

Ở Singapore, một hòn đảo nhỏ với hệ thống giao thông công cộng phát triển, cứ 100 người thì có khoảng 12 người sở hữu ô tô. Điều đó so với tỷ lệ 9/100 ở Hồng Kông và 82/100 tại Mỹ.

Một yếu tố quan trọng góp phần vào việc này là giá cả. Để sở hữu một chiếc ô tô nhỏ trong 10 năm tại Singapore, bạn phải trả ít nhất 88.000 đô la Singapore cho quyền sở hữu.

Trong thập kỷ qua, số lượng các siêu xe Ferrari tại Singapore đã tăng 67% và số lượng chiếc Lamborghini tăng 38%. Theo dữ liệu, số lượng các siêu xe McLaren ở Singapore đã tăng hơn 5 lần lên đến 180 tính từ năm 2012. Số lượng siêu xe Porsche trên đường Singapore gấp gần 5 lần so với ô tô điện Tesla.

"Thực tế là toàn bộ thị trường đã chuyển dịch lên tầm cao hơn", Walter Theseira, nhà kinh tế vận tải đóng tại Singapore, cho biết.

Theo Walter Theseira, sở thích của người Singapore với những chiếc xe hơi sang trọng và hiệu suất cao do sự giàu có ngày càng tăng của một bộ phận cư dân. Trong khi những người thu nhập thấp không có khả năng sở hữu ô tô.

Ngân hàng HSBC ước tính 13% người Singapore có thể trở thành triệu phú vào năm 2030, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

muc-tieu-ve-o-to-dien-cua-singapore-gap-tro-ngai-vi-dan-co-tien-me-sieu-xe-cuong-nhiet2.jpg
Hình ảnh rao bán ô tô trên tòa nhà Ten Square sáng đèn vào lúc hoàng hôn ở Singapore - Ảnh: Reuters

"Nơi hoàn hảo để giới thiệu ô tô điện"

Cuộc đấu giá từ thiện với 100 chiếc Hyundai Ioniq 5 phiên bản giới hạn made in Singapore vào đầu năm 2023, chỉ bán được một nửa số xe điện đặc biệt này được chạm khắc hình ảnh linh vật Merlion (con thú đầu sư tử) ở đảo quốc sư tử.

Dù vậy, Hyundai cho biết đã khích lệ vì nhìn thấy kết quả này khi xem xét đến sự không quen thuộc và mới mẻ của ô tô điện ở Singapore, nhưng từ chối tiết lộ số tiền đấu giá thu được.

Markus Schuster, Giám đốc điều hành Audi Singapore, tin rằng xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán ô tô mới sớm nhất vào năm 2025 hoặc 2026 khi các mẫu xe cao cấp hơn như Audi Q8 e-tron và Q4 e-tron được tung ra thị trường.

"Singapore thật hoàn hảo như là nơi giới thiệu ô tô điện", Markus Schuster nói.

Markus Schuster cho biết thêm, các tài xế Singapore chỉ đi trung bình 30km một ngày và không có kiểu lo lắng về quãng đường như các tài xế ở Mỹ, châu Âu.

Chính phủ Singapore có kế hoạch xây dựng 60.000 điểm sạc ô tô điện vào năm 2030, tăng từ 1.600 điểm hiện tại, mà Markus Schuster tin rằng đây sẽ là điểm bùng phát để đạt được mục tiêu năm 2030.

Eu Gene Goh, chủ sở hữu chiếc McLaren 765LT, đã chuyển sang sử dụng ô tô điện. Eu Gene Goh thích việc không phải để động cơ chạy khi đưa đón con ở trường và chi phí sạc chiếc Tesla Model 3 của anh vào năm ngoái là dưới 700 đô la Singapore cho 11.000km lái xe.

"Với một người lái xe hàng ngày, tôi sẽ không quay trở lại một chiếc ô tô chạy bằng xăng bình thường", Eu Gene Goh nói.

Thế nhưng, Eu Gene Goh đang giữ chiếc McLaren 765LT để có thể tận hưởng hiệu suất ô tô trên đường đua anh thường ghé thăm ở Malaysia.

Tôi thích công nghệ và thấy siêu xe, đặc biệt là McLaren, giống như kết hợp công nghệ và nghệ thuật lại với nhau vậy”, anh chia sẻ.

Bài liên quan
‘Căng thẳng Mỹ - Trung không gây nhiều rủi ro cho tham vọng của Tesla ở Trung Quốc’
"Căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc không gây ra nhiều rủi ro với tham vọng dài hạn của Tesla nhằm mở rộng hơn nữa thị phần hàng tại quốc gia châu Á", theo Tom Zhu, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và sản xuất toàn cầu của Tesla, từng giám sát hoạt động của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ tại thành phố Thượng Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục tiêu về ô tô điện của Singapore gặp trở ngại vì dân giàu có mê siêu xe cuồng nhiệt